An Giang hỗ trợ công đoàn cơ sở doanh nghiệp trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

18/07/2022 - 08:27

 - Để đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, khắc phục tình trạng “hình thức” trong thương lượng và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người lao động… trong tháng 7, Tổ Hỗ trợ công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang đã đến làm việc với các công ty có đông công nhân lao động trên địa bàn.

Tổ hỗ trợ làm việc với CĐCS doanh nghiệp

Tại 8 CĐCS doanh nghiệp (trong đó có 4 CĐCS thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và LĐLĐ TP. Long Xuyên), đoàn công tác đã trao đổi, lắng nghe những khó khăn, đề xuất của doanh nghiệp và gợi ý bổ sung các quyền lợi cho người lao động đưa vào thỏa ước lao động tập thể.

Đơn cử tại Công ty TNHH gạo Vinh Phát Wilmar (TP Long Xuyên), theo Chủ tịch CĐCS Lưu Thành Lễ, trong nội dung ký kết thỏa ước lao động tập thể, ngoài đảm bảo lương, thưởng theo quy định, làm thêm giờ…, công ty có thưởng thâm niên quy định theo số năm cho người lao động.

Ngoài ra, lao động được trợ cấp các khoản lưu trú, đi lại, khuyến khích bán hàng, hỗ trợ lúc ốm đau, tai nạn, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn… Đơn vị cũng cam kết đảm bảo công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội và các bảo hiểm khác.

Ghi nhận thực tế, đa số các thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp đảm bảo đúng theo Luật Lao động quy định. Tuy nhiên, còn một số bảng thỏa ước lao động tập thể nội dung chung chung, chưa cụ thể, mang nặng tính sao chép luật.

Do đó, tại mỗi cơ sở, tổ hỗ trợ đã hướng dẫn, chỉ ra những điểm, điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định mà CĐCS có thể đề xuất, thương lượng với chủ sử dụng lao động.

Điển hình như: Tăng thời giờ nghỉ ngơi từ 30 phút lên 40 phút (tăng 10 phút so luật quy định); người lao động kết hôn được nghỉ 4 ngày (tăng 1 ngày so  luật định); cha hoặc mẹ (2 bên chồng/vợ), vợ hoặc chồng, con qua đời, thì lao động được nghỉ 4 ngày (tăng 1 ngày so luật định)…

Đồng thời, hướng dẫn CĐCS cách thức đối thoại tại nơi làm việc, các bước tiến hành lấy ý kiến người lao động để tiến hành thương lượng các nội dung có lợi theo nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động.

Bên cạnh đó, tổ hướng dẫn cách thức công khai các thông tin đã được ký kết trong bảng thỏa ước lao động tập thể linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh giúp người lao động hiểu và nắm được các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi, đời sống, việc làm của họ.

Tổ hỗ trợ còn ghi nhận những cách làm hay, chăm lo tốt của CĐCS, mang lại lợi ích nhiều hơn cho người lao động, như: Mua bảo hiểm kết hợp cho người lao động, tăng giờ nghỉ giữa ca cao hơn luật quy định 30 phút; thưởng, tuyên dương các gương lao động tiêu biểu, nhiệt tình trách nhiệm theo tháng, theo quý (khoảng 300.000 đồng/người); hỗ trợ xây dựng căn tin phục vụ nhu cầu ăn uống cho người lao động tại doanh nghiệp…

Trưởng Ban Chính sách pháp luật và quan hệ Lao động  LĐLĐ tỉnh An Giang Trần Lưu Phong cho biết, đây là những nội dung có lợi nên đưa vào bảng thỏa ước lao động tập thể, vì thực tế doanh nghiệp đều đang thực hiện. CĐCS nên đề xuất cụ thể hóa nội dung trong bảng ký kết thỏa ước lao động tập thể để khẳng định thêm vai trò đại diện, bảo vệ quyền của công đoàn đối với người lao động.

Ngoài nội dung làm việc nói trên, qua ghi nhận, các CĐCS đều chủ động phối hợp cùng chủ sử dụng lao động xây dựng kế hoạch tăng lương thực hiện theo Nghị định 38 của Chính phủ về tăng lương tối thiểu vùng. CĐCS còn đề xuất chủ sử dụng lao động giữ nguyên chế độ tiền lương trả cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so mức lương tối thiểu.

Qua các nơi làm việc, chủ tịch các CĐCS đều đồng tình, ủng hộ cách làm của tổ hỗ trợ công đoàn tỉnh đến trực tiếp cơ sở. Việc lắng nghe, hướng dẫn cụ thể đã hỗ trợ hiệu quả cho ban chấp hành công đoàn nhận ra được những điểm cần bổ sung vừa có lợi cho người lao động, vừa phù hợp với tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Đây là một trong những nội dung của tổ chức công đoàn tiếp tục phát huy và khẳng định vai trò đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động trong mối tương quan hài hòa lợi ích giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.

MỸ HẠNH