An Giang tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường bất động sản

01/06/2021 - 09:19

 - Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản, Sở Xây dựng đã đề nghị các chủ đầu tư dự án bất động sản nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản. Phóng viên Báo An Giang có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy để bạn đọc hiểu rõ những thông tin về thị trường bất động sản đang “nóng” thời gian gần đây.

Phóng viên (P.V): Bà có thể đánh giá sơ bộ về thị trường đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn An Giang thời gian qua?

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy: Năm 2020, có 22 dự án kinh doanh bất động sản do doanh nghiệp (DN) làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh quyết định giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 402.123m2. Ngoài ra, UBND tỉnh đã phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư/chấp thuận chủ trương đầu tư cho 10 dự án trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với tổng vốn đầu tư khoảng 5.374.824 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng đất 153,4ha, dự kiến tạo được khoảng 8.583 nền nhà và 118 căn nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ chủ yếu tập trung tại TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc và các huyện Châu Thành, Thoại Sơn, Chợ Mới…

Một số dự án đầu tư bất động sản, xây dựng nhà ở, căn hộ cao cấp trên địa bàn tỉnh

Quý I-2021, chưa có dự án nhà ở nào được phê duyệt quyết định/chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, các dự án nhà ở của năm 2020 vẫn đang được triển khai theo tiến độ và thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Để có sự chuyển biến đó, ngoài việc thực thi các quy định mới ban hành trong năm 2020 và đầu năm 2021, UBND tỉnh đã nỗ lực trong việc tháo gỡ khó khăn của DN, thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư của DN, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và phê duyệt nhiều dự án hạ tầng có tính chất thúc đẩy đối với thị trường bất động sản. Hơn nữa, lãi suất thấp trong thời gian gần đây, các hộ gia đình, người trẻ có nhiều thuận lợi để mua nhà.

Dù vậy, việc đầu tư, phát triển các nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, cho các đối tượng người nghèo ở đô thị cũng như công nhân ở các khu công nghiệp còn hạn chế, dẫn đến nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu, chưa đáp ứng đủ yêu cầu, nhu cầu của người dân hiện nay…

P.V: Vậy, công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản ở An Giang như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy: Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tập trung hoàn thiện thể chế, pháp lý bằng việc ban hành nhiều luật, nghị định, như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng (Luật số 62/2020/QH14), Luật Đầu tư 2020 (Luật số 61/2020/QH14), Nghị định số 30/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội… nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thuận lợi.

 Ngày 19-5-2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 441/UBND-KTN về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn An Giang, đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, các dự án bất động sản thực hiện theo hình thức phân lô bán nền đang triển khai trên địa bàn tỉnh; đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật khác có liên quan.

P.V: Giải pháp nào để tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại các địa phương, góp phần hạn chế, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, đồn thổi, đẩy giá, ổn định thị trường bất động sản, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy: Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện và tham mưu UBND tỉnh tăng cường phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, đa dạng các loại hàng hóa bất động sản nhà ở, bao gồm: nhà ở để bán, nhà ở cho thuê, thuê mua, có giá cả phù hợp với khả năng thanh toán của đại đa số đối tượng trong xã hội. Tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai; bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản. 

Thực hiện đăng tải công khai thông tin, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị… các quy định về điều kiện mở bán, huy động vốn và trách nhiệm của chủ đầu tư trong giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh tại trang web http://soxaydung.angiang.gov.vn để tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, nhà ở hình thành trong tương lai, đất nền tại các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư tìm hiểu thông tin pháp lý của dự án trước khi giao dịch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin, tuyên truyền để người dân được biết, chỉ nên giao dịch mua bán nhà, lô nền của các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư đã có đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định. Khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, nhà ở hình thành trong tương lai, đất nền tại các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư tại địa phương cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật, thông tin, hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án, chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản… Đề nghị các chủ đầu tư dự án bất động sản thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý khai thác dự án bất động sản theo quy định của pháp luật, thực hiện công tác huy động vốn, công bố công khai thông tin dự án bất động sản và chỉ đưa bất động sản vào kinh doanh khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng sẽ phối hợp các sở, ngành có liên quan kiểm tra các dự án bất động sản để tăng cường rà soát sự tuân thủ các quy định về kinh doanh bất động sản và phổ biến các quy định về xử phạt vi phạm theo quy định, nhằm chấn chỉnh việc kinh doanh bất động sản. Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động "môi giới" bất động sản bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật để đảm bảo công khai, minh bạch của thị trường bất động sản.

P.V: Xin cám ơn bà!

HẠNH CHÂU (Thực hiện)