An Giang phát triển phong trào thể thao trong đồng bào dân tộc thiểu số

05/03/2020 - 05:47

 - Những năm qua, bên cạnh sự quan tâm, đẩy mạnh phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng và các môn thể thao thành tích cao, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc. Qua đó, không những góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân, mà còn bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Thi đấu bóng chuyền

Với sự quan tâm từ các cấp, ngành, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh An Giang đều có sân chơi, sân bãi tập luyện và thi đấu TDTT. Hệ thống các giải thể thao truyền thống được hình thành và duy trì đều đặn hàng năm, trong đó đặc biệt chú trọng đến các môn thể thao, như: bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo...

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm hay ngày lễ lớn của dân tộc, các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều giải thể thao và giao lưu thi đấu thể thao. Trong đó có các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian đều được quan tâm đưa vào chương trình thi đấu; hoạt động này thu hút người dân ở mọi lứa tuổi tham gia thi đấu và cổ vũ, tạo không khí vui tươi, nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân.

Dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống rất linh hoạt, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng sân bãi phục vụ tập luyện, giao lưu thi đấu TDTT thường xuyên. Các giải đấu, hoạt động TDTT trở thành nếp sinh hoạt văn hóa lành mạnh, tạo điều kiện để người dân giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa các dân tộc.

Tiêu biểu nhất là các hoạt động thi đấu thể thao tại Ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch đồng bào DTTS Chăm và Khmer được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống luân phiên tổ chức hàng năm.

Anh Chau An (ngụ xã Vĩnh Trung, Tịnh Biên, An Giang) cho biết: “Tôi rất yêu thích môn bóng chuyền và đẩy gậy, nên tôi thường tập luyện cùng anh em trong xóm, để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa sẵn sàng tham gia các giải đấu. Năm nào địa phương tổ chức giải, tôi đều đăng ký tham gia. Ngoài được thể hiện khả năng của bản thân thì các giải thể thao là cơ hội để chúng tôi giao lưu với các đơn vị bạn…”.

Cùng với việc tổ chức giải thi đấu thể thao ở cơ sở, nhiều giải thể thao thành tích cao cấp tỉnh cũng được tổ chức. Nổi bật phải kể đến Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng luôn thu hút rất đông vận động viên tham gia tranh tài. Trong đó, các môn thể thao dân tộc, như: đẩy gậy, kéo co… được đưa vào thi đấu không chỉ góp phần duy trì, phát triển các môn thể thao mà còn giúp ngành thể thao kịp thời tuyển chọn các vận động viên có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng đưa đi thi đấu tại các giải, hội thao trong khu vực và cả nước.

Việc duy trì tổ chức các môn TTDT tại các lễ hội đã tạo sân chơi hấp dẫn để nhân dân các dân tộc tham gia, đồng thời phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, các môn TTDT, trò chơi dân gian cũng tạo sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa với thể thao và du lịch khám phá. Đồng thời, tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần phát huy những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài, ảnh: L.H