An Giang phát huy vai trò MTTQ thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước

13/06/2023 - 07:32

 - Những năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh An Giang đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, hướng về cơ sở. Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động tốt các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) địa phương.

Thường xuyên tổ chức chuyến xe lưu động “Đưa hàng Việt về nông thôn”

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Từ đó, gắn từng nội dung của cuộc vận động với các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Đặc biệt, phát huy vai trò chủ thể của người dân giám sát việc thực hiện các chính sách đầu tư phát triển KTXH, đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn dân cư.

Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang phát động thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, như: “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo. Qua đó, không ngừng góp phần thực hiện hiệu quả, chất lượng các chương trình, dự án phát triển KTXH của địa phương, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chương trình giảm nghèo bền vững, phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

“Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành tích cực vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế; huy động các nguồn lực xây dựng NTM, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân trong cộng đồng” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh chia sẻ.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên có nhiều hoạt động thiết thực, khơi dậy truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc để tạo nguồn lực giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ An sinh xã hội các cấp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong công tác chăm lo cho người nghèo.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, UBMTTQVN tỉnh và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp vận động và tiếp nhận trên 150.000 phần quà, gồm tiền mặt và hiện vật quy tiền, với tổng trị giá trên 56,5 tỷ đồng, để trao tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

“MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế bằng những hành động, việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất, với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” - ông Nguyễn Tiếc Hùng chia sẻ.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đẩy mạnh triển khai rộng rãi từ thành thị đến nông thôn và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người tiêu dùng định hướng lựa chọn sản phẩm hàng hóa và dịch vụ Việt Nam. Qua đó, phát huy doanh nghiệp tổ chức các hội chợ, chuyến hàng Việt về vùng nông thôn, với những sản phẩm chất lượng cao, đa dạng mẫu mã, chủng loại... giúp người dân tiếp cận được sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2023, Sở Công Thương phối hợp UBMTTQVN tỉnh và Siêu thị Tứ Sơn tổ chức Chương trình “Đưa 100 chuyến hàng Việt về nông thôn” trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận với các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, phù hợp thu nhập của người dân.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga chia sẻ: “An Giang là một trong những địa phương tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với rất nhiều hoạt động thiết thực, như: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các hội nghị giao thương, kết nối hàng Việt Nam, Tuần lễ các sản phẩm truyền thống - đặc trưng tỉnh An Giang, đặc sản vùng miền… Qua đó hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp của tỉnh và trong nước phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp người dân ngày càng tin tưởng, ưa chuộng sản phẩm mang thương hiệu Việt…”.

 KHÁNH MY