An Giang hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài

22/11/2022 - 07:07

 - Nhiều năm qua, An Giang coi công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, khiếu kiện là trách nhiệm và nhiệm vụ thường xuyên. Từ đó, tạo hành lang pháp lý, ý thức và nhận thức trong cộng đồng từng bước nâng cao. Việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ kéo dài, đông người được hạn chế.

Họp triển khai công tác tư pháp

Ngành bảo vệ tư pháp họp bàn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Giai đoạn 2007-2010, trung bình mỗi năm tỉnh phát sinh khoảng 950 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nội dung tập trung yêu cầu: Giải quyết mua nền tái định cư, hỗ trợ chính sách xã hội, mua đất sản xuất, bồi thường bổ sung đối với các dự án trước đó đã thực hiện.

Trước tình hình trên, tỉnh thực hiện nghiêm túc kết luận giải quyết của bộ, ngành, đoàn công tác của Trung ương, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức tốt việc thi hành các quyết định có hiệu lực pháp luật. Đặc biệt, tỉnh mạnh dạn điều chỉnh, sửa đổi chủ trương, chính sách chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Từ động thái này, tỉnh giải quyết cơ bản vụ việc phức tạp, tốn nhiều công sức, kéo dài nhiều năm, như: Khu vực khán đài phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên); khu quy hoạch trung tâm hành chính tỉnh; dự án Kênh 7 xã (TX. Tân Châu và huyện An Phú); đường Lý Thái Tổ và đất bãi bồi cồn Phó Quế; quy hoạch khu dân cư Nam Cái Dầu... UBND tỉnh xây dựng đề án giải quyết các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Trong đó, xem xét giải quyết chính sách xã hội, chính sách bồi thường về đất đai, giải quyết tranh chấp, khiếu nại nhưng không có cơ sở pháp lý, hộ thực sự gặp nhiều khó khăn...

Để hạn chế phát sinh đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, tỉnh quy định các cơ quan chuyên môn cấp trên có trách nhiệm hỗ trợ cấp dưới về mặt nghiệp vụ và chính sách pháp luật, giải quyết dứt điểm từng trường hợp ngay từ cơ sở. Với các trường hợp cố tình không chấp hành, có hành động kích động, gây rối sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ và nội dung khiếu nại, tổ chức đối thoại công khai và ban hành văn bản trả lời. Những đối tượng cố tình vi phạm, trước giải thích, sau xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, tỉnh củng cố và nâng chất công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại với công dân; đồng thời nâng cao trách nhiệm các tổ, đoàn công tác cấp tỉnh, huyện gắn với việc vận động có sự tham gia của ban dân vận, MTTQ, hội nông dân, các tổ chức đoàn thể, cơ quan dân cử trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bằng nhiều hình thức và giải pháp, như: Nhanh chóng thi hành các quyết định có hiệu lực, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tỉnh tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đã hạn chế đáng kể. Đối với các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, tồn đọng đều được UBND tỉnh triển khai thực hiện kiểm tra, rà soát, xử lý khẩn trương, nghiêm túc.

Đồng thời, chủ động phối hợp các cơ quan Trung ương, chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật, ban, ngành và trong hệ thống chính trị xem xét, giải quyết dứt điểm. Để làm tốt, tỉnh chỉ đạo rà soát, thực hiện các chính sách xã hội, chính sách pháp luật có lợi cho người dân ổn định cuộc sống, qua đó việc khiếu nại, khiếu kiện đông người, kéo dài được hạn chế đến mức thấp nhất. 

Từ năm 2020 đến nay, tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân tiếp tục nâng chất, còn số vụ việc giải quyết giảm đáng kể. Đặc biệt, số đơn thư khiếu nại kéo dài, đông người gần như “vắng bóng”. Đến tháng 7/2022, toàn tỉnh tổ chức tiếp 3.840 lượt với 3.456 người. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh 1.204 đơn. Các cấp, ngành của tỉnh đã giải quyết 89/143 đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, đạt trên 62%, gồm 56/107 đơn khiếu nại, 6/9 đơn tố cáo và 27/27 đơn phản ánh, kiến nghị.

Thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg, ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 363/KH-TTCP, ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, rà soát xong 30 vụ việc.

Trong thời gian tới, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan trực thuộc giải quyết kịp thời, đúng quy định vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm và thẩm quyền; hạn chế phát sinh đơn, thư ngay từ cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhiều năm qua, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, như: Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nếu rà soát thấy các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài sẽ chủ động tìm giải pháp giải quyết với tinh thần linh hoạt, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, nhưng tuân thủ quy định của pháp luật.  

NGUYỄN RẠNG