An Giang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để sớm đưa cuộc sống bước vào trạng thái bình thường mới

26/08/2021 - 17:59

 - Chiều 26-8, UBND tỉnh An Giang tổ chức buổi họp trực tuyến với UBND các huyện, thị xã, thành phố về tình hình dịch bệnh COVID-19. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Lê Văn Phước; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Trần Anh Thư cùng tham dự cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến 6 giờ, ngày 26-8, An Giang ghi nhận 1.674 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó có 602 trường hợp trong cộng đồng, 424 trường hợp trong khu vực phong tỏa, 577 trường hợp trong khu cách ly tập trung, 71 trường hợp nhập cảnh. Đã điều trị khỏi 519 trường hợp.

Đến nay, An Giang đã nhận được tổng số 192.660 liều vaccine, đến ngày 25-8 đã tiêm 170.160 liều, đạt tỷ lệ 88,3%. Tính từ ngày 18 đến 24-8, toàn tỉnh đã thực hiện 195.340 mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng theo mức độ nguy cơ, qua đó phát hiện 204 trường hợp F0, gồm: ngoài cộng đồng và trong khu vực phong tỏa nhưng không liên quan F0 trước đó.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, tỉnh đã thành lập “Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19”, “Thành lập Tiểu ban điều trị COVID-19 và các tổ chuyên sâu đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang”. Việc thành lập các tổ công tác, tư vấn là rất cần thiết, với mong muốn thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch để sớm đưa cuộc sống trở lại bình yên.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, hiện nay, tỉnh An Giang đang chuyển sang trạng thái chống dịch mới, để đảm bảo dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng và đưa cuộc sống trở lại bình thường, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Hoạt động tuyên truyền cần chuyển trạng thái từ bảo vệ người dân sang tuyên truyền cho người dân tự bảo vệ mình; mỗi người dân phải là một chiến sĩ, mỗi tổ dân phố là một pháo đài chống dịch.

Đặc biệt, ngành y tế cần có những cách hướng dẫn người dân phù hợp, cụ thể để nâng cao nhận thức và kiến thức phòng dịch bệnh cho người dân. Các huyện, thị xã, thành phố và các xã, thị trấn cần thành lập các tổ tư vấn y tế để hướng dẫn nhân dân phòng dịch

Trong các tháng tiếp theo, An Giang sẽ tiếp nhận lượng lớn vaccine và sẽ phân bổ cho các địa phương, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị các địa phương sau khi tiếp nhận vaccine cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để nâng tỷ lệ người dân được tiêm chủng. Trước mắt, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh rà soát “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng và siết chặt, ngăn chặn dịch bệnh lây từ bên ngoài vào. Cùng với đó, tiến hành rà soát, đảm bảo các điều kiện tại các khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo; rà soát các cơ sở lưu trú để thành lập khu cách ly F1 theo yêu cầu và thu dung điều trị F0 không triệu chứng.

Ông Nguyễn Thanh Bình lưu ý, công tác quản lý tại các địa phương phải “chặt ngoài, chặt trong” để kiểm soát nhắc nhở người dân, nhất là các địa bàn áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không được chủ quan, việc kiểm soát địa bàn phải chặt chẽ, tuân thủ thực hiện nghiêm các quy định….

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh

Đại biểu tham dự tại điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo tại cuộc họp

MỸ LINH – TRỌNG TÍN