An Giang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

01/03/2024 - 04:42

 - Thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị đã huy động mọi nguồn lực tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm với tinh thần quyết tâm cao. Công tác điều hành, quản lý dự án của chủ đầu tư, năng lực thiết bị, tài chính và nhân lực của các nhà thầu đáp ứng thực hiện dự án đảm bảo theo quy định.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, An Giang được Thủ tướng Chính phủ phân cấp làm cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với chiều dài là 57,2km, có tổng mức đầu tư được duyệt 13.526 tỷ đồng. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành Trung ương cùng với sự quyết tâm của tỉnh. Đặc biệt là tinh thần khẩn trương, nỗ lực thực hiện của chủ đầu tư cùng các sở, ngành và các địa phương có dự án đi qua, đến nay đã hoàn thành các thủ tục xây dựng theo quy định, đảm bảo triển khai công trình theo kế hoạch.

Cụ thể, tiến độ triển khai thi công Dự án thành phần 1 (của cả 4 gói thầu xây lắp) đạt 7,86%/10,45% tiến độ theo kế hoạch. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đạt hơn 95%. Đối với công tác xây dựng khu tái định cư, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công và đang khẩn trương triển khai theo kế hoạch để sớm hoàn thành, tái định cư và ổn định cuộc sống người dân.

Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên, nắm tình hình thi công công trình giao thông trọng điểm quốc gia

Có mặt tại gói thầu số 42 của Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh An Giang tại điểm đầu của dự án (Km0+314, TP. Châu Đốc) do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty cổ phần Thiết bị 624 thi công, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân rất khẩn trương trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn.

Trung tá Lê Xuân Đại, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11 (Tổng công ty Trường Sơn) cho biết, để đẩy nhanh tiến độ công trình, đơn vị đã huy động lực lượng làm việc xuyên Tết và tập trung công nhân đẩy nhanh tiến độ thi công sau Tết để đảm bảo tiến độ. Đến thời điểm này, đã thực hiện khoảng 8,2% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ khoảng 8,32% so kế hoạch đề ra. Thời gian thực hiện gói thầu hơn 8 tháng (xấp xỉ 20%). Theo kế hoạch, nhà thầu còn 34 tháng để hoàn thành dự án đúng tiến độ, nhưng việc thiếu hụt nguồn cát đang gây ra nhiều khó khăn cho nhà thầu.

Theo UBND tỉnh An Giang, tiến độ thực hiện (cả 4 gói thầu xây lắp chính) của dự án đều chậm so kế hoạch 2,59%. Nguyên nhân, do chưa đẩy nhanh được tiến độ cung cấp vật liệu cát để san lấp nền đường và những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong thời gian chờ các thủ tục đẩy nhanh việc cung cấp vật liệu cát để san lấp nền đường, các nhà thầu đang thực hiện các hạng mục cầu, các cấu kiện bê-tông cốt thép đúc sẵn… nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

“Đến thời điểm này, các khó khăn liên quan công tác giải phóng mặt bằng về cơ bản được tháo gỡ, tỉnh khẩn trương tháo gỡ trong thời gian sớm nhất đối với khó khăn trong việc cung ứng vật liệu cát để san lấp nền đường, tạo điều kiện cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trong thời gian tới” - ông Lê Văn Phước cho biết.

Đối với công trình cầu Châu Đốc thuộc gói thầu số 17, Dự án Xây dựng Tuyến đường liên kết vùng đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp được xây dựng bằng bê-tông cốt thép vĩnh cửu, nối TX. Tân Châu và TP. Châu Đốc. Mặt cắt ngang cầu rộng 14m, 2 làn xe cơ giới (2x3,5m), 2 làn xe hỗn hợp (2x3m) và lan can cầu (2x0,5m).

Tổng chiều dài cầu tính đến hai đuôi mố là 667m, gồm 13 nhịp, trong đó, chiều dài cầu chính 260m; chiều dài cầu dẫn phía TX. Tân Châu 213,55m và chiều dài cầu dẫn phía TP. Châu Đốc 193,45m; khổ thông thuyền ngang 75m và đứng 11m. Công trình được khởi công ngày 9/3/2022. Giá trị xây lắp công trình trên 534 tỷ đồng. Theo nhà thầu thi công cầu Châu Đốc, công trình đã vượt tiến độ thi công hơn 20%. Đến nay, công trình hoàn thành trên 90% khối lượng, dự kiến sẽ thông xe vào dịp lễ 30/4/2024.

Đến thăm, động viên kỹ sư, công nhân và kiểm tra tình hình thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang ghi nhận, đánh giá cao tinh thần quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công các công trình.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang hoan nghênh các nhà thầu, công nhân nhận thức rõ về tầm quan trọng của dự án với quốc gia và tỉnh, cũng như hiện trạng dự án, từ đó xác định rõ trách nhiệm, tăng cường nhân lực, máy móc để thi công. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nỗ lực và quyết tâm hơn nữa, làm việc trên tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công 3 ca 4 kíp”, xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án giao thông trọng điểm. Đối với những khó khăn, đề xuất, kiến nghị của chủ đầu tư, nhà thầu, lãnh đạo tỉnh sẽ họp bàn và sớm có giải pháp tháo gỡ, nhằm đảm bảo các công trình đạt tiến độ đề ra.

THU THẢO