An Giang nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, nông dân

15/03/2021 - 05:01

Là 1 trong 3 phong trào được Hội Nông dân các cấp tập trung thực hiện, nên công tác nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, nông dân đã đạt được những kết quả tích cực thời gian qua. Trong đó, các cấp hội tập trung xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của toàn dân trong tham gia phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Theo đó, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh An Giang phối hợp lực lượng công an, quân sự và các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Hội Nông dân cơ sở đã thành lập các chi hội tự quản về ANTT, phối hợp chặt chẽ với đoàn thể địa phương nắm tình hình, giải quyết mâu thuẫn trong nhân dân, không để hình thành các “điểm nóng” về ANTT. Bên cạnh đó, đã vận động người dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại địa phương.

Các cấp hội đã chủ động phối hợp lực lượng công an, quân sự đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới; các vấn đề chủ quyền biên giới, biển, đảo của Tổ quốc; kiến thức về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; Luật Nghĩa vụ quân sự… Theo đó, đã phối hợp tổ chức 2.645 buổi tuyên truyền, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật cho gần 119.613 cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh.

Năm 2020, Hội Nông dân các cấp đã thành lập 6 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật tại các huyện: Chợ Mới, Châu Thành, Châu Phú, An Phú, Thoại Sơn, với 180 thành viên tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh có 70 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, thu hút 2.414 thành viên tham gia sinh hoạt. Đồng thời, đã phát 21.220 tờ tin các loại, về: sử dụng an toàn và hiệu quả thuốc bảo vệ thực vật; bảo vệ môi trường; tuyên truyền về tội mua bán người, tội hiếp dâm; thẩm quyền tố cáo; trình tự thủ tục giải quyết tố cáo; quy định tội hủy hoại rừng; an ninh mạng và bảo vệ an ninh mạng...

Các cấp hội tích cực phát huy hiệu quả của Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật

Hội Nông dân các cấp đã phối hợp lực lượng công an tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được 134 cuộc, với 1.146 lượt người tham dự. Qua đó, ghi nhận được 223 ý kiến đóng góp xoay quanh tình hình ANTT, như: đá gà, lắc tài xỉu, tụ tập đua xe trái phép, mua bán và sử dụng ma túy... góp phần mang lại bình yên cho nhân dân tại các địa phương, nhất là vùng nông thôn. Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp còn phối hợp các ngành tổ chức hòa giải thành 202 vụ, với nội dung: tranh chấp đất đai, đường nước; hôn nhân gia đình; vay mượn nợ; mâu thuẫn cá nhân…

Hội Nông dân các cấp còn tham gia cùng các ngành cảm hóa 75/145 đối tượng trở thành người tốt, tái hòa nhập cộng đồng. Song song đó, các cấp hội tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên, nông dân trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, đảo và phòng, chống tội phạm. Đã vận động quần chúng cung cấp cho Hội Nông dân và ngành chức năng 307 tin liên quan đến các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong đó 193 tin có giá trị, góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi phạm tội.

Với những kết quả đạt được, Hội Nông dân các cấp sẽ tiếp tục phối hợp lực lượng công an, quân sự triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước với trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến những phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Tích cực vận động hội viên, nông dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại địa phương.

Chủ động xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải ở cơ sở. Phối hợp tổ chức các hoạt động cộng đồng chung sức xây dựng nông thôn mới nhằm tập hợp sức mạnh toàn dân, phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, nông dân gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường trao đổi thông tin, tình hình tội phạm, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm với ngành chức năng, nhằm phát huy vai trò của hội viên, nông dân trong đảm bảo ANTT tại địa phương.

Với sự quan tâm trong công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật cho hội viên, nông dân đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm Hội Nông dân các cấp trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa phương. Đó là cơ sở để Hội Nông dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác này nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong những năm tiếp theo.

KIM THÙY - THANH TIẾN