An Giang hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”

16/10/2023 - 22:04

 - Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”
Tháng cao điểm “Vì người nghèo” tỉnh An Giang năm 2023 (từ ngày 19/10 đến 18/11) và vận động “Cây mùa xuân” (từ ngày 19/11/2023 đến 5/2/2024). Trong thời gian này, các cấp, ngành tổ chức các hoạt động vận động Quỹ Vì người nghèo để chăm lo cho người nghèo, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thực hiện chương trình an sinh xã hội, góp phần hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tăng cường tuyên truyền, vận động

Dự kiến, tỉnh An Giang tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 và vận động “Cây mùa xuân” Tết Giáp Thìn 2024 vào ngày 19/10/2023. Thời gian vận động từ ngày 19/10/2023 đến 5/2/2024 (đợt 1, vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp nhân dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 từ ngày 19/10 đến 18/11; đợt 2, vận động “Cây mùa xuân” Tết Giáp Thìn 2024 từ ngày 19/11/2023 đến 5/2/2024).

Qua đó, huy động các nguồn lực đóng góp trong các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vốn sản xuất, khám, chữa bệnh, tặng quà Tết...

Huy động các nguồn lực đóng góp chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: “Tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, ý nghĩa, kết quả vận động, hỗ trợ người nghèo; động viên, biểu dương gia đình người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; các địa phương có nhiều cố gắng trong phấn đấu hoàn thành chương trình xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; ghi nhận, biểu dương sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo, hộ nghèo thông qua ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp. Tuyên truyền kết quả giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo; kết quả vận động, đóng góp Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội của tổ chức thành viên MTTQ các cấp”.

Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp phối hợp ngành lao động, thương binh và xã hội rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát. Trong đó, đặc biệt chú trọng hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; không để hộ nghèo, hộ cận nghèo nào không được quan tâm, hỗ trợ nhưng cũng không để xảy ra tình trạng trùng lắp đối tượng.

Tri ân sự đóng góp

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: “Đến ngày 15/9/2023, Quỹ Vì người nghèo các cấp tiếp nhận nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với tổng giá trị trên 230 tỷ đồng và số tiền đầu kỳ chuyển sang trên 32,7 tỷ đồng, nâng tổng giá trị trên 262,8 tỷ đồng. Từ số tiền vận động được, UBMTTQVN và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã chi gần 226,2 tỷ đồng thực hiện: Cất mới, sửa chữa 1.599 căn nhà Đại đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà cho 332.925 lượt hộ nghèo; trợ giúp khó khăn đột xuất 46.861 trường hợp; trợ giúp 13.566 học sinh học tập; hỗ trợ khám bệnh 8.238 trường hợp và các chương trình an sinh xã hội khác.

Đặc biệt, UBMTTQVN tỉnh An Giang đề xuất và được Thường trực Tỉnh ủy thống nhất phân bổ nguồn đóng góp của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm góp phần chăm lo an sinh xã hội để tổ chức thăm và tặng 879 suất quà (500.000 đồng tiền mặt/suất) cho 879 Trưởng ban công tác Mặt trận nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và phân bổ 420 triệu đồng tặng 420 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo tiêu biểu nhân dịp các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến thăm, chúc Tết các xã khó khăn. Bên cạnh đó, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh phân bổ 1.675 tỷ đồng cho 7 tổ chức đoàn thể tỉnh 3.350 phần quà Tết (500.000 đồng/phần) tặng đoàn viên, hội viên, người lao động khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: “Thời gian qua, kết quả vận động, hỗ trợ, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Để tập trung Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, đề nghị các thành viên Ban Vận động tăng cường tuyên truyền, vận động phong trào “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời, mong muốn các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chung tay đóng góp giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn”.

Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Chung tay chăm lo an sinh xã hội

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, lá lành đùm lá rách, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cộng đồng, phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh An Giang (Agribank An Giang) Trần Văn Soul chia sẻ: “Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Agribank An Giang rất quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội. Từ năm 2017 đến nay, Agribank An Giang đã đóng góp 63 tỷ đồng, để xây 466 căn nhà Đại đoàn kết, Tình nghĩa, xây mới và sửa chữa trường học, trạm y tế, xe cứu thương, phòng, chống dịch COVID-19, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt... Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục trích một phần kinh phí, cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, để bà con nghèo có mái ấm an cư lạc nghiệp, có cuộc sống tốt hơn và bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới”.

Là đơn vị tiêu biểu đóng góp rất lớn cho công tác an sinh xã hội của địa phương, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang Ngô Vũ Hải cho biết: “Thời gian qua, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, công ty luôn đồng hành, chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội - từ thiện, chăm lo gia đình chính sách. 5 năm qua, công ty đã đóng góp hơn 200 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Trong đó, mỗi năm cất 300 - 400 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 15 - 20 tỷ đồng. Giai đoạn 2019 - 2023, mặc dù hoạt động kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng. Qua đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân An Giang xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng phát triển”.      

HẠNH CHÂU