An Giang: Rộn ràng không khí lao động ngày đầu năm

22/02/2021 - 05:43

 - Những ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền, hoạt động ở các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp (DN) đã chính thức trở lại trong không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng cho những nhiệm vụ mới với quyết tâm cao, nỗ lực vượt khó cho những thắng lợi mới.

Lao động tích cực sản xuất đầu năm mới

Tại các cơ quan, đơn vị hành chính, ngày đầu năm mọi người đều có mặt đúng giờ và đông đủ, sau chương trình khai niên ngắn gọn, ý nghĩa, các bộ phận nhanh chóng vào guồng việc. Tại các bộ phận một cửa, cán bộ có mặt đúng quy định giúp người dân giải quyết các thủ tục ngày đầu năm, không quên thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Mặc dù công việc đầu năm khá bận rộn, nhưng ai cũng niềm nở, ân cần, tạo được sự đồng thuận và hài lòng cao từ phía nhân dân. Chị Nguyễn Kim Xoàn người dân (đến làm thủ tục cấp thẻ căn căn cước công dân) cho biết, đầu năm có rất đông người đến làm thủ tục nhưng chị không phải đợi lâu. Cán bộ hướng dẫn người dân rửa tay, đeo khẩu trang, trình tự làm các bước theo quy định để nhanh chóng ra về.

Ngày đầu năm, đồng loạt các địa phương đều phát động thi đua thực hiện các công việc, chương trình, kế hoạch của năm, đặc biệt lập thành tích chào mừng các ngày lễ trọng sắp diễn ra của đất nước và đánh dấu cho năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Hoạt động mua bán, kinh doanh của các cửa hàng, chợ, ngân hàng… chính thức hoạt động trở lại, khởi động với truyền thống múa lân khai trương. Không khí khai niên diễn ra an toàn nhưng không kém phần rộn ràng, náo nhiệt.

Không còn quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, số lượng công nhân lao động trở lại làm việc gần như tuyệt đối. Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, tính đến ngày 17-2 (nhằm ngày mùng 6 Tết) có 206/231 DN có tổ chức công đoàn trở lại hoạt động, tỷ lệ công nhân lao động trở lại làm việc đạt trên 95%. Số lượng này là bình thường so trước Tết, còn những lao động chưa trở lại làm việc là do nghỉ thai sản, nghỉ bệnh. DN có đông công nhân lao động đồng loạt khai trương trở lại hoạt động từ ngày 19-2.

Tình hình quan hệ lao động được ghi nhận ổn định, trước Tết không xảy ra tranh chấp lao động, đình công, lãn công. Ngày đầu năm, công nhân lao động trở lại làm việc trong tâm thế vui tươi, phấn khởi do DN vẫn hoạt động ổn định, được chăm lo tốt các chế độ trong dịp Tết Tân Sửu. Người lao động (NLĐ) mong muốn trong năm 2021 tiếp tục có được công ăn việc làm, mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn.

Bên cạnh đó, một số DN thực hiện truyền thống lì xì đầu năm cho NLĐ xem như là sự động viên, khích lệ, giữ chân NLĐ tại DN. Song song với việc bắt nhịp trở lại công việc, hầu hết công ty, DN rất chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, tuyên truyền cho NLĐ chấp hành nghiêm giải pháp “5K”. Đặc biệt, NLĐ trước khi vào xưởng làm việc phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị.

Tín hiệu vui khi công nhân trở lại làm việc ổn định sau Tết đã xóa bỏ lo lắng về thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất - kinh doanh của DN. Thậm chí, từ đầu năm, nhiều công ty đã tuyển dụng số lượng lớn lao động, mở ra cơ hội việc làm với chế độ lương, phúc lợi, cam kết về đào tạo đi kèm.

Điển hình như tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành, An Giang), Công ty TNHH NV Apparel tuyển số lượng lớn công nhân có tay nghề lẫn không có tay nghề; tuyển nhiều công nhân ở các bộ phận khác như: nhân viên văn phòng, cắt, kho, ủi, in ép, đóng gói…

Công ty TNHH An Giang Samho tuyển dụng 3.000 công nhân trong năm 2021 phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất, thậm chí không yêu cầu kinh nghiệm và có chính sách thưởng cho người giới thiệu hồ sơ, công nhân cũ quay trở lại và công nhân mới. Nhà máy giày Thoại Sơn (Công ty Cổ phần TBS An Giang) dự kiến tuyển dụng 3.000 lao động sau Tết Nguyên đán. Một số công ty thủy sản và may mặc tiếp tục tuyển thêm công nhân sau khi có tín hiệu khả quan tìm kiếm thị trường mới.

Chủ nhà trọ Văn Hiệp (phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết, từ mùng 4 Tết, công nhân xa nhà đã khăn gói trở lại phòng, ít có hiện tượng nghỉ việc như các năm trước. Ông Hiệp thăm hỏi từng người trong những ngày vui Tết đã làm gì, đi đâu và khá mừng khi hầu hết đều vui xuân với giải pháp “5K”, “Tết tại gia” là chính. Trải qua 1 năm ảnh hưởng của dịch bệnh, mọi người càng trân trọng hơn công việc mình đang có, nên dù còn nhiều khó khăn vẫn động viên nhau tiếp tục gắn bó với công ty, ra sức lao động, tính toán chi tiêu phù hợp để những ngày sắp tới cuộc sống êm ấm hơn.

Chị Nguyễn Ngọc Trinh (thị trấn An Châu, Châu Thành) gắn với nghề may ở Khu công nghiệp Bình Hòa được 4 năm bày tỏ: “Năm qua, tôi phải tạm ngưng việc đến 2 lần, ở nhà cũng không thể kiếm việc gì ra tiền. Được đi làm trở lại tôi rất mừng, sang năm mới, hy vọng dịch bệnh được đẩy lùi, công ty tiếp tục mở rộng phát triển, anh chị em công nhân đều có công việc, thu nhập ổn định”.

Năm mới, khí thế mới, mọi người cùng khẩn trương, lao động, học tập cùng nỗ lực và kỳ vọng để dành nhiều kết quả tốt đẹp trong năm Tân Sửu.

MỸ HẠNH