An Giang: Sôi nổi phong trào bóng chuyền hơi ở đầu nguồn

11/03/2020 - 00:12

 - Dù mới phát triển vài năm qua nhưng phong trào tập luyện bóng chuyền hơi đang diễn ra khá sôi nổi ở huyện đầu nguồn An Phú (An Giang). Với mức độ vận động vừa phải và dễ chơi, bóng chuyền hơi đã lan tỏa đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-  Thể thao (VHTT) huyện An Phú Nguyễn Thị Kim Hà cho biết: “Bộ môn bóng chuyền hơi được phát triển dựa trên bóng chuyền 6 người truyền thống, nhưng hướng đến đối tượng là phụ nữ và người cao tuổi. Vì quả bóng chỉ nặng khoảng 200gr nên hạn chế nguy hiểm đối với người chơi.

Do đó, bộ môn này được sự đón nhận tích cực của đông đảo cán bộ, công chức và người dân địa phương. Trước đây, bóng chuyền hơi chỉ manh nha ở một số địa phương và ngành nhưng hiện nay đã lan tỏa xuống từng khóm, ấp nên đã góp phần tạo thêm sân chơi cho người dân trong huyện”.

Theo đó, bóng chuyền hơi là môn thể thao tương tự như bóng chuyền. Tuy nhiên, có một số thay đổi để phù hợp với nhiều đối tượng. Bóng chuyền hơi khá dễ chơi và luật chơi đơn giản hơn so với luật bóng chuyền.

Môn bóng chuyền hơi không đòi hỏi nhiều về thể lực, sức mạnh hay tốc độ nên thích hợp với người từ 45-75 tuổi. Các động tác trong môn bóng chuyền hơi gần giống như bóng chuyền, nhưng nhẹ nhàng hơn, tạo cho người chơi sự uyển chuyển, linh hoạt. Do đây là môn thể thao mang đậm tính giao lưu, giải trí hơn là thi đấu thành tích nên dễ dàng phổ biến trong quần chúng nhân dân.

Bóng chuyền hơi phù hợp với nhiều đối tượng

Để người dân hiểu rõ về bộ môn thể thao này, Trung tâm VHTT huyện An Phú đã cử cán bộ xuống địa phương hướng dẫn về luật chơi, cũng như thiết kế sân bóng cho phù hợp. Nhờ tính phổ biến sẵn có đã giúp bóng chuyền hơi dễ dàng đến với mọi đối tượng, tạo điều kiện để người dân đầu nguồn nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, không khí trên sân đấu cũng khá vui vẻ với những tình huống hài hước của người chơi. Đến nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện An Phú đều tổ chức thi đấu bóng chuyền hơi vào những ngày lễ lớn trong năm để cán bộ, nhân dân tham gia giao lưu, mang đến không khí thoải mái cho mọi người.

“Không chỉ người cao tuổi hay phụ nữ mà các em học sinh cũng tích cực tham gia bộ môn này. Các em thường đến nhà thi đấu đa năng huyện để chơi bóng chuyền hơi bên cạnh việc luyện tập bóng rổ hay cầu lông. Do đó, chúng tôi luôn tạo điều kiện để các em tham gia bộ môn này vì những tác dụng tích cực về sức khỏe, thể chất và tinh thần. Khi có điều kiện, ngành thể thao huyện sẽ tiếp tục phát triển phong trào bóng chuyền hơi trong nhà trường để học sinh, đặc biệt là các em nữ, có điều kiện rèn luyện thể chất bởi sự phù hợp về cường độ vận động và sức khỏe” - bà Kim Hà cho hay.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên các sự kiện thể dục - thể thao cũng bị ảnh hưởng. Do đó, huyện An Phú chưa có điều kiện đẩy mạnh phong trào tập luyện bóng chuyền hơi. Thời điểm này, Trung tâm VHTT huyện An Phú đang tập trung các chị em phụ nữ tập luyện bóng chuyền hơi để tham gia thi đấu giao lưu với các huyện, thị xã, thành phố nhân ngày truyền thống ngành thể dục - thể thao.

Thời gian tới, ngành thể thao An Phú sẽ tiếp tục phát triển phong trào bóng chuyền hơi để tạo sân chơi thể thao bổ ích, giúp cán bộ và nhân dân tăng cường sức khỏe, nâng cao thể chất. Đồng thời, hướng dẫn thế hệ trẻ tiếp cận nhiều hơn với bộ môn này, góp phần đa dạng hóa sân chơi thể thao.

MINH QUÂN