An Giang nỗ lực chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

07/06/2021 - 05:21

 - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để bàn phương án cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong tình huống dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tại hội nghị, đại diện Bộ GD&ĐT và các địa phương đã trao đổi thông tin, cập nhật về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi. Thông tin liên quan đến các trường hợp F0, F1, F2 là học sinh lớp 12 sẽ tham gia kỳ thi được cập nhật từng ngày để từ đó có phương án, kịch bản cụ thể. Bộ GD&ĐT đã tính toán, xây dựng kịch bản để ứng phó với các tình huống khác nhau theo diễn biến của dịch bệnh.

Trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm trong năm 2020. Các địa phương cho biết, với kinh nghiệm từ việc tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh năm 2020, đến thời điểm này việc chuẩn bị được tiến hành đúng tiến độ và sẵn sàng các phương án, kịch bản khác nhau, tùy theo diễn biến dịch bệnh để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng.

Để chủ động với các tình huống, một số địa phương, như: Bắc Ninh, Bắc Giang đề nghị, Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức thi trong khu cách ly cho thí sinh thuộc diện F1 để đảm bảo an toàn, không lây nhiễm chéo cho những người được điều động làm công tác coi thi, chấm thi.

Cần đảm bảo an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và người có liên quan

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, theo như Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ cơ bản tiếp nối những kết quả, phương thức đã được triển khai năm 2020. Tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng không lo lắng cực đoan, hướng tới bảo đảm "mục tiêu kép": kết quả kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng, đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và các đối tượng có liên quan.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương. Trong đó, có nội dung liên quan đến ứng phó với dịch bệnh diễn ra trong kỳ thi và một số chính sách phù hợp, giúp địa phương có thể thực hiện một cách dễ dàng, đồng bộ, để có được kỳ thi tốt nhất.

Tại An Giang, chiều 1-6, UBND tỉnh An Giang đã ban hành chỉ thị về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn. Đây là yêu cầu của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh, nhằm đảm bảo sự phân công cụ thể và phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên ban chỉ đạo kỳ thi các cấp để kỳ thi được chuẩn bị và diễn ra nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, an toàn, hiệu quả, đúng quy chế ở tất cả các khâu, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Theo đó, Sở GD&ĐT An Giang chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi trên địa bàn, bao gồm: lập hồ sơ đăng ký dự thi, in sao đề thi, vận chuyển đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi (riêng bài thi trắc nghiệm chấm trên máy tính bằng phần mềm dùng chung của Bộ GD&ĐT), thanh, kiểm tra, công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi; phân tích dữ liệu về kết quả thi và kết quả học tập của học sinh; xét công nhận tốt nghiệp THPT, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đúng quy chế.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT An Giang chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân sự, khảo sát thực tế điều kiện cơ sở vật chất hiện có để bố trí hợp lý các điểm thi. Chỉ đạo các cơ sở trực thuộc, đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục được chọn làm nơi tổ chức kỳ thi rà soát, duy tu, sửa chữa cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện tối thiểu tổ chức kỳ thi; đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác in sao, vận chuyển, bảo quản an toàn đề thi, bài thi. Đồng thời, lập kế hoạch cụ thể về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; chủ động phối hợp các sở, ngành có liên quan để đảm bảo đầy đủ điều kiện cho việc tổ chức kỳ thi; thành lập hội đồng thi và các ban của kỳ thi, trong đó có ban phục vụ để hỗ trợ kỳ thi…

NGỌC GIANG