An Giang phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất

06/07/2021 - 19:03

 - Từ ngày 15-4 đến 6-7, toàn tỉnh An Giang có 84 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, 35 trường hợp cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 49 trường hợp trong tỉnh, gồm: huyện An Phú (38), Châu Phú (1), TP. Châu Đốc (9), TP. Long Xuyên (1). Một số địa phương trong tỉnh đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. An Giang đang trong giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng” chống “giặc COVID-19”.

Siết chặt cửa ngõ

Cuối tháng 5-2021, An Giang khẩn trương thành lập hàng loạt chốt kiểm soát dịch tại 5 huyện, thị xã, thành phố tiếp giáp với các tỉnh bạn, nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Sau hơn 1 tháng triển khai, dù mang lại nhiều hiệu quả rõ nét, nhưng vẫn còn không ít vướng mắc.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, trên địa bàn tỉnh, phương pháp kiểm tra người và phương tiện đi về từ vùng dịch chưa khoa học, chặt chẽ. Để không bỏ lọt người nhiễm COVID-19 như vụ việc tài xế N.V.M. (ngày 3-7), các chốt kiểm soát cần thực hiện nghiêm việc kiểm soát, phải đối chiếu chứng minh nhân dân, căn cước công dân của người thực hiện khai báo y tế. Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa phải xuất trình hóa đơn hàng hóa để kiểm tra dịch tễ, thực hiện test nhanh.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch Vàm Cống. Ảnh: Gia Khánh

Tại cửa ngõ chính vào địa bàn tỉnh, trên Quốc lộ 91 (đoạn qua TP. Long Xuyên), có ngày đến hơn 20.000 lượt phương tiện và gần 30.000 lượt người được kiểm soát. Với số lượng “khủng” như thế, chốt kiểm soát dịch Vàm Cống buộc phải hoạt động hết công suất, nhân lực, nâng cao mức độ kiểm soát. Tối 5-7, UBND TP. Long Xuyên đề nghị, từ 0 giờ ngày 6-7, tại chốt kiểm soát dịch Vàm Cống, người về từ vùng áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg phải cách ly tập trung 21 ngày và tiến hành xét nghiệm 3 lần. Người về từ vùng áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg phải có kết quả test nhanh trong 24 giờ hoặc test nhanh trực tiếp tại chốt (có thu phí). 100% tài xế xe tải khi qua chốt kiểm soát vào địa bàn TP. Long Xuyên phải có kết quả test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 âm tính trong 24 giờ (hoặc kết quả PCR âm tính trong 5 ngày).

Trường hợp không có các kết quả trên thì test nhanh trực tiếp tại chốt (có thu phí). Đối với người dân sinh sống gần khu vực chốt kiểm soát, phải xuất trình giấy xác nhận nơi cư trú của UBND phường Mỹ Thạnh và khai báo y tế, cam kết không đi qua vùng dịch trong vòng 14 ngày. Đối với các trường hợp còn lại, phải khai báo y tế theo mẫu, xuất trình chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) tại chốt kiểm soát theo hướng dẫn.

Chủ động chống dịch ở khu công nghiệp

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên tinh thần “Chủ động tấn công” và nguyên tắc “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Tại các khu công nghiệp (KCN), Tổ kiểm tra, Tổ an toàn COVID-19 thường xuyên phối hợp các đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp (DN) tại các KCN thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đang tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các DN tại KCN triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đúng theo thời hạn và nội dung cam kết. Trong đó, đề nghị DN khẩn trương hoàn thành bố trí địa điểm và trang thiết bị phục vụ khu cách ly tập trung của từng DN, bố trí các vách ngăn trong khu vực nhà ăn; phối hợp Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thực hiện việc test nhanh kháng nguyên cho 20% người lao động của các DN. Yêu cầu các DN kích hoạt bộ chỉ số an toàn phòng, chống dịch và kiên quyết chấn chỉnh, kể cả xem xét việc tạm dừng hoạt động đối với DN chưa đạt an toàn về phòng, chống dịch.

Huyện An Phú phong tỏa nhiều khu vực đảm bảo khoanh vùng, dập dịch. Ảnh: Hữu Huynh

Liên quan đến trường hợp tài xế N.V.M. (sinh năm 1987, ngụ ấp Bình Hòa, thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) dương tính với SARD-CoV-2 vận chuyển hàng hóa đến giao cho Công ty TNHH Kovie Vina tại Khu công nghiệp Bình Long đã làm xuất hiện nhiều trường hợp F1, F2, UBND huyện Châu Phú đã phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tạm thời phong tỏa Công ty TNHH Kovie Vina để thực hiện các biện pháp phòng dịch như khử khuẩn, xét nghiệm PCR cho 27 công nhân của công ty. Đồng thời, lập chốt kiểm soát chặt người ra vào Khu công nghiệp Bình Long, tổ chức phun xịt thuốc khử khuẩn chốt bảo vệ, xe tải chở hàng... Ngoài ra, UBND huyện Châu Phú giao Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Châu Phú tuyên truyền sâu rộng tại khu công nghiệp để công nhân hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám cho biết.

Tại Khu công nghiệp Bình Long hiện có khoảng 3.000 công nhân đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, UBND huyện đã đề nghị các doanh nghiệp cho công nhân làm cam kết nếu có tiếp xúc với các trường hợp có nguy cơ nhiễm dịch phải chủ động khai báo ngay, nội dung cam kết có xác nhận của UBND huyện để nâng cao ý thức của công nhân trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại KCN Bình Hòa (huyện Châu Thành), Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Thành đã thành lập chốt kiểm soát trước cổng KCN Bình Hòa để kiểm tra thân nhiệt của người ra vào, cho rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc. Đồng thời, rà soát, lập danh sách các nhà trọ cho ký cam kết đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19...

Giãn cách xã hội

Để kiểm soát, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc đã yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên toàn TP. Châu Đốc, kể từ 0 giờ, ngày 6-7-2021 đến khi tình hình dịch bệnh ổn định…

Theo ghi nhận của phóng viên, khác với cảnh đông đúc hàng ngày, trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, hầu hết các tuyến đường ở trung tâm TP. Châu Đốc vắng vẻ. Các cơ quan, đơn vị giảm 50% cán bộ, nhân viên đến công sở; tăng cường làm việc trực tuyến. Các nhà hàng, quán cà phê, giải khát chỉ được phục vụ khách hàng mua mang đi, không phục vụ tại chỗ. Dừng hoạt động các quán ăn, quán nước vỉa hè, cơ sở làm đẹp, khu vui chơi giải trí… Tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Đường phố TP. Châu Đốc vắng vẻ trong ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg. Ảnh: THU THẢO

Ngày 6-7, huyện Tịnh Biên đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg một số khu vực trên địa bàn. Cụ thể thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, đối với: toàn bộ thị trấn Tịnh Biên và khu vực chợ Nhà Bàng (thuộc khóm Thới Hòa, thị trấn Nhà Bàng); thời gian thực hiện từ 17 giờ, ngày 6-7 đến 17 giờ, ngày 13-7-2021 để tiến hành truy vết và kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg đối với toàn bộ xã An Nông, An Phú, Nhơn Hưng, thị trấn Nhà Bàng (trừ chợ Nhà Bàng đã áp dụng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg); thời gian thực hiện từ 17 giờ, ngày 6-7 đến 17 giờ, ngày 13-7-2021 và có thể gia hạn thêm tùy theo tình hình dịch COVID-19. Thiết lập các chốt kiểm soát và thực hiện kiểm soát 24/24 giờ đối với các địa điểm thực hiện giãn cách xã hội; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và thực hiện cách ly y tế theo quy định…

Từ 0 giờ ngày 6-7, huyện An Phú thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, thời gian thực hiện đến 0 giờ ngày 9-7-2021… Đối với thị trấn Long Bình, gồm: Khu dân cư ấp Tân Khánh (trừ trụ sở UBND thị trấn Long Bình, trụ sở Công an thị trấn Long Bình) và khu vực tổ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 9 thuộc ấp Tân Bình thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, thời gian thực hiện đến 7 giờ, ngày 10-7-2021… Đối với xã Khánh Bình: khu vực tổ 8, 9, 10, 14, 15 và 16 thuộc ấp Bình Di thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện đến 11 giờ, ngày 14-7-2021.

“Những ca bệnh và ca tiếp xúc được quản lý, theo dõi chặt chẽ. Huyện đang khẩn trương truy vết thêm để đảm bảo không bỏ sót lọt các F1, F2, F3. Chúng tôi làm rất quyết liệt, không phải chờ xác định dương tính mới truy vết mà khi test nhanh nếu “nghi” thì xem như đã mắc bệnh và khẩn trương truy vết cho chắc chắn” - Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú Lê Thanh Phương chia sẻ.

