An Giang nâng cấp độ chống dịch COVID-19

12/07/2021 - 03:48

 - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 lây lan và diễn biến khó lường, nhiều địa phương trong tỉnh nâng cấp độ ứng phó dịch bệnh. Tỉnh An Giang đã triển khai các biện pháp mạnh hơn, trong đó có việc kiểm soát người về từ vùng có dịch. Không chỉ giám sát chặt chẽ người cách ly tập trung, mà còn tăng cường kiểm soát việc cách ly tại nhà và giám sát thường xuyên… không để dịch bệnh lây lan.

 An Phú tập trung dập dịch

Tin vui bắt đầu từ huyện An Phú. Kể từ 0 giờ ngày 9-7 đến 19 giờ ngày 18-7-2021, An Phú kết thúc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở 10 xã, thị trấn: Phước Hưng, Vĩnh Lộc, Vĩnh Hậu, Phú Hữu, Phú Hội, Nhơn Hội, Vĩnh Hội Đông, Đa Phước, Vĩnh Trường, thị trấn An Phú. Chỉ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg tại xã Khánh Bình, Khánh An, thị trấn Long Bình và ấp Đồng Ky (xã Quốc Thái).

“Ban đầu, huyện mở rộng khu vực truy vết để đảm bảo không sót lọt các trường hợp liên quan ca mắc COVID-19 đầu tiên ở thị trấn Long Bình. Với sự hỗ trợ tích cực của ngành y tế, công an, quân sự, biên phòng… An Phú đã phát huy tổng lực truy vết thần tốc, khoanh vùng, phong tỏa, xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Đến nay, tất cả các trường hợp mắc mới đều được cách ly tập trung trước đó, cho thấy việc truy vết, phong tỏa đúng hướng. Do đó, huyện An Phú quyết định kết thúc giãn cách ở 10 xã, thị trấn, chỉ tập trung ở một số địa bàn trọng điểm để tập trung dập dịch triệt để” - Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp (Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú) cho biết.

An Phú siết chặt kiểm soát để tập trung dập dịch hiệu quả.

Với phương châm “Khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, dập dịch triệt để”, huyện An Phú tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ở các địa bàn: thị trấn Long Bình, gồm: Khu dân cư ấp Tân Khánh (trừ trụ sở UBND thị trấn Long Bình, trụ sở Công an thị trấn Long Bình); tổ 22 và một phần tổ 23 (đường 957, từ cửa hàng điện thoại di động Kim Lợi (cũ) đến cửa hàng vật tư nông nghiệp của ông Nguyễn Chí Lộc) thuộc ấp Tân Khánh.

Tổ 1 đến 11 (đường giao thông nông thôn từ ranh ấp Tân Bình đến nhà ông Nguyễn Văn Ánh, Huỳnh Văn Nhiều) thuộc ấp Tân Khánh; toàn địa bàn ấp Tân Bình; tổ 1, 2, 4, 5 và một phần tổ 6 (từ ranh Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình đến nhà kho của ông Nguyễn Văn Khai) thuộc ấp Tân Thạnh. Đối với xã Khánh Bình: tổ 8, 9, 10, 14, 15 và 16 (thuộc ấp Bình Di).

Những ngày qua, các cấp, ngành, đoàn thể huyện An Phú tích cực truy vết, xác định nguồn lây từ chùm ca bệnh tại thị trấn Long Bình. Huyện huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế… với sự hỗ trợ của Công an tỉnh, Sở Y tế tập trung khẩn trương khoanh vùng, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Điều đáng mừng là trong quá trình rà soát, truy vết, lực lượng đã được người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm khai báo lịch trình nên công tác rà soát, truy vết hiệu quả.

Từ khi thực hiện phong tỏa thị trấn Long Bình (từ ngày 1-7), đời sống của 700 hộ dân ở đây bị ảnh hưởng, do nhiều hộ thuộc diện khó khăn. Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật dụng tiêu dùng cần thiết được kịp thời hỗ trợ, giúp bà con an tâm hơn.

Điều đáng quý là 700 hộ dân trong khu vực phong tỏa rất đồng lòng thực hiện các biện pháp chống dịch của chính quyền địa phương; tương trợ nhau và chấp hành nghiêm các quy định để sớm vượt qua dịch bệnh COVID-19…

Ông Võ Hoàng Nghiệp (người dân thị trấn Long Bình) cho biết: “Những ngày qua, được địa phương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, người dân ở đây xúc động. Chúng tôi rất an tâm, không hoang mang và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

An Phú tập trung các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Trần Thanh Nghị cho biết, Huyện ủy đã hỗ trợ và xã hội hóa được 12 tấn gạo, 1.000 thùng mì gói, 2.000 hộp cá mòi, nhu yếu phẩm thiết yếu... trị giá 220 triệu đồng. Đã hỗ trợ kịp thời cho 250 hộ dân trong khu vực phong tỏa. Thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ và vận động bà con chấp hành nghiêm quy định chống dịch…

Để công tác chống dịch hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú tiếp tục kêu gọi mỗi người dân trong khu vực cách ly nói riêng và huyện An Phú nói chung, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các biện pháp, phòng chống dịch. Mỗi người dân cần chấp hành nghiêm việc khai báo y tế nếu trường hợp đi từ vùng dịch về và chấp hành nghiêm quy định cách ly… Địa phương sẽ tăng cường kiểm tra việc cách ly tại nhà và giám sát thường xuyên người được cách ly, kiên quyết xử lý vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Nâng cấp độ ứng phó

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trong khi TP. Hồ Chí Minh áp dụng giãn cách xã hội ở mức cao nhất theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ, ngày 9-7-2021, do đó người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch sẽ di chuyển nhiều về An Giang.

 Vận chuyển gạo, nhu yếu phẩm cấp phát cho người dân khu vực phong tỏa ở An Phú.

Trong tỉnh, một số địa phương đã ghi nhận ca bệnh, nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức cao hơn; huyện Châu Phú, Tịnh Biên và TP. Châu Đốc đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ… Nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh khuyến cáo người dân An Giang đang lao động, học tập và làm việc tại các tỉnh, thành phố đang có dịch không nên di chuyển về An Giang trong thời điểm này.

Nếu có việc thật sự cần thiết phải về thì phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi đến An Giang; thực hiện khai báo y tế trung thực, thông báo địa điểm nơi về và thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh giao Trưởng ban Chỉ đạo cấp huyện chịu trách nhiệm kiểm tra việc cách ly tại nhà và tăng cường giám sát thường xuyên người được cách ly. Sau 0 giờ, ngày 9-7-2021, người dân về từ TP. Hồ Chí Minh hoặc các địa phương có dịch thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải được cách ly tập trung 21 ngày và thực hiện xét nghiệm 3 lần theo quy định. Kinh phí thực hiện xét nghiệm và cách ly tập trung do cá nhân tự chi trả theo quy định

 

 

Bài, ảnh: HỮU HUYNH