An Giang phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong chuyển đổi số

22/08/2024 - 06:40

 - Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh An Giang tích cực, chủ động, tiên phong tham gia thực hiện chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, với nhiều cách làm mới, mô hình cụ thể, thiết thực. Qua đó, giúp các cấp bộ Đoàn tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất công việc và đạt nhiều hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động, đóng góp sức trẻ vào công cuộc chuyển đổi số (CĐS) quốc gia và sự phát triển của tỉnh.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi số

Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Hồ Thị Hồng Phướng cho biết: “Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai các nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về CĐS, ứng dụng công nghệ, CĐS vào quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Đồng thời, phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); chia sẻ, quảng bá hình ảnh đẹp về các khu di tích, khu du lịch, quảng bá các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh…, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch và kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua hệ thống tuyên truyền của tổ chức đoàn các cấp đã góp phần hướng dẫn Nhân dân về CĐS, với lượt tương tác mỗi tháng đạt trung bình 150.000 lượt”.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh An Giang tận dụng không gian mạng, nền tảng số, mạng xã hội (MXH) vào công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức các hoạt động, phong trào cách mạng của Đoàn, khuyến khích các đơn vị xây dựng các trang thông tin tuyên truyền của tổ chức Đoàn trên MXH Facebook, Zalo từ cấp tỉnh đến cơ sở.

“Hiện nay, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã sử dụng hiệu quả các trang MXH, như: Facebook, Zalo để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Qua đó, góp phần lan tỏa các thông tin về hoạt động của các cấp bộ Đoàn; kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên và đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội” - Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Trương Thành Trung chia sẻ.

6 tháng đầu năm, các cơ sở Đoàn trong tỉnh An Giang đã tổ chức hơn 300 hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân tập trung vào các ngày cao điểm tình nguyện, Tháng Thanh niên, chiến dịch “Mùa hè tình nguyện”, góp phần đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên An Giang đã phát huy trách nhiệm cộng đồng trong việc tham gia thực hiện có hiệu quả CĐS thông qua các chương trình, như: Triển khai phần mềm quản lý đoàn viên, lực lượng ĐVTN, cán bộ Đoàn - Hội tiên phong trong cài đặt sử dụng ứng dụng định danh điện tử VNeID đảm bảo đạt mức độ 2 theo quy định; thành lập các tổ hướng dẫn phát huy vai trò cán bộ Đoàn trong phối hợp thực hiện hiệu quả Đề án 06/CP; ứng dụng CĐS trong phần kiểm tra cuối khóa bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội hàng năm; tiếp tục triển khai thỏa thuận phối hợp giữa Tỉnh đoàn và VNPT An Giang, giai đoạn 2023 - 2027. Trong đó, đặt trọng tâm hỗ trợ, tổ chức đánh giá, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; triển khai nền tảng cho hệ sinh thái số…

Từ những nỗ lực không ngừng trong công tác phối hợp, chỉ đạo, triển khai của các ngành, các cấp đã xuất hiện những mô hình mới, cách làm hay của ĐVTN CĐS trong tổ chức các hoạt động của Đoàn. Tiêu biểu, như: Mô hình Landing page và chatbox “Tiếp sức mùa thi” của Đoàn Trường Đại học An Giang tích hợp trên Website Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường và trên trang Fanpage Tiếp sức mùa thi Trường Đại học An Giang.

Ngoài ra, còn có các mô hình, như: “Tổ công nghệ số đoàn cơ sở”; mô hình “Chợ truyền thống hạn chế sử dụng tiền mặt”; tuyến đường thanh toán điện tử... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và nâng cao nhận thức trong việc tham gia CĐS của ĐVTN.

Chị Hồ Thị Hồng Phướng nhấn mạnh: “Xuất phát từ những kết quả đã đạt được và những tồn tại, khó khăn còn vướng phải trong quá trình triển khai thực hiện, thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng cho ĐVTN về CĐS và những lợi ích của CĐS. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thanh niên; nâng cao năng lực công nghệ, thông tin cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động trực tuyến, lựa chọn các hình thức giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi, đặc điểm địa bàn dân cư và trình độ tiếp cận của thanh, thiếu niên; khuyến khích, cổ vũ ĐVTN tham gia tích cực vào quá trình CĐS quốc gia”.

TRUNG HIẾU