An Giang nỗ lực xây dựng cuộc sống bình thường mới

17/08/2021 - 06:56

 - Khi thực hiện xét nghiệm, sàng lọc diện rộng trong cộng đồng, đã phát hiện thêm trường hợp nhiễm COVID-19. Do vậy, cần thiết giãn cách xã hội thêm 10 ngày để tầm soát rộng hơn nhằm triệt để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Phấn đấu của An Giang

Tốc độ lây lan nhanh của biến chủng Delta đã được chứng minh trong thực tế. Nếu như suốt 3 đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng trước đây, An Giang không có ca nhiễm nào thì kể từ trường hợp phát hiện đầu tiên trong cộng đồng ở huyện An Phú (cuối tháng 6-2021), số người mắc COVID-19 tăng nhanh, xuất hiện thêm một số ổ dịch nguy hiểm.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, An Giang đã chủ động giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ ngày 15-7, An Giang quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trước 4 ngày so thời điểm Chính phủ áp dụng chung cho 19 tỉnh, thành phố phía Nam (từ ngày 19-7).

“Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã thành lập các ban chuyên môn, thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh, nâng cao nhận thức của người dân về phòng dịch. Người dân cam kết động viên người thân đang làm ăn xa “ai ở đâu ở đấy”; khi phát hiện người lạ trong cộng đồng báo ngay cho cơ quan chức năng. Nhờ phân loại, quản lý tốt các đối tượng nguy cơ, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, số ca nhiễm ở An Giang thấp hơn nhiều tỉnh trong khu vực” - ông Nguyễn Thanh Bình thông tin.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 phường Mỹ Xuyên (TP. Long Xuyên)

Khi số lượng F0 tăng lên, An Giang xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp. Tỉnh đã xây dựng “tháp 3 tầng” để thu dung, phân loại, điều trị F0 tùy theo mức độ nặng, nhẹ, không triệu chứng. Công an tỉnh đã chủ trì xây dựng đại đội truy vết, cấp huyện triển khai trung đội truy vết, cấp xã xây dựng tiểu đội truy vết. Khi xuất hiện các ca nhiễm phức tạp trong cộng đồng, đại đội truy vết tỉnh hỗ trợ địa phương truy vết nhanh, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa F1 đi cách ly tập trung.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, toàn tỉnh đảm bảo thực hiện tốt an sinh xã hội, kết hợp cả nguồn ngân sách và vận động xã hội hóa. MTTQ và các đoàn thể vào cuộc, vận động các nguồn lực chăm lo người dân có hoàn cảnh nghèo, khó khăn, không để hộ dân nào thiếu đói.

Tỉnh còn tổ chức những chuyến xe chở lương thực, thực phẩm trao tặng cho người dân ở TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… để vừa hỗ trợ cho người dân An Giang đang học tập, làm việc tại đây, vừa hỗ trợ cho người dân địa phương gặp khó khăn. Công tác xã hội từ thiện được lan tỏa, tạo điều kiện cho người dân yên tâm ở nhà chống dịch.

Tận dụng “10 ngày vàng”

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng, UBND tỉnh tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi 9 địa phương (TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc và các huyện: Châu Thành, Châu Phú, An Phú, Thoại Sơn, Tri Tôn, Tịnh Biên và Chợ Mới); riêng TX. Tân Châu, huyện Phú Tân áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện trong vòng 10 ngày, kể từ 0 giờ ngày 16-8 đến hết ngày 25-8-2021. Đây được xem là “10 ngày vàng” để truy vết, kiểm soát dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, sau ngày 15-8, tỉnh thực hiện tổng tiến công xét nghiệm, sàng lọc với mục tiêu bóc tách triệt để F0, cách ly F1 để tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. “Nếu địa phương nào thực hiện tốt, có thể thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg ngay trước ngày 25-8. Trên cơ sở nới lỏng giãn cách xã hội, sẽ tiến tới xây dựng cuộc sống bình thường mới khi dịch bệnh được kiểm soát” - ông Nguyễn Thanh Bình phân tích.

TP. Long Xuyên tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: H.C

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, việc xây dựng bản đồ COVID-19 với 4 màu xanh, vàng, cam, đỏ nhằm giúp tỉnh và các địa phương nắm chắc, kiểm soát các vùng có nguy cơ. Trong đó, màu đỏ là “nguy cơ rất cao”, màu cam là “nguy cơ cao”, màu vàng là vùng “có nguy cơ”, còn màu xanh là vùng “bình thường mới”.

Đối với vùng đỏ, sẽ xét nghiệm, sàng lọc gần như toàn bộ người dân; màu cam là xét nghiệm ở mức độ phù hợp; màu vàng xét nghiệm đại diện hộ; màu xanh có thể yên tâm, chỉ xét nghiệm ngẫu nhiên. Trên cơ sở bóc tách F0, cách ly F1, các vùng đỏ, cam, vàng dần chuyển màu, hướng đến tất cả đều là màu xanh để xây dựng cuộc sống bình thường mới.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cho biết, trên cơ sở tình hình dịch bệnh ở An Giang có phần “hạ nhiệt”, tỉnh đã đồng ý để TX. Tân Châu và huyện Phú Tân nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ quyết tâm xây dựng và mở rộng “vùng xanh” của từng địa phương, tỉnh sẽ thu hẹp dần “vùng đỏ” để sớm trả lại cuộc sống bình thường mới cho nhân dân.

Bên cạnh đẩy mạnh chiến lược tiêm vaccine để tạo miễn dịch toàn dân, An Giang cũng tạo thuận lợi cho những người đã tiêm vaccine khi đến An Giang, học tập và làm việc tại tỉnh. Khi người về từ khu vực có dịch COVID-19 đã tiêm đủ 2 liều vaccine ít nhất 14 ngày (không quá 12 tháng tính đến thời điểm về An Giang) sẽ không thực hiện cách ly tập trung mà chỉ theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, được xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7. Người về từ vùng dịch phải thực hiện nghiêm biện pháp “5K” của Bộ Y tế, trước khi về địa phương phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR trong thời hạn 3 ngày hoặc test nhanh kháng nguyên trong vòng 24 giờ âm tính.

“An Giang sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, nhưng thực hiện quản lý khoa học, kiểm soát tốt các nguồn lây nhiễm từ tài xế xe tải, tài công ghe, tàu khi vào địa bàn An Giang. Đối với các trường hợp sử dụng giấy xét nghiệm COVID-19 giả để qua chốt kiểm dịch, vi phạm chống dịch, tỉnh cương quyết xử lý nghiêm, kể cả truy cứu trách nhiệm hình sự” - Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh.

 

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích