An Giang quyết tâm mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân

25/08/2021 - 06:28

 - Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, An Giang đang đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát F0 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, triển khai các giải pháp quyết liệt. Mục tiêu cao nhất là kiểm soát được dịch bệnh và bóc tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng, không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, “vàng cam”, “vùng vàng” và mở rộng “vùng xanh”.

Tăng cường kiểm soát người và phương tiện

Tập trung “bóc tách” F0

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, từ ngày 15-4 đến 6 giờ sáng 24-8, trên địa bàn tỉnh có tổng số 1.489 trường hợp nhiễm COVID-19 (có 3 trường hợp tái dương tính). Trong đó có 578 trường hợp trong cộng đồng, 382 trường hợp trong khu vực phong tỏa, 458 trường hợp trong khu cách ly tập trung (71 trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay); điều trị khỏi 450 trường hợp.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ở 9 huyện, thành phố; riêng TX. Tân Châu, huyện Phú Tân thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 25-8-2021, theo nguyên tắc cao hơn. Tận dụng tối đa khoảng thời gian còn lại của giãn cách xã hội để xét nghiệm, tầm soát thần tốc theo bản đồ dịch của từng địa phương, với mục tiêu sớm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, dập dịch. Tại các vùng phong tỏa, có giải pháp kiểm soát chặt từng hộ dân, tránh phong tỏa hình thức, “tránh chặt ngoài, lỏng trong”.

Để kiểm soát dịch tại mỗi địa phương, An Giang đã thực hiện đánh giá mức độ nguy cơ cao theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG. Theo đó, đến ngày 18-8, trên địa bàn tỉnh có 2 huyện được đánh giá “nguy cơ rất cao” gồm: huyện Châu Thành và An Phú; 5 huyện, thành phố được đánh giá “nguy cơ cao”: Chợ Mới, Tịnh Biên, Thoại Sơn, TP. Châu Đốc và TP. Long Xuyên; 3 địa bàn “nguy cơ”: huyện Châu Phú, Tri Tôn, TX. Tân Châu; huyện Phú Tân được đánh giá “bình thường mới”. Đồng thời, các địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; triển khai xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng theo mức độ nguy cơ, sớm đưa F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng xử lý dịch, đưa hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới.

Ưu tiên người già, bệnh lý nền

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho rằng, trong điều kiện “Chống dịch như chống giặc” hiện nay, chúng ta không thể thiếu “vũ khí” (vaccine, thuốc điều trị, vật tư y tế, sinh phẩm cần thiết…) cho “cuộc chiến” này. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ động tham mưu, tuyệt đối không để thiếu các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch, nhất là thực hiện rà soát, sàng lọc F0 trong cộng đồng. Phối hợp lực lượng công an khảo sát các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ… đảm bảo đủ điều kiện để chuẩn bị thành lập các điểm cách ly tập trung theo yêu cầu F1 và thu dung điều trị F0 không triệu chứng. Đồng thời, ngành y tế phối hợp các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, thần tốc và sớm nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chúng ta phải nỗ lực, cố gắng “chạy” trước biến chủng Delta. Để đạt mục tiêu này, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách cụ thể. Đồng thời, chuyển từ trạng thái tập trung bảo vệ người dân sang nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự bảo vệ mình; nêu cao tinh thần “Mỗi tổ dân phố là một pháo đài chống dịch, mỗi người dân là chiến sĩ chống dịch”.

Đồng thời, tổ dân phố, khóm, ấp quan tâm, rà soát, ưu tiên tiêm vaccine, tuyên truyền cho những người già, những người có bệnh lý nền, yếu thế để những người này không bị nhiễm COVID-19, hạn chế số ca chuyển bệnh nặng, tử vong. Ngành y tế phối hợp chặt chẽ với công an trong công tác truy vết, phân loại F1 phải chú ý yếu tố dịch tễ, khoảng cách, thời gian tiếp xúc… để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh vào chiều 23-8, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt, đồng lòng chống dịch của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân. Lãnh đạo các địa phương đã có những phân tích yếu tố có lợi, bất lợi để nhận định, đề xuất phù hợp với tình hình địa phương để nâng, chuyển dần những “vùng đỏ” sang “vùng cam”, chuyển “vùng cam” sang “vùng xanh”.

Liên quan đến vận chuyển hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu ra, vào địa bàn tỉnh (đường bộ, đường thủy) phải được kiểm soát chặt chẽ, cần kiểm tra hàng hóa bên trong xe để tránh lợi dụng xe “luồng xanh” chở người trái phép. Nếu kiểm tra phát hiện vi phạm phải lập biên bản xử lý, chế tài, buộc quay đầu xe… Đối với hàng hóa, phương tiện “luồng xanh”, tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thông thoáng, ứng xử phù hợp khi vào địa phận tỉnh An Giang.

Để chủ động, kịp thời ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, ngành y tế, các địa phương vận động, xã hội hóa, ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch (y, bác sĩ, sinh viên ngành y…). Tiếp tục vận động hàng hóa thiết yếu, để kịp thời hỗ trợ, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

“Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, đến hết ngày 25-8, lãnh đạo các địa phương tiếp tục nêu cao quyết tâm, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, chủ động kiểm soát, quản lý chặt địa bàn, linh hoạt, tỉnh táo, đối phó với diễn biến dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến độ “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, làm sạch địa bàn để quyết định việc “hạ nhiệt” áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Sau ngày 25-8, các địa phương dù quyết định áp dụng phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg hay “hạ nhiệt” áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg đều phải tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của chỉ thị, nhằm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống yên bình cho người dân” - Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh.

THU THẢO