An Giang phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới

31/08/2021 - 04:26

 - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số địa phương xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, các sở, ngành, Chủ tịch UBND các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, nhất là khu vực nguy cơ cao. Đặc biệt, cần tăng cường các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh; có chiến lược “sống chung với dịch” trong điều kiện bình thường mới…”.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, hiện nay, tỉnh đang chuyển sang trạng thái chống dịch mới. Để đảm bảo dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng và đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Hoạt động tuyên truyền cần chuyển trạng thái từ “bảo vệ người dân” sang tuyên truyền cho người dân tự bảo vệ mình. Tiếp tục giám sát chặt chẽ tại khu vực nguy cơ cao, vùng đang phong tỏa, khảo sát tổ chức xét nghiệm PCR gộp, lấy mẫu test nhanh kháng nguyên đối với trường hợp nghi ngờ tại cộng đồng, khu vực nguy cơ và các cơ sở y tế để phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch triệt để.

Test nhanh COVID-19, rà soát F0 trong cộng đồng

Hiện, UBND các huyện, thị xã, thành phố tận dụng thời gian còn lại của giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg, khẩn trương rà soát, xét nghiệm, bóc tách F0, có kế hoạch, mục tiêu, giải pháp cụ thể từng ngày với mục tiêu cao nhất “đến hết ngày 5-9-2021 kiểm soát được dịch bệnh và quét sạch F0 trong cộng đồng”. Chủ động phối hợp với ngành công an, y tế, quân sự và các đơn vị dốc toàn lực xác định rõ “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”, để khẩn trương sàng lọc, truy vết thần tốc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm trả lại cuộc sống bình thường mới cho người dân.

Để làm được điều đó, các địa phương cần quyết tâm thực hiện “chặt ngoài, chặt trong”, siết chặt nguồn lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, tăng cường kiểm soát chặt chốt chặn cả trên biên giới và trong nội địa. Tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Tiểu ban điều trị COVID-19 và các tổ chuyên sâu đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

“Việc thành lập các tổ công tác, tư vấn là rất cần thiết, với mong muốn thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch để sớm đưa cuộc sống trở lại bình yên. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài phòng, chống dịch”; thường xuyên tuyên truyền về tình hình dịch bệnh theo từng thời điểm” - ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, kiểm tra người ra đường

Tới đây, An Giang sẽ tiếp nhận lượng lớn vaccine, phân bổ cho các địa phương. Các địa phương sau khi tiếp nhận cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để nâng tỷ lệ người dân được tiêm vaccine trong cộng đồng. Ưu tiên tiêm vaccine tại các vùng nguy cơ cao, lực lượng tài xế vận chuyển hàng hóa, tiểu thương và lực lượng giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế khẩn trương kiểm tra, rà soát các khu cách ly tập trung trên địa bàn đảm bảo đủ điều kiện và phải có sự phân luồng, kiểm soát chặt chẽ, phân loại đối tượng F1 có nguy cơ cao (thành F0), thực hiện cách ly riêng với các F1 có nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo. Sở Y tế khẩn trương xây kế hoạch huy động đội ngũ cán bộ y tế hỗ trợ nhân lực cho các địa phương; đồng thời xây dựng cẩm nang hướng dẫn phân loại trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà. Mỗi huyện, xã nghiên cứu thành lập Tổ tư vấn y tế, trong đó khuyến khích y, bác sĩ về hưu có tâm huyết cùng tham gia để hướng dẫn người dân cách phòng và điều trị bệnh. UBMTTQVN tỉnh, các đoàn thể tăng cường vận động tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ tài lực, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, để yên tâm phòng, chống dịch.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về kiểm soát, ngăn chặn và dập dịch hiệu quả tại 2 “vùng đỏ” (huyện An Phú, Châu Thành), ngày 28-8, hơn 380 cán bộ chiến sĩ công an, y, bác sĩ, quân y xuất quân cùng huyện An Phú thực hiện chiến dịch test nhanh SARS-CoV-2 cho toàn dân huyện An Phú (gần 160.000 người), nhằm tầm soát F0, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh diện rộng và chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vacccine phòng COVID-19

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự xã hội; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm hoặc tuyên truyền thông tin xấu độc gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, ổn định an sinh xã hội; đảm bảo sản xuất, lưu thông hàng hóa; thúc đẩy, duy trì sản xuất nhưng phải an toàn phòng, chống dịch; phát huy tinh thần đại đoàn kết, tương thân, tương ái, tiếp tục vận động, huy động mọi nguồn lực xã hội phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Trước nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập cộng đồng ở bất cứ đâu và thời điểm nào, thì ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân là “vaccine” hữu hiệu nhất để phòng tránh bệnh tật, ai cũng có thể tự trang bị cho mình. Mỗi người dân tuyệt đối không lơ là và chủ quan, phải luôn tuân thủ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là nguyên tắc “5K”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU