An Giang quyết liệt ngăn chặn COVID-19

17/06/2021 - 04:12

 - Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, UBND tỉnh An Giang đã yêu cầu các địa phương chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và phương án ứng phó các tình huống có thể xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”, để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất.

Siết chặt tuyến biên giới

Các địa phương biên giới, như: Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu đã chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Tại huyện Tri Tôn, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện đã thành lập 77 tổ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại từng khóm, ấp. Bên cạnh, còn có 16 đội phản ứng nhanh của huyện và 15 xã, thị trấn kết hợp với đội phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lưu động, sẵn sàng chi viện cho các địa phương khi cần thiết…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại huyện Tri Tôn và Tịnh Biên

Huyện Tri Tôn hiện có 2 khu cách ly tập trung đặt tại Trung tâm Học tập cộng đồng xã Vĩnh Gia và Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú An Giang (xã Núi Tô) với tổng quy mô 500 giường. Đến nay, huyện đã thực hiện cách ly tập trung 284 trường hợp; thực hiện cách ly tại nhà 2.629 trường hợp. Khi chưa có ca mắc COVID-19, ngành y tế huyện vẫn chủ động sẵn sàng cho công tác điều trị theo đúng quy định.

Ngành đã triển khai khu cách ly điều trị 10 giường, được phân thành 3 khu: khu vực bệnh nhân nghi ngờ, khu vực bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định, khu vực bệnh nhân chuẩn bị xuất viện. Khi ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, ngành y tế huyện Tri Tôn thực hiện các bước điều trị theo quy định.

Để không gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Tri Tôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh. Công an huyện quản lý chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời những thông tin phóng đại, không chính xác nhằm tránh tâm lý lo lắng trong cộng đồng.

Tri Tôn đã ứng dụng việc thực hiện khai báo y tế, tạo mã QRCode tại các cơ quan, đơn vị và yêu cầu cán bộ, nhân viên cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone. Huyện còn tổ chức phát thanh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng tiếng Việt và tiếng Khmer, nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Tri Tôn đã lập 2 chốt kiểm soát người, phương tiện ngoài tỉnh đi vào địa bàn huyện trên Quốc lộ N1 tại ngã 3 Cây Bàng (xã Vĩnh Gia) và tại cầu Ninh Phước (xã Lương An Trà) để phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nỗ lực tối đa

Tại huyện Tịnh Biên, BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện yêu cầu Công an huyện, các ngành chức năng, đoàn thể tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, như: các tuyến xe vận tải hành khách đường bộ, xe hợp đồng, các cơ sở lưu trú, chợ, khu vực công cộng, các cơ sở có đông công nhân làm việc. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Chốt bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn

Từ khi xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, BCĐ huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tịnh Biên tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có con em, người thân đang đi học, đi làm ăn xa trở về địa phương đến trạm y tế để đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi về nhà. Từ ngày 26-5 đến 7-6-2021, huyện Tịnh Biên ghi nhận 1.006 trường hợp người dân đi lao động, học tập và làm việc về địa phương có khai báo y tế.

BCĐ các xã, thị trấn tiếp tục cập nhật và báo cáo hàng ngày danh sách công dân địa phương đi về từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế và Sở Y tế. Yêu cầu các trường hợp này phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Đội phản ứng nhanh các xã, thị trấn sẵn sàng truy vết các trường hợp về địa phương từ những nơi có dịch nhằm kịp thời khai báo y tế, cách ly và lấy mẫu test khi cần thiết.

Đặc biệt, Tịnh Biên cũng đã triển khai kế hoạch xử lý tình huống trên tuyến biên giới khi có dịch COVID-19. BCĐ huyện đã giao Trung tâm Y tế huyện bố trí và triển khai các khu cách ly, điều trị người nghi ngờ, người nhiễm COVID-19 mức độ nhẹ và trung bình tại Phòng khám đa khoa khu vực Tịnh Biên, với sức chứa 30 người; triển khai 7 khu cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện với sức chứa khoảng 530 người…

Ngành y tế triển khai mua sắm vật tư y tế, phương tiện phòng hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho các lực lượng tại các chốt biên giới và cơ sở cách ly tập trung. Điều tiết người đang cách ly tại cơ sở nhà khách Biên phòng có kết quả âm tính lần 1 sang cách ly tại Phòng khám nhân đạo huyện Tịnh Biên để phòng trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Tái khởi động cơ sở cách ly tại trụ sở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện…

Mới đây, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước dẫn đầu đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Ông Phước yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục phối hợp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị kế hoạch mua sắm và tăng cường công tác xã hội hóa để trang bị vật tư y tế, cơ sở vật chất phục vụ công tác chống dịch, không để bị động trước mọi tình huống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh, các địa phương cần xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó tích cực vận động người dân, người từ vùng dịch về thực hiện khai báo y tế và có biện pháp cách ly phù hợp khi trở về địa phương, nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

THANH TIẾN