An Giang tăng cường quản lý điều kiện kinh doanh hàng hóa bằng xe ôtô

07/07/2022 - 07:09

 - Hiện nay, tại một số địa phương vẫn còn hiện tượng xe kinh doanh vận tải chở hàng hóa, nguyên - vật liệu quá khổ, quá tải; xe chở hàng hóa siêu trường, siêu trọng nhưng chưa thực hiện đúng theo quy định về việc xếp hàng hóa trên xe ôtô khi tham gia giao thông… Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) An Giang vừa có Công văn 1194/SGTVT-QLVTPT&NL về tăng cường công tác quản lý, đảm bảo chấp hành đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô.

Theo đó, Sở GTVT đề nghị các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô, các quy định về xếp hàng hóa trên xe ôtô khi tham gia giao thông đường bộ…

Mặt khác, Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang cần tăng cường tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức đến các tổ chức, hội viên về những quy định xếp hàng hóa trên xe ôtô khi tham gia giao thông. Bởi hiện nay, không ít lượng xe kinh doanh vận tải chở hàng hóa, nguyên - vật liệu quá khổ, quá tải, siêu trường, siêu trọng… chưa thực hiện đúng theo quy định.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phú Tân cho biết, đã khẩn trương chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái tiếp tục phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, tải trọng phương tiện. Đồng thời, phối hợp tốt với Thanh tra Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo quy định và sẽ báo cáo kết quả triển khai thực hiện, xử lý vi phạm hành chính này về Bộ GTVT (qua Vụ Vận tải) trước ngày 20/7.

Sở GTVT cũng triển khai nhiều giải pháp tổ chức vận tải trên các lĩnh vực, kể cả công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm, bảo đảm an toàn cho các phương tiện vận tải trong đợt cao điểm mùa du lịch và mùa mưa bão theo Công văn 1248/SGTVT-TrS, ngày 21/6/2022.

Cụ thể, Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái triển khai ngay công tác này; hướng dẫn và yêu cầu đơn vị vận tải, bến xe, bến tàu trên địa bàn toàn tỉnh chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất, phương tiện, người điều khiển phương tiện nhằm phục vụ đầy đủ, kịp thời nhu cầu đi lại của người dân, khách du lịch và DN.

Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái phải thường xuyên nắm bắt, cập nhật diễn biến của thời tiết trên địa bàn các địa phương trong mùa mưa bão, để tham mưu chỉ đạo triển khai kịp thời các giải pháp phù hợp theo thực tế, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch. Riêng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm định phương tiện vận chuyển hành khách, nhằm đảm bảo an toàn về kỹ thuật phương tiện trước khi đưa vào hoạt động. Thanh tra Sở GTVT phối hợp tốt với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm đối với các phương tiện vận tải khách đường bộ, đường thủy.

Trên cơ sở Quy chế phối hợp liên ngành 5435/QC-PHLN đã được cấp lãnh đạo phê duyệt, các lực lượng này phối hợp tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh; điều tiết, phòng, chống ùn tắc giao thông, nhất là vào cao điểm mùa du lịch và mưa bão.

Tại các bến xe khách trên toàn tỉnh, các đội liên ngành này phải tăng cường giám sát, yêu cầu các đơn vị vận tải không được tăng giá các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ nhằm ổn định, đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân; kiên quyết không xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thiết bị giám sát hành trình, camera lắp đặt trên xe không có hoặc có nhưng không hoạt động…

Vừa qua, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện vi phạm tốc độ (từ ngày 1 đến 31/5) để lập biên bản ghi nhận kết quả trích xuất với từng đơn vị kinh doanh vận tải và tổng hợp các biên bản làm việc với các đơn vị kinh doanh này chuyển về Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái vào cuối tháng 6/2022, làm căn cứ tham mưu cho Ban Giám đốc Sở GTVT xử lý…

Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Nguyễn Ngọc Tấn thông tin, hiện nay, các đơn vị kinh doanh vận tải đang tích cực trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện, qua đó kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm của người lái để chấn chỉnh, xử lý ngay các hành vi vi phạm. Thanh tra Sở GTVT cũng phát hiện các thiết bị giám sát hành trình, camera hành trình bị hỏng hoặc không hoạt động để cho sửa chữa khắc phục ngay. Tuyệt đối không đưa phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải khi các dụng cụ này bị hư hỏng hoặc không còn hoạt động.

T.V

 

Liên kết hữu ích