An Giang tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

29/04/2022 - 06:51

 - Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh An Giang đang tăng cường triển khai các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, mục tiêu trọng tâm là hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT), tránh ùn tắc, góp phần bảo đảm giao thông thông suốt.

Tuy tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh An Giang những tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là vào khoảng thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Do đó, Ban ATGT tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để người dân tự ý thức bảo vệ mình.

Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ và Chỉ thị 03/CT-TTg, ngày 16/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và kiên trì vận động nhân dân “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi môtô, xe máy, xe đạp điện”; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ôtô; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sở Giao thông - Vận tải An Giang yêu cầu các bến xe, đơn vị vận tải chủ động xây dựng kế hoạch huy động phương tiện, có phương án tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ. Đồng thời, tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ôtô, bảo đảm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và theo hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải, các bộ, ngành Trung ương về bảo đảm ATGT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với hành khách, lái xe và phụ xe.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định. Ngoài ra, thực hiện nghiêm việc kê khai giá vé và phải niêm yết công khai tại các quầy bán vé; không lợi dụng phục vụ ngày nghỉ lễ để tăng giá cước ngoài quy định, nhằm ổn định, đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân.

Đối với các bến phà và bến khách ngang sông, cần bố trí phương tiện dự phòng để giải tỏa kịp thời hành khách vào những giờ cao điểm, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 giờ trong ngày; yêu cầu hành khách đi phà phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi và thực hiện tốt quy trình vận hành tại các bến phà.

Công an tỉnh An Giang huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị và các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường, thị trấn kết hợp với lực lượng thanh tra giao thông tăng cường và duy trì thường xuyên công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT, như: Chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; người đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm… đặc biệt vi phạm về nồng độ cồn.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định, chở quá số người quy định. Đồng thời, có phương án ngăn chặn, xử lý, trấn áp hiệu quả hành vi tụ tập đua xe trái phép. Các ngành chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện chở khách ngang sông, tàu chở khách du lịch khi vi phạm các lỗi: Không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh; người điều khiển phương tiện thủy không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn; phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm...

Sở Giao thông - Vận tải An Giang thường xuyên kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời phát hiện và duy tu, sửa chữa khắc phục hư hỏng cầu, đường; chỉ đạo các đơn vị thi công tăng cường tổ chức, bảo đảm giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được an toàn và giao thông được thông suốt, không gây ùn tắc do việc thi công công trình. Ban ATGT tỉnh thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm ATGT trên phương tiện thông tin đại chúng, để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về ATGT trong dịp nghỉ lễ để có phương án xử lý…

LÊ HOÀNG