An Giang: Nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

30/12/2020 - 04:16

 - Năm 2020, UBND tỉnh An Giang đã quyết định công nhận 11 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020. Đây là các sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn đề cao chất lượng, nâng cao giá trị sử dụng, tiềm năng phát triển sản xuất ổn định, sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Trao giấy chứng nhận và kỷ niệm chương cho 11 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020

Đó là các sản phẩm: đường thốt nốt bột Palmania và đường thốt nốt sệt Palmania của Công ty Cổ phần Palmania (Tri Tôn), cà phê bột Lâm Chấn Âu của Hộ kinh doanh Lâm Chấn Âu (TP. Long Xuyên), trà mãng cầu của Hộ kinh doanh Trà Mãng cầu Thanh Nam, nấm linh chi của Hộ kinh doanh sản xuất chế biến nấm linh chi Tri Thức, trà Atiso đỏ của Hộ kinh doanh cơ sở sản xuất - kinh doanh Bảo Trang (Thoại Sơn), giỏ trồng cây của Hộ kinh doanh Tân Châu Long II (An Phú), chả cá thát lát tẩm gia vị và chả cá thát lát rút xương tẩm gia vị Công ty TNHH MTV chế biến thủy hải sản Thanh Tùng (Phú Tân), tương hột hảo hạng Thanh Hồ và tương xay Thanh Hồ của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thanh Hồ (TX. Tân Châu).

11 sản phẩm này được Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020 thống nhất hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực phía Nam năm 2022. Đặc biệt, năm 2020, An Giang có sản phẩm tinh dầu chúc của Công ty TNHH Yến Hương Vina (năm 2018 tên cơ sở là Hộ kinh doanh Tự Nhiên Hương) ở thị trấn Tri Tôn (Tri Tôn) được Cục Công thương địa phương công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực phía Nam 2020.

Đây là các sản phẩm hình thành trong quá trình sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm, thủ công mỹ nghệ và sản xuất dược liệu. Như đường thốt nốt Palmania hình thành từ tâm huyết nâng cao giá trị đặc sản thốt nốt Bảy Núi và tạo thêm việc làm cho lao động Khmer, xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương.

Chị Chau Ngọc Dịu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Palmania (thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn) chia sẻ: “Với slogan: “Đường thốt nốt nguyên chất tự nhiên vì sức khỏe”, các sản phẩm này sản xuất đảm bảo sạch, tự nhiên, an toàn. Toàn bộ các công đoạn sản xuất hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng phụ gia và thân thiện với môi trường. Bao bì được thiết kế sang trọng, đẹp mắt, phù hợp thị hiếu, sản phẩm có thương hiệu, chất lượng nên dù mới xuất hiện trên thị trường, sản phẩm đường thốt nốt Palmania đã chinh phục được khách hàng”.

Tôn vinh các sản sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực năm 2020, Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thanh Tâm cho biết: “Qua thời gian thông báo, phát động rộng rãi, được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) tích cực hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, có 19 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn, 11 sản phẩm đủ điều kiện được công nhận. Đây là những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất. Được công nhận không chỉ là vinh dự cho doanh nghiệp, mà còn tăng giá trị thương mại.

Qua bình chọn các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh có điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ, được ghi nhãn chứng nhận sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm ngày càng hoàn thiện và phát triển sản xuất, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại thời gian tới”.

Tuy vậy, ông Tâm còn có những băn khoăn như: công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ở cấp huyện chưa thật sự được quan tâm, một phần do địa phương còn hạn chế về kinh phí và một số sản phẩm chưa đáp ứng được các tiêu chí bình chọn; mẫu mã sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đảm bảo các tiêu chí ghi trên bao bì sản phẩm theo quy định. Tỉnh còn rất nhiều sản phẩm tiêu biểu, hội đủ điều kiện, tuy nhiên một số cơ sở CNNT chưa chủ động trong việc lập hồ sơ, thủ tục đăng ký nên sản phẩm đăng ký tham gia còn hạn chế, chưa đa dạng được các nhóm ngành nghề, chưa phát huy hết những sản phẩm đạt chất lượng, tiềm năng sẵn có ở địa phương...

Để các sản phẩm CNNT tiêu biểu tăng giá trị, thiết nghĩ tỉnh nên ưu tiên dùng sản phẩm này cùng với sản phẩm đạt OCOP làm sản phẩm đặc trưng của tỉnh trong hoạt động đối nội và đối ngoại, góp phần quảng bá sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng cho doanh nghiệp.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích