An Giang tăng cường công tác cán bộ nữ

13/10/2022 - 07:22

 - Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp rất quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Trong quá trình phát triển đất nước, phụ nữ ngày càng có nhiều đóng góp về trí tuệ, tâm huyết; phát huy vai trò, trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Những năm qua, kết quả thực hiện bình đẳng giới của nước ta được xếp hạng cao hơn so với nhiều quốc gia có cùng trình độ phát triển và thu nhập. Việt Nam được nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện bình đẳng giới, trong đó có nỗ lực tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, từng bước xóa bỏ khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị.

Việt Nam là quốc gia có số lượng nữ đại biểu Quốc hội chiếm tỷ lệ cao trong khu vực (nhiệm kỳ khóa XIII đạt 24,4%; nhiệm kỳ khóa XIV đạt 26,8%; nhiệm kỳ khóa XV đạt 30,26%), đứng thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở Châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội…

Xác định công tác cán bộ nữ là nội dung quan trọng trong chiến lược cán bộ, An Giang luôn xem trọng công tác cán bộ nữ nhằm tạo cơ hội cho phụ nữ cống hiến và trưởng thành, góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu giải phóng phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới.

Ngày 14/2/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định 238/QĐ-UBND về ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định 2282/QĐ-TTg, ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021-2030”, nhằm đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định chính sách, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, hướng tới thực hiện cam kết đạt mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm công tác đào tạo, phát triển cán bộ nữ, cán bộ trẻ  

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội An Giang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực cho nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở” năm 2022. Hội LHPN các cấp đã tổ chức lồng ghép các hoạt động tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức và kỹ năng về phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em; phòng, chống bạo lực gia đình; tuyên truyền nội dung: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới và Luật Hôn nhân và gia đình.

Kết quả, đã tổ chức được 735 cuộc với 21.310 lượt hội viên, phụ nữ tham dự. Trong công tác tuyên truyền, phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang (ATV) thực hiện chuyên mục “Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới” trên sóng ATV định kỳ 1 kỳ/tháng (ngày chủ nhật tuần thứ 2 của tháng), thời lượng khoảng 10 phút/chuyên mục. Báo An Giang thực hiện “Chuyên mục Gia đình”, phát hành 1 kỳ/tháng từ nhiều năm nay...

Có thể thấy, Đảng và nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Thường xuyên quan tâm cử nữ công chức, viên chức tiềm năng tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng quản lý, lãnh đạo nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

Theo đánh giá, công tác cán bộ nữ được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, ngành chú trọng hơn từ khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến khâu bố trí, đề bạt cán bộ nữ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị, nhất là cấp phó, trưởng phòng khá dồi dào và có triển vọng phát triển tốt.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm chăm lo công tác cán bộ nữ; đã phát hiện, mạnh dạn giới thiệu nhiều cán bộ nữ ưu tú, có năng lực, triển vọng phát triển để kết nạp vào Đảng, đưa vào quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt.

Theo báo cáo của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Bình đẳng giới tỉnh An Giang, hiện nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có 8 người là nữ (chiếm tỷ lệ 16,3%), đại biểu Quốc hội có 2 nữ (22,22%), HĐND cấp tỉnh có 11 nữ (18,03%), HĐND cấp huyện có 94 nữ (25,2%), HĐND cấp xã có 1.141 nữ (28,1%). Tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý chính quyền địa phương các cấp là 1.247 người, trong đó có 286 nữ (chiếm tỷ lệ 22,93%).

Công tác cán bộ nữ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh. Đây là động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ nữ tích cực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển chung.

HỮU HUYNH