An Giang nâng cao hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân

02/03/2022 - 05:25

Mục tiêu của Hội Nông dân tỉnh An Giang trong năm 2022 là tiếp tục đồng hành cùng nông dân tỉnh nhà thực hiện mở rộng, phát triển sản xuất thông qua việc nâng cao hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Hội Nông dân tỉnh An Giang nỗ lực nâng cao hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân

Năm 2021, với sự nỗ lực của hội nông dân các cấp và sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Quỹ Hỗ trợ nông dân từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ nông dân mở rộng, phát triển sản xuất. Tính đến ngày 15-12-2021, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đạt hơn 37,4 tỷ đồng (tăng hơn 4 tỷ đồng), đạt 100,12% chỉ tiêu năm 2021. Trong đó, 10/11 đơn vị có nguồn vốn toàn huyện đạt trên 1 tỷ đồng, riêng huyện Chợ Mới đạt trên 3 tỷ đồng, huyện Phú Tân, An Phú đạt trên 2 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên đánh giá cao nỗ lực của hội nông dân các cấp trong việc đổi mới phương thức cho vay, tập trung vào tổ hợp tác theo dự án gắn với xây dựng mô hình sản xuất phù hợp. Quy mô đầu tư vốn cho một dự án được nâng lên đáng kể. Nhiều mô hình sử dụng vốn vay hiệu quả cao, gia tăng thu nhập và cải thiện đời sống hội viên, nông dân, góp phần tích cực phát triển kinh tế tập thể ở nông thôn.

Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, năm 2021, hội nông dân các cấp đã tiến hành cho vay 131 dự án với 1.084 hộ vay, tổng số vốn giải ngân hơn 30,9 tỷ đồng. Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã phát huy hiệu quả ở các lĩnh vực, như: Chăn nuôi, thủy sản, rau màu, cây ăn trái, trồng rau sạch kết hợp du lịch sinh thái, dịch vụ, đa canh, nhà lưới... Từ nguồn vốn này, nhiều dự án đã xây dựng được các mô hình tổ hợp tác sản xuất - kinh doanh, góp phần thay đổi nhận thức của nông dân từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết nhóm, đầu tư thâm canh, tăng năng suất.

Các dự án đầu tư nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tác động tích cực đến công tác vận động hội viên, nông dân thực hiện các nội dung chương trình của hội nông dân các cấp đề ra. Các chỉ tiêu công tác hội và phong trào nông dân đều đạt và vượt kế hoạch, từng bước đi vào chiều sâu, sát thực tế, đáp ứng nhu cầu thiết thực về kinh tế, hiệu quả cho hội viên, nông dân trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

“Kết quả quan trọng mà chúng tôi đạt được là đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đều bảo toàn được nguồn vốn. Điều này khẳng định, hội viên, nông dân đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Công tác quản lý, cho vay thu hồi nợ đúng quy định, các hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình” - ông Nguyễn Văn Nhiên phân tích.

Năm 2022, Hội Nông dân tỉnh An Giang yêu cầu các cấp hội cần đổi mới nội dung, phương thức vận động, tăng cường nguồn vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp. Hội nông dân các cấp tăng cường tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp hỗ trợ cho nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân trong năm 2022. Đồng thời, phấn đấu vận động nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân trong năm 2022 đạt hơn 4,5 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam giao.

“Nhiệm vụ quan trọng trong năm 2022 là các cấp hội nông dân trong tỉnh phải tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về chủ trương, chính sách vay vốn và các quy định, chế độ ưu đãi trong công tác vay vốn. Tổ chức kiểm tra định kỳ hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân và kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn và phí theo đúng quy định của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Bên cạnh đó, cần kiểm tra thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nhằm kịp thời chỉ đạo các dự án có dấu hiệu không đúng mục đích, không hiệu quả” - ông Nguyễn Văn Nhiên cho hay.

Hội nông dân các cấp cần lựa chọn mô hình có hiệu quả, thẩm định, phê duyệt, giải ngân Quỹ Hỗ trợ nông dân theo đúng quy định, không để vốn tồn đọng, gắn với việc đẩy mạnh xây dựng chi hội, tổ, hội nông dân nghề nghiệp và phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã tại nông thôn. Đồng thời, tập trung thực hiện công tác thu nợ đến hạn các dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, thu phí đạt 100% và trích nộp lên cấp trên đầy đủ theo quy định. Đảm bảo 100% dự án đều được kiểm tra, theo dõi kịp thời nhằm phát hiện và ngăn chặn vi phạm trong quá trình cho vay và sử dụng vốn, không để xảy ra những hiện tượng vi phạm làm thất thoát vốn, nợ quá hạn.

“Năm 2022, chúng tôi đề nghị các các cấp hội giới thiệu các mô hình, giải pháp hay để nhân rộng trong việc phát huy hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đồng thời, hội nông dân các cấp, các phòng, ban chuyên môn trực thuộc Hội Nông dân tỉnh tăng cường vận động, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia các chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, các tổ hợp tác và thành lập các hợp tác xã tham gia cung ứng vật tư nông nghiệp, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố cần xây dựng mô hình điểm về liên kết hỗ trợ vốn sản xuất, đảm bảo đầu vào, đầu ra cho nông sản của hội viên, nông dân... để nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân thực sự là “chiếc cần câu” giúp nông dân mở rộng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập trong thời gian tới” - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên khẳng định.

THANH TIẾN