An Giang hỗ trợ nông dân “an cư”, để “lạc nghiệp”

03/07/2020 - 05:56

 - Việc hỗ trợ nhà ở cho hội viên nông dân được các cấp Hội Nông dân ở An Giang triển khai trong những năm qua đã mang lại ý nghĩa thiết thực. Qua đó, giúp hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được “an cư lạc nghiệp”. Đồng thời, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở từng địa phương.

Bằng nguồn vốn vận động từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và của hội viên nông dân… các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Phú Tân đã triển khai thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ hội viên nông dân khó khăn được ổn định sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, chương trình hỗ trợ nhà ở đã đáp ứng kịp thời những khó khăn, nguyện vọng chính đáng của người dân, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tung (sinh năm 1971, Chi hội trưởng Nông dân ấp Hòa Hiệp, xã Hiệp Xương, Phú Tân) có hoàn cảnh rất khó khăn, nguồn thu nhập chính của ông dựa vào nuôi bò, làm thợ hồ. Do đó, ông Tung không có đủ kinh phí để xây mới hay sửa chữa căn nhà đã bị xuống cấp trong nhiều năm qua.

Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Tung, Hội Nông dân huyện Phú Tân đã hỗ trợ cất mới căn nhà cho gia đình ông Tung. Ngôi nhà có tổng kinh phí xây dựng 55 triệu đồng. Trong đó, Hội Nông dân huyện hỗ trợ 15 triệu đồng, các nhà hảo tâm hỗ trợ 12 triệu đồng, Hội Nông dân xã hỗ trợ 3 triệu đồng, phần còn lại do gia đình ông đối ứng.

Trao nhà cho hội viên nông dân huyện Phú Tân

Tại ấp Mỹ Hóa 2 (xã Tân Hòa), gia đình ông Lâm Văn Mến (sinh năm 1963) vừa được hỗ trợ ngôi nhà từ nguồn quỹ của Hội Nông dân. Căn nhà được trao có diện tích khoảng 45m2, kết cấu khung sắt, sàn gỗ, mái lợp tole, với tổng kinh phí xây dựng khoảng 50 triệu đồng, trong đó Hội Nông dân huyện Phú Tân và Hội Nông dân xã Tân Hòa hỗ trợ 35 triệu đồng.

Tại huyện Châu Phú, việc thực hiện chương trình hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho hội viên nông dân của Hội Nông dân huyện đã nói lên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, chung tay góp sức chăm lo cho người nghèo khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Phú Huỳnh Minh Ngọc cho biết, các cấp hội đã vận động từng hội viên nông dân đóng góp kinh phí để tạo nguồn quỹ cho các hoạt động của hội. Với nguồn quỹ hội vận động mỗi năm khoảng 50 triệu đồng, hội đã cất mới 1 căn nhà và sửa chữa 1 căn nhà cho hội viên nông dân. Đối tượng được hỗ trợ là cán bộ, hội viên nông dân nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở.

Việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hội viên nông dân nghèo nhằm hỗ trợ hội viên nông dân có chỗ “che mưa che nắng”, qua đó giúp họ yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, góp sức vào chương trình xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên nông dân nghèo và chương trình xây dựng NTM.

Là một trong những nông dân được hỗ trợ nhà đại đoàn kết ở huyện Châu Phú, ông Trần Văn Giứt đã bày tỏ lòng biết ơn đến các cấp chính quyền, đặc biệt là Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ căn nhà khang trang. Căn nhà Đại đoàn kết của ông Giứt được hỗ trợ cuối năm 2019, với tổng diện 60m2. Kết cấu nhà sàn, khung kẽm, mái tole, tổng trị giá căn nhà 58 triệu đồng, trong đó Hội Nông dân huyện Châu Phú hỗ trợ là 20 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đối ứng thêm.

Ngoài việc hỗ trợ nhà, thông qua nguồn kinh phí của hội, Hội Nông dân huyện Châu Phú còn hỗ trợ hội viên nông dân tham gia các lớp dạy nghề. Bên cạnh đó, hỗ trợ cho vay vốn từ các nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm… Qua đó, giúp người dân ổn định sản xuất, vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. Hội Nông dân huyện còn sử dụng nguồn quỹ để thực hiện các hoạt động khác như: dụng cụ học tập, xe đạp, phương tiện sản xuất cho nông dân…

Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục vận động cán bộ, hội viên đóng góp xây dựng nhà cho cán bộ, hội viên nông dân. Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ thêm nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng NTM nâng cao.

ĐỨC TOÀN