An Giang nâng cao chất lượng đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao

12/03/2021 - 06:18

 - Những năm qua, ngành thể thao tỉnh An Giang chú trọng công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo vận động viên (VĐV) năng khiếu, đặc biệt tập trung đầu tư trọng điểm cho VĐV có triển vọng. Đồng thời, thường xuyên rà soát, sàng lọc, tiến hành phân loại các VĐV, nhằm xây dựng lực lượng có chiều sâu và chất lượng chuyên môn tốt, hướng đến thành tích cao tại các giải thể thao quốc gia.

Bơi là một trong những môn mũi nhọn được quan tâm đầu tư

Thời gian qua, phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh An Giang đã có sự phát triển, lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thường xuyên phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thể thao, hội thao, nhằm tạo điều kiện cho các VĐV giao lưu thi đấu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm.

Bên cạnh phát triển thể thao phong trào, ngành thể thao tỉnh rất chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng cho tuyến tuyển. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, để VĐV có điều kiện đạt được thành tích tại các đấu trường, như: SEA Games, Asiad hay Olympic.

Xe đạp là môn thể thao thế mạnh của An Giang

Hiện nay, hầu hết lực lượng các bộ môn thể thao tỉnh đang đào tạo còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu trong giai đoạn phát triển. Ngoài ra, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các bộ môn, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao. Các bộ môn thể thao tỉnh xây dựng kế hoạch tuyển chọn, phát hiện những VĐV trẻ có triển vọng thông qua Hội khỏe Phù Đổng và các giải thể thao cấp tỉnh, huyện, nhằm phát hiện VĐV có tố chất để kịp thời bồi dưỡng, huấn luyện, đào tạo về năng khiếu thể thao.

Với sự quan tâm, khuyến khích đào tạo VĐV trẻ đã tạo điều kiện cho thể thao thành tích cao có những bước tiến đáng ghi nhận, xuất hiện các nhân tố trẻ, nhân tố mới có những đột phá về thành tích trong hệ thống giải quốc gia, khu vực và châu lục. Tiêu biểu, như: Lâm Thị Kim Ngân (xe đạp), Hồ Thị Kim Ngân, Hứa Văn Huy, Ngô Văn Thông (Taekwondo), Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak silat), Lâm Thị Kim Ngân (xe đạp), Đặng Ái Mỹ, Lê Trọng Phúc (bơi lội), Nguyễn Thị Ngọc Thắm (bắn cung)… Những gương mặt tài năng này là hạt nhân thể thao thành tích cao của tỉnh trong tương lai.

Điền kinh đang được ngành thể thao tỉnh gầy dựng

Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh của tỉnh, ngành thể thao còn chú trọng xây dựng, phát triển các môn điền kinh, Rowing, Canoeing, bơi lội, bắn cung… Đồng thời, quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, nhất là chế độ dinh dưỡng, chính sách ưu đãi tốt nhất cho các bộ môn. Ngoài ra, đầu tư tập trung, có chiều sâu vào các VĐV trọng điểm, các VĐV trẻ tài năng, để xây dựng lực lượng kế thừa có chuyên môn cao. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các VĐV trẻ, năng khiếu thi đấu cọ xát tại các giải thể thao cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG