An Giang nâng chất phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi

01/03/2021 - 05:31

 - Là 1 trong 4 phong trào lớn của Hội Nông dân các cấp, phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã cho thấy khát vọng vươn lên của người nông dân An Giang thời nay.

Hội Nông dân tỉnh tiếp tục nâng chất phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi trong năm 2021

Theo đó, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi đến từng hội viên, nông dân trong tỉnh. Qua đó, khơi dậy sự năng động, sáng tạo để nông dân An Giang thể hiện những khả năng tiêu biểu, không những giỏi trong SXKD mà còn đi đầu trong sáng chế, phát minh máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều gương điển hình nông dân SXKD giỏi được nhận bằng khen về phát minh, sáng chế và tạo thành phong trào rộng khắp trong đời sống hội viên, nông dân trong tỉnh.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên cho biết: “Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đã tạo sự chuyển biến về chất trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, giúp bà con đổi mới tư duy làm ăn nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. Ngày càng có nhiều nông dân không chỉ biết làm ăn, mà còn là những người gương mẫu, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM), có tinh thần giúp nhau trong tình làng nghĩa xóm, tích cực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn”.

Năm 2020, tổng doanh thu nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh trên 13.785 tỷ đồng; hộ nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh có thu nhập thấp nhất trên 150 triệu đồng/hộ/năm, hộ có thu nhập cao nhất hơn 26,2 tỷ đồng/hộ/năm. Những nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh đã hướng dẫn, giúp đỡ hơn 399.350 lượt hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất.

Đặc biệt, lực lượng nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh đã đóng góp xây dựng NTM với giá trị gần 7,2 tỷ đồng và hơn 434.655 ngày công lao động. Theo đó, Hội Nông dân các cấp đã đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho 235 nông dân và 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển kinh tế và xây dựng NTM tại địa phương.

“Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu của các cá nhân và tập thể nông dân SXKD giỏi. Toàn tỉnh có 207 mô hình tiêu biểu, góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương, nhiều mô hình áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, giảm chi phí đầu tư và tăng thu nhập cho nông dân. Hiện nay, có 128 sản phẩm lợi thế, được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2020 và những năm tiếp theo, như: tung lò mò, bưởi da xanh, cá thát lát, đường thốt nốt, nhãn xuồng, dâu tằm…” - ông Nguyễn Văn Nhiên cho hay.

Năm 2020, Đại hội Câu lạc bộ doanh nhân nông thôn tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp, với sự tham dự của các nông dân giỏi tiêu biểu, là lực lượng nòng cốt trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở nông thôn, với thu nhập từ 1,2 tỷ đồng/năm trở lên. Những doanh nhân nông thôn này đã tham gia giải quyết việc làm cho người lao động địa phương, góp phần cho quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn tại An Giang.

Phong trào nông dân thi đua SXKD đã thể hiện được những đóng góp tích cực của giai cấp nông dân nói chung và lực lượng nông dân SXKD giỏi nói riêng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM của tỉnh theo lộ trình. Để phong trào ngày càng phát triển, các cấp hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân đăng ký, xét chọn nông dân SXKD giỏi hàng năm. Chủ động đề nghị chính quyền địa phương cùng cấp biểu dương, khen thưởng kịp thời những mô hình, nông dân tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Chú trọng công tác tập hợp, hướng dẫn nông dân áp dụng các mô hình làm ăn hiệu quả, nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng và lợi ích thiết thực của nông dân.

“Năm 2021, Hội Nông dân tỉnh đặc biệt quan tâm đến cơ cấu ngành nghề và vận động nông dân tham gia các mô hình kinh tế hợp tác, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với các doanh nghiệp và tập trung xây dựng, nhân rộng những mô hình tiên tiến, phù hợp với từng địa phương. Qua đó, tạo điều kiện để nông dân An Giang tiếp tục khẳng định khát vọng vươn lên, trở thành những doanh nhân nông thôn giàu có trên quê hương mình” - ông Nguyễn Văn Nhiên xác định.

THANH TIẾN