An Giang nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở doanh nghiệp

01/04/2021 - 04:11

 - Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và hướng hoạt động về cơ sở là nội dung được công đoàn các cấp chú trọng để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), nhất là công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp (DN).

Góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, CĐCS đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong công nhân, NLĐ và người sử dụng lao động về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Cùng với đó, hoạt động công đoàn đổi mới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, coi trọng việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động để kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền đồng cấp nghiên cứu, giải quyết. Dựa trên tình hình thực tế, CĐCS DN có những đề xuất chăm lo phù hợp và ngày càng tốt hơn cho NLĐ.

Điển hình, tại Công ty Cổ phần Xây dựng Bách Khoa, CĐCS đã tích cực tham gia thực hiện tốt việc ký kết “Thỏa ước lao động tập thể” theo đúng trình tự, có 5 nội dung có lợi cho NLĐ, duy trì tổ chức đối thoại hoặc họp lấy ý kiến NLĐ 2 lần/năm. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, công ty thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng về việc phòng ngừa, giãn cách… nhưng vẫn duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh, giữ nguyên lương và các chế độ khác, đảm bảo việc làm ổn định. Hiện, công ty có nhà ở công vụ phục vụ 10 công nhân lao động ở xa và đang tạo nguồn quỹ tích lũy hướng tới xây dựng nhà ở xã hội của công ty.

Công đoàn ký kết với chủ doanh nghiệp phối hợp thực hiện các phong trào thi đua

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi, do đặc thù công việc của đơn vị không tập trung, không thể tổ chức bếp ăn tập thể cho công nhân viên, NLĐ nên công ty chi tiền cơm giữa ca bằng phương thức chuyển khoản mỗi quý 1 lần trị giá 2.190.000 đồng/quý (tương đương 34.000 đồng/suất).

Theo Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Khai thác thủy lợi An Giang Bùi Thị Tuyết Nhung, công việc phân tán khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, một số lao động làm công việc theo sản xuất, vì vậy việc triển khai các hoạt động công đoàn không được thuận tiện và đôi lúc gặp nhiều khó khăn. CĐCS đã nghiên cứu và có những giải pháp cụ thể từng năm, thay đổi theo tình hình thực tế.

Về tuyên truyền, công đoàn phối hợp Ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức luân phiên ở các địa bàn và kết hợp tuyên truyền trong công tác chuyên môn của đơn vị, phổ biến qua mạng xã hội. Còn việc tổ chức đối thoại, do không thể tập trung, vào các buổi họp tổ công đoàn, họp trạm, họp chi bộ… ban lãnh đạo công ty đều cử đại diện đến tham dự, lắng nghe những ý kiến đóng góp, những tâm tư nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ. Nhờ đó, các chế độ chăm lo, mong muốn của đoàn viên luôn được đảm bảo; đoàn viên tích cực hưởng ứng tham gia phong trào thi đua và luôn đạt kết quả cao.

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang cũng là DN có môi trường làm việc đặc thù. Vì vậy, công đoàn luôn quan tâm, đảm bảo tiền lương, thu nhập, khám sức khỏe định kỳ, mua bảo hiểm kết hợp cho toàn thể công nhân lao động và những người đã nghỉ hưu. Công đoàn còn thường xuyên đề xuất lãnh đạo công ty những cách làm hay cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ, trang bị thêm thiết bị, công cụ lao động, đèn báo hiệu giao thông, biển báo đảm bảo an toàn cho NLĐ khi làm việc. Công ty nghiên cứu thay đổi vận dụng cách làm để giảm rất lớn khối lượng công việc cho NLĐ.

Nếu trước đây xe thu gom rác phải đi 3 chuyến xe lấy rác/ngày, nay giảm còn 2 chuyến/ngày nhưng vẫn gom hết lượng rác. Tương tự như các DN không thể tập trung lao động và tổ chức bữa ăn ca, công ty chi tiền ăn 24.000 đồng/người/ngày phát cho đoàn viên, NLĐ, đồng thời bồi dưỡng thêm bằng hiện vật cho NLĐ trực tiếp 10.000 đồng/người/ngày.

Ngoài sự linh hoạt trong cách tổ chức hoạt động, đảm bảo các chế độ chăm lo cho đoàn viên, các CĐCS vẫn khéo léo để tham gia tốt các phong trào chung của công đoàn cấp trên và chính quyền địa phương phát động. Các đơn vị đều quan tâm đến công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tổ chức hội nghị NLĐ thương lượng với người sử dụng lao động ký “Thỏa ước lao động tập thể” đảm bảo các quyền lợi cơ bản cho NLĐ. Đồng thời, tham gia các phong trào thi đua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… đảm bảo NLĐ được thụ hưởng quyền lợi về vật chất lẫn tinh thần.

MỸ HẠNH