An Giang hỗ trợ con em nông dân làm việc tại nước ngoài

30/12/2020 - 04:21

 - Xác định học tập và làm việc tại nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo nhanh và bền vững, Hội Nông dân tỉnh An Giang đã phối hợp các đơn vị tổ chức triển khai công tác này nhằm giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp, tạo thêm cơ hội việc làm cho hội viên và con em hội viên, nông dân trong tỉnh.

Con em hội viên nông dân tham gia học tập, làm việc tại nước ngoài

Đầu năm 2020, Hội Nông dân tỉnh An Giang cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế (MIF) thuộc Tập đoàn Sao Mai đã ký kết kế hoạch phối hợp tổ chức tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu đưa người lao động trên địa bàn tỉnh An Giang đi học tập và làm việc tại Nhật Bản. Theo đó, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ Công ty MIF đẩy mạnh công tác phối hợp tổ chức hội thảo và lồng ghép giới thiệu chương trình đi học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Nhằm giới thiệu khả năng cung ứng nguồn nhân lực quốc tế của Công ty MIF đến hội viên, nông dân trong tỉnh, đặc biệt lao động ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở hội trực thuộc phối hợp, hỗ trợ Công ty MIF thực hiện các hoạt động tư vấn, giới thiệu những lợi ích của việc học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa 2 đơn vị, tạo cơ hội cho con em hội viên, nông dân được học tập và làm việc tại môi trường lao động tiên tiến trên thế giới. Theo đó, Công ty MIF cam kết bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động làm việc tại Nhật Bản theo quy định. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng, trình độ lao động, ngoại ngữ và thi tuyển cho con em hội viên, nông dân được học tập tại TP. Long Xuyên (trước đây phải tham gia học tập tại TP. Hồ Chí Minh) nhằm giúp họ tiết kiệm chi phí trong thời gian chưa trúng tuyển lao động tại Nhật Bản.

Năm 2020, Hội Nông dân các cấp đã giới thiệu 17 lao động là con em hội viên, nông dân tham gia học tập và đều trúng tuyển đi làm việc tại Nhật Bản. Đó là kết quả tích cực, phản ánh công tác phối hợp hiệu quả giữa Hội Nông dân các cấp và Công ty MIF trong việc nắm bắt nguyện vọng, năng lực của người có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài. Qua đó, có biện pháp tư vấn, định hướng họ lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng nên tỷ lệ con em hội viên, nông dân trong tỉnh trúng tuyển lao động theo nhu cầu của đối tác tại Nhật Bản khá cao. Tuy nhiên, số lượng người đi lao động nước ngoài trong năm 2020 được giới thiệu còn hạn chế, do tình hình dịch bệnh COVID-19 đã tạo tâm lý lo ngại cho gia đình khi đưa con em sang Nhật Bản học tập và làm.

Để tạo điều kiện cho con em hội viên, nông dân được đi lao động nước ngoài, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp các ngân hàng nhằm tạo điều kiện được vay vốn, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, hỗ trợ kinh phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu, tư pháp… để người lao động được tiếp cận các chính sách hỗ trợ về đi làm việc tại nước ngoài. Hội Nông dân tỉnh đã yêu cầu các cấp hội tiếp tục ghi nhận nguyện vọng của hội viên, nông dân để có cơ sở định hướng thị trường lao động hợp pháp, phù hợp với điều kiện từng cá nhân.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị với HĐND tỉnh nâng mức cho vay ưu đãi đối với lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các kiến nghị trên đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND ngày 8-12-2020 về quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh An Giang.

Học tập và làm việc tại Nhật Bản, ngoài mức lương cao, người lao động còn có thể tiếp cận trình độ khoa học - công nghệ tiên tiến, nâng cao tay nghề, rèn luyện các kỹ năng, thái độ làm việc để sau khi về nước có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và khởi nghiệp. Đó là nền tảng vững chắc nâng cao đời sống hội viên, nông dân. Với với ý nghĩa đó, Hội Nông dân tỉnh đã làm “cầu nối” để Công ty MIF phối hợp Hội Nông dân các tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL hỗ trợ con em hội viên, nông dân trong khu vực có thể tiếp cận thêm đơn vị uy tín khi đưa người lao động đi học tập và làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng.

Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp Công ty MIF tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và con họ về việc đưa người lao động đi học tập, làm việc tại Nhật Bản. Chú trọng công tác dạy nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho người lao động. Tích cực phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên điều tra, rà soát số lao động trong độ tuổi để động viên tham gia học tập và làm việc ở nước ngoài, trước hết là các đối tượng con em hội viên, nông dân đã tốt nghiệp THPT và bộ đội xuất ngũ, lao động nông thôn thuộc diện chính sách... nhằm tăng tỷ lệ lao động có tay nghề đi làm việc ở nước ngoài.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công ty MIF giữ liên lạc thường xuyên với các gia đình có người đi làm việc ở nước ngoài để kịp thời hỗ trợ khi có vấn đề xảy ra. Qua đó, giúp các gia đình yên tâm hơn khi có người thân tham gia học tập và làm việc tại Nhật Bản.

KIM THÙY - THANH TIẾN