An Giang phát triển du lịch ẩm thực

03/06/2024 - 06:43

Với sự phong phú, đa dạng cùng những tinh hoa trong cách chế biến của ẩm thực, những món ngon dân dã, mộc mạc, độc đáo, mang đậm nét đặc trưng khiến du khách và người yêu ẩm thực không thể nào quên khi một lần thưởng thức, đây chính là một “cầu nối hiệu quả” để quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với An Giang.

An Giang không chỉ nổi tiếng với những di tích văn hóa - lịch sử hào hùng, cảnh đẹp thiên nhiên, sông nước, núi rừng hoang sơ, hùng vĩ. Bên cạnh đó, An Giang còn là nơi hội tụ, giao thoa ẩm thực của các vùng miền và các dân tộc Khmer, Chăm, Hoa cùng sinh sống, nên trong từng món ăn nơi đây có sự giao thoa, kết hợp với nhau tạo sự độc đáo riêng, như: Cơm nị, cà púa, tung lò mò, cà ri dê, bánh ngọt truyền thống, tung lò mò… là những món ngon đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm An Giang. Hay các món: Gà đốt, cháo bò trái chúc, đu đủ đâm, bánh katum… của đồng bào DTTS Khmer An Giang.

Ngoài các món kể trên, An Giang còn có rất nhiều món ngon, như: Bún cua, bún kèn, bánh canh tép, bánh phồng, gà hấp lá chúc, bọ cạp, bọ rầy, cua núi, ốc núi, cháo bò trái chúc, gỏi sầu đâu, dưa xoài, xôi xiêm, khô rắn, bò Bảy Núi, cơm tấm Long Xuyên; bún cua, bún cá Châu Đốc; bún kèn, bánh canh tép Thoại Sơn; bánh phồng Phú Mỹ…

Điều đó, tạo nên sự đa dạng, phong phú ẩm thực An Giang. Vì vậy, mỗi khi đến với An Giang, việc khám phá nét văn hóa ẩm thực càng trở nên đặc biệt, có “sức hút mãnh liệt” đối với du khách trong từng chuyến du lịch (DL).

Anh Ngô Hoàng Huân (du khách từ TP. Đà Nẵng) chia sẻ: “Bất kỳ ai khi đi DL cũng quan tâm tìm hiểu các yếu tố, như: Ăn gì, xem gì, chơi gì. Khi đến An Giang, ngoài việc tìm hiểu về văn hóa, trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt cộng đồng của đồng bào DTTS và khám phá thiên nhiên tươi đẹp, tôi và gia đình rất thích thú khi tìm hiểu và thưởng thức những món ăn ngon, đặc sản hấp dẫn tại các nơi tham quan. Tôi đặc biệt ấn tượng với món ăn dân dã, mang đậm hương vị núi rừng, như: Bánh xèo rau rừng, gà đốt, các loại khô, mắm… và món lẩu mắm cực kỳ nổi tiếng khi đến An Giang”.

Không chỉ đóng vai trò phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách, ẩm thực ngày càng trở thành yếu tố quan trọng hấp dẫn, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách. Văn hóa ẩm thực góp phần tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về con người và một địa phương.

Chị Lê Thị Minh Thùy (du khách từ tỉnh Long An) cho biết: “Trước khi đến DL An Giang, tôi tìm hiểu về những đặc sản ở đây với mong muốn có thể thưởng thức một cách trọn vẹn nhất. Ngoài ra, tôi còn quan tâm tìm hiểu những câu chuyện gắn liền với cuộc sống, nét văn hóa độc đáo của người dân thông qua nguyên liệu, cách chế biến cho đến cách ăn, ý nghĩa của từng món ăn. Tôi rất ấn tượng với các món ăn của An Giang, bởi hầu hết được làm từ nguyên liệu dân dã, tạo nên hương vị riêng biệt cho món ăn”.

Ở An Giang mùa nào đặc sản nấy, còn nhiều lắm những đặc sản mà chính du khách phải 1 lần đặt chân đến để trải nghiệm, khám phá và thưởng thức mới cảm nhận hết tất cả những hương vị của từng món ăn, đặc sản đặc trưng ở An Giang mà không nơi nào có được.

"Nhóm tụi em về An Giang đi chơi 5 lần. Mỗi lần về, cả nhóm lên danh sách những địa điểm khám phá và ăn uống hấp dẫn. Mỗi khi cập nhật lại danh sách địa điểm ăn uống ở An Giang lúc nào cũng tăng lên” - Lê Thị Phương Trân (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm ẩm thực thực sự trở thành hàng hóa, quà tặng. Trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), An Giang xây dựng và hình thành các thương hiệu ẩm thực truyền thống, đặc trưng của địa phương dưới dạng sản phẩm OCOP, mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, An Giang có nhiều sản phẩm ẩm thực được du khách yêu thích, như:  Đường thốt nốt, cà na muối, lạp xưởng bò của người Chăm, các loại khô, mắm, bánh đặc sản… mua về làm quà tặng người thân, bạn bè.

“Thành thông lệ, người thân và bạn bè nghe gia đình tôi về An Giang là gửi mua cả trăm ký khô, mắm. Riêng gia đình tôi thích nhất là khô cá tra phồng chiên ăn với cơm. Gắp một miếng cho vào miệng nhai chậm rãi để thưởng thức hương vị vừa giòn, vừa béo, hòa quyện với mùi thơm đặc trưng, đúng là món ngon không thể nào cưỡng lại…” - chị Nguyễn Thị Ngọc Bạch (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) cho biết.

Với sự phong phú, đa dạng, hài hòa và tinh tế, ẩm thực đang là một sản phẩm DL hấp dẫn đối với du khách. Chính nét đẹp và sự độc đáo trong ẩm thực góp phần tạo nên cho An Giang một nền ẩm thực đặc sắc, phong phú. Sự mới lạ, ngon miệng và hấp dẫn của mỗi món ăn đặc sản ở từng điểm đến du lịch sẽ là một động lực để níu chân du khách, khiến họ quay trở lại, làm “cầu nối” giới thiệu để bạn bè trong và ngoài nước đến với An Giang. Vì vậy, việc khai thác và phát triển dịch vụ ẩm thực sẽ góp phần đưa DL An Giang ngày càng phát triển.     

TRỌNG TÍN