An Giang: Phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người dân

15/05/2023 - 06:02

 - Hiện nay, nhu cầu nhà ở xã hội tại An Giang rất cao, nhất là đối với công nhân lao động, người có thu nhập thấp. Do đó, tỉnh đề ra lộ trình cụ thể nhằm xây dựng nhà ở xã hội, đáp ứng dần nhu cầu của người dân.

Một công trình nhà ở xã hội đang được xây dựng. Ảnh: GOLDEN CITY

Định hướng và chính sách

Theo Chương trình phát triển nhà ở, tỉnh An Giang phấn đấu giai đoạn 2021-2025 tăng thêm khoảng 175.500m2 sàn, với 3.510 căn. Trong đó, nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp là 125.000m2 sàn, với 2.500 căn; dành cho công nhân trong khu công nghiệp 40.000m2 sàn, với 800 căn; cho sinh viên, học sinh 10.500m2 sàn, với 210 căn. Giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh phấn đấu nhà ở xã hội tăng khoảng 265.500m2 sàn, với 5.310 căn.

Trước mắt, trong năm 2023, Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang hoàn thành nhà ở xã hội Khu dân cư Tây Đại học (block D) với 98 căn; Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Đông Á đang mở bán 2 block nhà ở xã hội Khu đô thị Golden City 531 căn (từ tầng 2 đến tầng 10, thuộc tòa nhà T3-T4). Diện tích căn hộ từ 35,4m2 - 67m2.

Chủ đầu tư đã nhận nhiều hồ sơ đăng ký mua, cho thấy nhu cầu mua nhà ở của người lao động An Giang rất lớn. Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á Nguyễn Văn Cương (đại diện chủ đầu tư) cho biết: “Tòa T3, T4 Golden City An Giang được cấp phép xây dựng và đủ điều kiện mở bán. Chúng tôi phối hợp Sở Xây dựng thực hiện đúng quy định, từ quy trình tiếp nhận, xét duyệt đến lựa chọn khách hàng đủ điều kiện”. Dự án có giá bán trung bình tạm tính gần 13 triệu đồng/m2.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng An Giang Phan Duy Quang cho biết, năm 2023 là năm cuối trong chương trình tín dụng ưu đãi 2 năm (2022 - 2023) thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh An Giang là đơn vị cho cá nhân, hộ gia đình vay vốn để mua, thuê mua  nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội.

Để tiếp tục phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng cấp cho các ngân hàng thương mại, để chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn. Trong đề xuất, Bộ Xây dựng dành khoảng 50% gói tín dụng cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay ưu đãi; dành gói tín dụng còn lại cho khách hàng cá nhân là người mua, thuê mua.

Tại Nghị quyết 50/NQ-CP năm 2023, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo ngân hàng thương mại triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân... Lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5 - 2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ. 

Điều kiện được hưởng chính sách

Để mua được nhà ở xã hội, phải đáp ứng các yêu cầu: Là đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; đáp ứng điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập và có hồ sơ đề nghị. Đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội (quy định tại Khoản 1, 4, 5, 6, 7, 8, 10, Điều 49 Luật Nhà ở). Trường hợp chỉ hỗ trợ cho thuê nhà ở xã hội: Học sinh, sinh viên học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập. Thành phần hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội thực hiện theo Điều 6 Quyết định 04/2022/QĐ-UBND, ngày 10/2/2022 của UBND tỉnh.

Các đối tượng phải đáp ứng thêm điều kiện: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội; chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập (bao gồm cả vợ và chồng, nếu đã đăng ký kết hôn).

Có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng nhà ở chật chội (diện tích bình quân dưới 10m2 sàn/người) hoặc nhà ở bị hư hỏng, dột nát; có nhà ở nhưng thuộc diện bị giải tỏa khi nhà nước thu hồi đất; có nhà ở gắn liền với đất khi nhà nước thu hồi phải di chuyển chỗ ở mà chưa được bồi thường về nhà ở, đất ở tái định cư.

Đã có đất ở nhưng diện tích khuôn viên đất ở thấp hơn tiêu chuẩn diện tích tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định hiện hành về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng. Đã trả lại nhà công vụ và hiện chưa có nhà ở tại nơi sinh sống. Phải có đăng ký hộ khẩu thường trú tại An Giang; trường hợp không có hộ khẩu thường trú phải có đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại tỉnh.

HẠNH CHÂU