An Giang: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công đoàn năm 2022

06/10/2022 - 07:06

 - Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn đã tập trung khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, phát huy tốt vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn trong chỉ đạo hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động tại đơn vị.

Bên cạnh chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) nhân dịp Tết, Tháng Công nhân với chuỗi hoạt động thiết thực, ý nghĩa, các cấp công đoàn còn tập trung thực hiện đạt kết quả cao các chỉ tiêu hoạt động. Đến nay, có 1.474/1.476 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ (đạt 99,8% so chỉ tiêu, tăng 1,66% so cùng kỳ năm 2021). Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã phối hợp nâng chất hoạt động của ban thanh tra nhân dân, xây dựng quy chế và tổ chức đối thoại định kỳ giữa NLĐ và người sử dụng lao động trong doanh nghiệp (DN).

Các cấp công đoàn còn rà soát, thương lượng sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể phù hợp với tình hình DN. Theo đó, có 215/227 CĐCS  DN ký kết thỏa ước lao động tập thể (đạt 94,71%). Có thêm 4 DN thực hiện nâng mức bữa ăn ca theo Kết luận 03/KL-BCH, ngày 18/1/2022 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Với nỗ lực trên, nâng tổng số toàn tỉnh có 101 DN hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho NLĐ (98 DN hỗ trợ từ 15.000-30.000 đồng/suất; 3 DN hỗ trợ mức ăn 10.000 đồng/suất).

Phong trào thi đua được lan tỏa trong đoàn viên, người lao động

Công đoàn còn đồng hành cùng DN trong việc hỗ trợ tuyển dụng, tạo việc làm cho NLĐ, phối hợp các ngành bàn giải pháp giúp các DN tuyển được 11.251 lao động so nhu cầu 15.000 lao động. Với mô hình “3 An” (an tâm, an toàn, an ninh), toàn tỉnh đã triển khai ở 5 CĐCS DN, thí điểm thành lập các tổ chuyên trách tại DN thực hiện các nội dung của mô hình. Tổ chức công đoàn còn tư vấn pháp luật cho 66 đoàn viên, NLĐ liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; trợ cấp mất việc làm; chấm dứt hợp đồng lao động; chế độ thai sản đối với lao động nữ…

Thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, LĐLĐ tỉnh An Giang và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết chính sách ưu đãi với 59 đơn vị, DN (cấp tỉnh ký với 19 DN, ký mới 5 DN). Hơn 23.000 lượt đoàn viên công đoàn đã tham gia sử dụng các chính sách ưu đãi với tổng số tiền được giảm trên 950 triệu đồng, gồm: Dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch, hàng hóa tiêu dùng, vật liệu xây dựng, đào tạo ngoại ngữ, tin học, khám, chữa bệnh… Các cấp công đoàn phối hợp hỗ trợ cho 2.036 đoàn viên, NLĐ vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình từ Tổ chức tài chính vi mô CEP - chi nhánh Long Xuyên, với tổng số tiền trên 57,5 tỷ đồng.

Các phong trào thi đua lan tỏa trong đoàn viên, NLĐ ngày càng mạnh mẽ. Các cấp công đoàn tích cực thực hiện các công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 190 năm thành lập tỉnh An Giang và phong trào thi đua “dân vận khéo”, “dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”. Lần đầu tiên, LĐLĐ tỉnh phối hợp UBND tỉnh tổ chức lễ trao tặng giải thưởng Tôn Đức Thắng cho 8 cá nhân xuất sắc. Bên cạnh đó, biểu dương 79 công nhân, viên chức, lao động giỏi được bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và bằng khen của UBND tỉnh năm 2022.

Để cổ vũ khí thế thi đua và phát động rộng rãi trong hệ thống, LĐLĐ tỉnh An Giang đã tổ chức ký kết giao ước thi đua với các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và khối thi đua trực thuộc. Với chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, công đoàn tỉnh đã có các giải pháp tích cực để đôn đốc, hỗ trợ cơ sở thực hiện. Tính đến ngày 24/9/2022, toàn tỉnh có 10.781 sáng kiến tham gia chương trình (đạt 107,8% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ và 89,8% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao).

Chuẩn bị đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh An Giang, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ tỉnh An Giang đã xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn và thành lập các tiểu ban giúp việc đại hội. Trên 1.600 cán bộ đã được tham dự hội nghị triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028 bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Để chuẩn bị tốt nhất cho công tác tổ chức đại hội từ cơ sở, LĐLĐ tỉnh An Giang đã chỉ đạo, đôn đốc các cấp công đoàn tập trung dồn sức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2018-2023 ngay trong năm 2022. Do đó, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục thực hiện tốt chủ đề công tác năm, nhất là chỉ tiêu phát triển đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Công đoàn tăng cường vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; theo dõi sát tình hình quan hệ lao động trong các DN; phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Song song với đẩy mạnh các phong trào thi đua tại cơ sở, toàn tỉnh phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” giai đoạn 2 đến ngày 15/11/2022. Đặc biệt là tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho đoàn viên, NLĐ kết hợp các hoạt động văn hóa, thể thao mừng Đảng, mừng xuân, chương trình “Tết sum vầy” năm 2023…

MỸ HẠNH