An Giang kiểm soát tốt dịch bệnh sốt xuất huyết

23/10/2020 - 06:23

 - So cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay - chân - miệng (TCM) trên địa bàn tỉnh An Giang ở thời điểm này giảm đáng kể. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt ngay từ đầu năm, cùng với đó là các biện pháp phòng, chống những dịch bệnh khác được áp dụng đồng bộ đã giúp các địa phương tránh dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Tổ chức ra quân diệt lăng quăng và tuyên truyền đến từng hộ dân để nâng cao ý thức phòng bệnh

Theo thống kê của Sở Y tế, 8 tháng của năm 2020, toàn tỉnh có 1.568 cas mắc sốt xuất huyết, giảm 60,6% so cùng kỳ; bệnh TCM có 470 cas mắc, giảm 51,8% so năm 2019. Đầu năm 2020, bệnh sốt xuất huyết nói riêng và một số bệnh khác được ngành y tế chủ động trong công tác y tế dự phòng, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó, hạn chế được số cas mắc bệnh truyền nhiễm lưu hành, không để phát triển thành dịch lớn, không để các dịch bệnh mới phát sinh. Trong đó, tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, như: sốt xuất huyết, bệnh TCM, bệnh tả, cúm A/H5N1, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19… 

Ngành y tế còn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh; tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thường xuyên nguồn nước, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, đảm bảo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới…

Không chủ quan trước tình hình, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức nhiều đợt xử lý triệt để 100% ổ bệnh sốt xuất huyết, TCM được phát hiện; phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các vùng có nguy cơ xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, vận động người dân diệt lăng quăng hàng tuần các dụng cụ chứa nước, giám sát chặt chẽ cas bệnh và tăng cường tuyên truyền các biểu hiện, biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, bệnh TCM cho người dân.

Ở huyện đầu nguồn An Phú, từ đầu năm đến nay có 87 cas mắc, giảm 368 cas so cùng kỳ, không có cas tử vong; bệnh TCM ghi nhận 17 cas, giảm 50 cas so cùng kỳ. Tại huyện Phú Tân, thực hiện phương châm “Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”, cán bộ Trung tâm Y tế phối hợp Trạm Y tế các xã, thị trấn, lực lượng cộng tác viên dân số y tế trực tiếp xuống tận nhà dân để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về dịch bệnh.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức ra quân 4 đợt diệt lăng quăng và hỗ trợ, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến bệnh sốt xuất huyết, vận động người dân ra quân vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng. Trong khi đó, huyện Chợ Mới vẫn duy trì các biện pháp hiệu quả, hoạt động phòng, chống dịch đã được Trung tâm Y tế huyện triển khai như: đội đặc nhiệm ở các xã có nhiệm vụ xử lý môi trường khi có ổ dịch xảy ra; tổ chức tuyên truyền bằng loa phóng thanh lưu động tại nơi có ổ dịch; tuyên truyền, vận động người dân tự diệt muỗi, thực hiện “Tổ tự quản không có lăng quăng”. 

9 tháng của năm 2020, huyện Thoại Sơn ghi nhận 101/208 cas mắc sốt xuất huyết, giảm 107 cas so cùng kỳ (51,44%). Thời gian qua, thời tiết đã vào mùa mưa và tình hình sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng so với những tháng trước. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, hạn chế khả năng bùng phát dịch bệnh tại các địa phương, Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trên người cấp huyện đã chuẩn bị cho đợt ra quân vệ sinh môi trường diệt lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng đợt 4 năm 2020.

Nhận định tình hình sốt xuất huyết, bệnh TCM luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát vào các tháng cuối năm, ngành y tế đang tập trung phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng các điều kiện phục vụ. Mục tiêu là tăng cường đưa các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết đến từng hộ gia đình, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân cùng thực hiện các biện pháp loại trừ lăng quăng. Đồng thời, tạo ra phong trào đánh động ý thức của người dân, nhằm huy động cộng đồng cùng tích cực thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng đạt kết quả cao, khống chế tình hình dịch sốt xuất huyết, không để xảy ra dịch lớn. 

Các địa phương đều đặt ra chỉ tiêu để thực hiện chất lượng, như: số hộ gia đình được thăm trong đợt tổ chức chiến dịch; 100% các dụng cụ chứa nước, vật phế thải được kiểm tra và xử lý triệt để lăng quăng; chỉ số BI (số dụng cụ chứa nước có bọ gậy muỗi) sau khi thực hiện chiến dịch. Khi thực hiện chiến dịch lồng ghép tuyên truyền phòng, chống bệnh do virus Zika gây ra đầu nhỏ teo não ở trẻ sơ sinh và bệnh TCM, COVID-19 bằng các biện pháp hướng dẫn gia đình và cấp phát tờ rơi để nhân dân tự phòng bệnh tại các hộ gia đình.

MỸ HẠNH