An Giang: Không bỏ sót đoàn viên, người lao động khó khăn trong đại dịch

12/08/2021 - 06:59

 - Đây là tinh thần được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm khi rà soát, xét chọn đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4

LĐLĐ tỉnh An Giang đã trao hỗ trợ khẩn cấp đợt 1 cho 127 đoàn viên, NLĐ của 6 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc có hoàn cảnh khó khăn (500.000 đồng/người) và đặc biệt khó khăn (1 triệu đồng/người). Để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, số tiền được trao thông qua đại diện các CĐCS và yêu cầu công đoàn phối hợp chủ doanh nghiệp (DN) khẩn trương trao tận tay từng trường hợp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Thiện Phú cho biết: “Số tiền tuy không lớn nhưng là tấm lòng của công đoàn để chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ trong thời điểm dịch bệnh. CĐCS tiếp tục phối hợp ban giám đốc công ty thực hiện các thủ tục theo quy trình, điều kiện để đoàn viên, NLĐ tiếp cận được gói hỗ trợ của Chính phủ. Đồng thời, phải phát huy trách nhiệm khi rà soát để NLĐ được nhận hỗ trợ với tinh thần không bỏ sót, không để ai gặp khó mà công đoàn không hỗ trợ kịp thời, không để lợi dụng làm sai chính sách”.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ khẩn cấp cho 127 đoàn viên khó khăn và đặc biệt khó khăn ở các công đoàn cơ sở

Thay mặt LĐLĐ tỉnh, ông Nguyễn Thiện Phú chia sẻ với những khó khăn của các DN, đơn vị, cán bộ làm công tác công đoàn và đoàn viên, NLĐ trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh tác động đến sản xuất - kinh doanh, đời sống, việc làm, thu nhập… Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực, sự tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ CĐCS đã phối hợp đồng hành cùng với ban giám đốc công ty tuyên truyền, hướng dẫn cho đoàn viên, NLĐ thực hiện tốt các quy định, biện pháp, chấp hành những chủ trương về phòng, chống dịch COVID-19.

Đại diện cho đơn vị tiếp nhận số tiền hỗ trợ, Chủ tịch CĐCS Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Nguyễn Tâm Tuyết Trinh cho biết, đây là những phần quà ý nghĩa dành cho đoàn viên, NLĐ trong lúc khó khăn. Ban giám đốc và công đoàn sẽ nhanh chóng chuyển số tiền này đến các đoàn viên đang gặp khó khăn, tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch; tăng cường quan tâm, động viên, chia sẻ để các đoàn viên vững tin vượt qua đại dịch.

Cụ thể hóa Kế hoạch 398/KH-LĐLĐ của LĐLĐ tỉnh về hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, tính đến nay, toàn tỉnh đã trao hỗ trợ (tiền mặt và hàng hóa nhu yếu phẩm) cho 185 trường hợp đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ là các đối tượng F0, F1, F2 và bị ngừng việc trong các khu vực phong tỏa, cách ly với tổng số tiền 141,5 triệu đồng từ kinh phí công đoàn và vận động xã hội hóa. Thực hiện công tác chăm lo trong thời điểm dịch bệnh, các cấp công đoàn chung tay cùng DN chăm lo bữa ăn ca cho NLĐ tại các DN thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ gần 1.000 công nhân lao động (gồm: tiền mặt, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả) đang làm việc tại 5 DN thực hiện phương châm “3 tại chỗ” và công nhân lao động thuộc các tổ tự quản nhà trọ công nhân trên địa bàn TP. Long Xuyên, tổng số tiền gần 50 triệu đồng từ kinh phí công đoàn và vận động xã hội hóa. LĐLĐ huyện Châu Phú vận động xã hội hóa hỗ trợ nhu yếu phẩm cho 2 DN thực hiện “3 tại chỗ” trên địa bàn huyện với 274 công nhân lao động, tổng số tiền 20 triệu đồng.

  Ngoài ra, để DN và công nhân lao động tiếp cận nhanh với các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Chính phủ, LĐLĐ tỉnh đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, giám sát, hỗ trợ việc thực hiện các chính sách đối với NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đến nay, đã có 20 DN với 708 công nhân lao động đã thực hiện thủ tục xác nhận của bảo hiểm xã hội (về các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động không hưởng lương, ngừng việc do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19); có 1 DN đã được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trả lương phục hồi sản xuất (87 lao động), số tiền trên 454 triệu đồng.

MỸ HẠNH