An Giang tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

26/04/2023 - 05:23

 - Cùng với các địa phương trong cả nước, An Giang đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Xu hướng gia tăng

Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, tình hình dịch COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Trong 7 ngày (từ ngày 5 - 11/4), cả nước ghi nhận 639 ca mắc mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so 7 ngày trước đó. Trong đó, nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới). Số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng; trung bình ghi nhận 1 - 2 ca nặng mỗi ngày.

Theo bản tin phòng, chống dịch COVID-19 ngày 20/4 của Bộ Y tế, nước ta có hơn 2.460 ca mắc mới và là ngày xác lập kỷ lục số mắc cao nhất trong hơn 6 tháng qua. Đáng chú ý, đã xuất hiện nhiều ca bệnh COVID-19 trong trường học. Điển hình, ngày 18/4, tỉnh Bình Dương ghi nhận 14 ca COVID-19 tại Trường THCS Hòa Lợi (TX. Bến Cát); Sở Y tế Đắk Lắk ghi nhận 5 học sinh lớp 8 ở một trường học dương tính với COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu các sở, trường chủ động xây dựng phương án phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Sở GD&ĐT, các trường có trách nhiệm thông báo và yêu cầu học sinh vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp học, đeo khẩu trang nơi công cộng, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ sắp tới.

 “Các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Đồng thời, phối hợp theo dõi và quản lý sức khỏe của học sinh, giáo viên để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, không để dịch lây lan trong trường học” - Bộ GD&ĐT yêu cầu.

Chủ động phòng dịch

Theo Sở Y tế, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh An Giang phát hiện một số ca mắc COVID-19. Thực hiện Công văn 2116/BYT-DP, ngày 12/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cấp, ngành, địa phương, nhất là ngành y tế đang triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, địa phương tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch, như: Đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ sắp tới. Tiếp tục truyền thông về lợi ích, tác dụng của vaccine; định hướng tâm lý của người dân, xã hội, tạo sự tin tưởng của cộng đồng và vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát trở lại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy yêu cầu chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 38/NQCP của Chính phủ. Đồng thời, triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao. Chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng...

Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền đã chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao (phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi…), hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị. Tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

“Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả trong thời gian tới, ngoài việc triển khai các biện pháp phòng dịch của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, rất cần sự chung tay phòng, chống dịch của chính người dân” - Ông Trần Quang Hiền nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Lương Tâm  cho biết, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm dự báo diễn biến khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; các tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi. Dịch COVID-19 hiện vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới; các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi tiếp tục xuất hiện và lây lan, như: Marburg, cúm A (H5N1).

THU THẢO