An Giang tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông

22/08/2022 - 07:13

 - Để đạt mục tiêu phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí, các tháng còn lại của năm 2022, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh An Giang sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, kịp thời đánh giá nguyên nhân, tồn tại, hạn chế để đề ra các giải pháp kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Ban ATGT tỉnh An Giang cho biết, 7 tháng của năm 2022 trên địa bàn tỉnh xảy ra 32 vụ TNGT, làm chết 32 người, bị thương 2 người; so cùng kỳ năm 2021, số vụ TNGT tăng 10,3%, người chết tăng 14,3%, người bị thương giảm 71,4%. Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường, vượt xe không đúng quy định hoặc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, đi bộ sang đường sai quy định…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Văn Phước, các tháng đầu năm 2022, Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT cấp huyện, các sở, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để thực hiện đạt mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% về số vụ, số người chết và số người bị thương, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, kết luận, kế hoạch của Trung ương, chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia và của tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Ông Lê Văn Phước cho rằng, An Giang đang thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động giao thông vận tải đã phục hồi và có chiều hướng tăng cao trong các tháng cuối năm 2022. Do đó, Ban ATGT tỉnh và cấp huyện cần tăng cường phối hợp với các cơ quan thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại rượu, bia và Nghị định 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi Nghị định 100/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, kịp thời đánh giá nguyên nhân, tồn tại, hạn chế để có các giải pháp kéo giảm TNGT.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải An Giang sẽ tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, kịp thời chấn chỉnh các vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện vận tải. Đồng thời, xử lý vi phạm đối với các tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải khi sử dụng ôtô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định, hoặc có lắp camera nhưng không ghi hình, không lưu trữ được hình ảnh trên xe, không truyền hình ảnh từ camera lắp trên xe ôtô về máy chủ của đơn vị, không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ của đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Sở Giao thông vận tải An Giang sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, kiểm tra, đề xuất xử lý những bất cập trong tổ chức giao thông, "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT và thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Góp sức vào công tác đảm bảo trật tự ATGT, trước mắt là dịp Quốc khánh 2/9, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và công an các địa phương đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát thực hiện thường xuyên, liên tục và xử phạt nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển xe môtô, xe gắn máy. Lực lượng làm nhiệm vụ sẽ tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, chú trọng kiểm tra việc thực hiện các quy định về trang bị và sử dụng phao cứu sinh, dụng cụ nổi cá nhân trên các phương tiện vận tải khách ngang sông.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ tập trung giải tỏa lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm các quy định về hành lang ATGT. Đồng thời, tổ chức đánh giá cụ thể về những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân; rà soát các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch năm ATGT của địa phương, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do TNGT trong các tháng còn lại của năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh An Giang Lê Văn Phước lưu ý, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên vào đầu năm học mới và tổ chức “Tháng học sinh đến trường” vào tháng 9/2022. Đối với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh phải thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định về Luật Giao thông đường bộ và tuân thủ nguyên tắc “Đã uống rượu, bia - không lái xe”. 


MỸ LINH