An Giang tập trung các biện pháp kiểm soát trật tự an toàn giao thông

25/04/2022 - 06:39

 - Để đạt mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh An Giang và các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Theo đó, công tác tuyên truyền gắn với kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm được tăng cường thực hiện.

Tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Trương Khiết Quang cho biết, quý I/2022, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí: Đã xảy ra 12 vụ TNGT, làm 12 người chết và 1 người bị thương, so cùng kỳ năm 2021 giảm 3 vụ (giảm 20%), giảm 3 người chết (giảm 20%), giảm 2 người bị thương (giảm 66,7%). Ban ATGT tỉnh cùng các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn công tác.

Thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về đảm bảo trật tự ATGT là yếu tố quan trọng. Do đó, đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT trên báo, đài và hệ thống truyền thanh tại cơ sở, để người dân ý thức hơn khi tham gia giao thông, tuân thủ đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, không chở quá số người quy định, không phóng nhanh vượt ẩu, thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia - không lái xe”…. Trong công tác tuyên truyền, các cấp, ngành còn lồng ghép hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia giao thông cho người dân, nhất là tuân thủ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cùng với công tác tuyên truyền, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT được đơn vị chức năng tăng cường thực hiện. Trong quý I, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ, cảnh sát đường thủy đã tổ chức hơn 4.000 ca tuần tra, kiểm soát, với trên 19.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã phát hiện, lập biên bản 6.177 trường hợp vi phạm, trong đó có 347 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 521 trường hợp chạy quá tốc độ, đây là những vi phạm ảnh hưởng trực tiếp đến TNGT. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông đã giải tỏa trên 8.300 trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè gây mất ATGT. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp các cơ quan chức năng và các địa phương tổ chức khảo sát, rà soát tại những vị trí mất ATGT để kịp thời xây dựng phương án khắc phục.

Để thực hiện đạt mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí TNGT, trong các tháng tiếp theo của năm 2022, Ban ATGT tỉnh, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia và các bộ, ngành Trung ương phù hợp với điều kiện của địa phương. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên để lãnh, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện. Theo đó, sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu của ngành, địa phương trong quản lý, điều hành công tác bảo đảm trật tự ATGT thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý.

Lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về ATGT; triển khai các giải pháp, phương án phân luồng giao thông, nhằm bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các vi phạm trật tự ATGT, như: Vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Đồng thời, tăng cường xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình tự quản về ATGT hoạt động có hiệu quả; thường xuyên kiểm tra về điều kiện an toàn của các công trình giao thông, kịp thời duy tu, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng, mất ATGT.

Nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT và tạo động lực cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh đã phát động thi đua bảo đảm trật tự ATGT năm 2022, với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”. Nội dung phong trào thi đua chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ” của người thực thi công vụ trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, tập trung các lĩnh vực trực tiếp tiếp xúc với nhân dân, như: Điều tra, giải quyết TNGT; tuần tra, xử lý vi phạm; vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông…

MỸ LINH