Nâng cấp độ phòng chống

Hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn TX. Tân Châu rất cao. Trước thực tế này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã đã nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức cao nhất. Cụ thể, trên tuyến biên giới, thị xã duy trì 22 tổ, chốt; ở nội địa, tại các bến đò, phà ngang sông giữa Tân Châu - Đồng Tháp, Tân Châu - An Phú, TP. Châu Đốc, thị xã triển khai 11 chốt kiểm soát COVID-19. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người, đồng thời tăng cường kiểm tra trên địa bàn số người vượt quá quy định và không thực hiện thông điệp “5K”. Tạm dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo tín ngưỡng…

Huyện An Phú thực hiện nghiêm quy định giãn cách. Ảnh: Hữu Huynh

Tính đến ngày 6-7, huyện Phú Tân chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19; huyện đã chuẩn bị 1 khu cách ly y tế tập trung chính thức với số lượng 150 người và điểm dự phòng 150 người… Hiện nay, huyện Phú Tân đã lập thêm 10 chốt trực các bến đò thuộc nhánh sông Hậu giáp với huyện Châu Phú và TP. Châu Đốc. Trước đó, trên địa bàn huyện đã lập 11 chốt kiểm soát các bến đò dọc tuyến sông Tiền, sông Cái Vừng giáp với tỉnh Đồng Tháp. Huyện Phú Tân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19; chủ động triển khai các phương án ứng phó khi có trường hợp F0 xảy ra trên địa bàn; đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an ninh y tế cả bên trong và bên ngoài khu cách ly…

Truy tố, xử lý nghiêm

Đó là khẳng định của đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo An Giang. Theo Giám đốc Công an tỉnh, việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng hiện nay hết sức phức tạp. Các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là từ TP. Hồ Chí Minh trở vào. Thời gian qua, dịch COVID-19 lây nhiễm vào địa bàn An Giang là do các phương tiện một số tỉnh, thành phố đi từ vùng dịch vào.

Gần đây, có tài xế N.V.M đi lấy hàng qua rất nhiều tỉnh, trong đó có vùng dịch TP. Hồ Chí Minh, nên đối tượng này đã bị lây nhiễm COVID-19. Khi đến địa phận An Giang đối tượng khai báo y tế không trung thực và lấy biển kiểm soát xe của TP. Cần Thơ - nơi chưa có dịch bùng phát gắn vào và khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Vàm Cống chỉ nói đi nhận hàng ở Cần Thơ. Đây là hành vi khai báo gian dối về hành trình đối với các lực lượng phòng, chống dịch. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan điều tra tiến hành điều tra, củng cố chứng cứ, hành vi của đối tượng này để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đưa ra xét xử đúng quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của người dân là khai báo y tế trung thực, đầy đủ. Ảnh: Gia Khánh

“Đây là lời cảnh tỉnh cho những ai khai báo y tế không trung thực. Đồng thời, khuyến cáo công dân đi từ vùng dịch về muốn vào địa bàn An Giang phải khai báo y tế trung thực, rõ ràng. Thời gian qua, Công an tỉnh đã tổ chức khởi tố nhiều vụ án, khởi tố bị can vi phạm trong phòng, chống dịch. 6 tháng đầu năm, đã khởi tố 16 vụ án, hơn 20 bị can. Trong đó có các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch ở tuyến biên giới và kể cả trong nội địa, được đưa ra xét xử công khai” - đại tá Đinh Văn Nơi khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị, các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, trong đó người thân trong cùng gia đình phải xem như đối tượng cách ly, nên phải được quản lý nghiêm theo quy định, hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan dịch ra cộng đồng. Đồng thời, yêu cầu các địa phương phải quán triệt, triển khai thực hiện công thức “ý thức + 6K + vaccine + công nghệ + chế tài” để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 của từng địa phương đạt hiệu quả cao nhất. Đẩy mạnh giám sát cộng đồng theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đặc biệt, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”.

Để ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang, rất cần sự chung tay, đồng tâm hiệp lực, cùng một ý chí, một tấm lòng của từng người, từng nhà, tạo sức mạnh tổng hợp để đánh bại “giặc COVID-19”

NHÓM PHÓNG VIÊN