An Giang tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

07/12/2021 - 05:53

 - An Giang xác định, DN là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để DN hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật, mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết việc làm, đóng góp thiết thực cho kinh tế tỉnh.

Cần kích thích phục hồi thị trường tiêu dùng nội địa

Khai thác tiềm năng

Là người nghiên cứu sâu về thị trường tiêu dùng An Giang, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn cho rằng, người dân hiện nay có ý thức phòng dịch rất tốt. “Nhân viên của siêu thị điều tra những thị trường có cấp độ dịch khác nhau, nhận thấy thái độ tiêu dùng của người dân cũng rất khác nhau. Ở những địa phương có dịch bệnh cấp độ 1 (vùng xanh) và cấp độ 2 (vùng vàng), sức mua khá mạnh, thị trường sôi động. Trong khi đó, đối với vùng dịch cấp 3 (vùng cam), người dân rất hạn chế mua sắm; còn vùng dịch cấp 4 (vùng đỏ) thì hầu như chẳng ai đi mua. Việc bao phủ vaccine cùng ý thức cao của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh là điều kiện để khởi động lại thị trường tiêu dùng an toàn” - ông Sơn chia sẻ.

Theo Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn, thị trường An Giang được các địa phương khác rất quan tâm bởi ngoài dân số đông, sức mua lớn, An Giang có lượng khách đến tham quan, du lịch rất lớn (hơn 8 triệu lượt khách/năm), giữ ổn định và tăng dần qua từng năm. “Những thời điểm An Giang đang ở “vùng vàng”, có nhiều tỉnh, thành phố đăng ký đưa hàng hóa về đây, trong đó có cả TP. Hà Nội. Hàng hóa được mua sắm hầu hết là hàng Việt. Chúng ta cần suy nghĩ, mình đã phục vụ được gì, gắn kết được hàng hóa gì của An Giang vào 2 nguồn tiêu dùng quan trọng này (người dân tại chỗ và khách tham quan, du lịch)” - ông Sơn đặt vấn đề.

Từ thực tế này, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn đề nghị Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh củng cố chương trình bình ổn thị trường, cộng hưởng với các địa phương đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, kích cầu tiêu dùng, khai thác thị trường nội địa để giúp kinh tế phục hồi nhanh, đưa nhịp sống dần trở lại bình thường.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai Trương Vĩnh Thành cho biết, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tập trung mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhiều thủ tục đầu tư bị ngưng trệ, công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án bị chậm lại, cần hỗ trợ tháo gỡ để kích thích DN đầu tư, kết nối tạo việc làm cho người lao động từ các tỉnh, thành phố trở về quê. Cùng với đó, cần khẩn trương triển khai việc khoanh nợ, giãn nợ, tái cấp vốn bằng nhiều hình thức linh hoạt giúp các DN phục hồi SXKD.

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Sau khi UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại với DN để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, phục hồi SXKD, các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ theo tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình. Trong đó, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh An Giang Nguyễn Tuấn Dũng đã ký Công văn 1184/ANG-THNSKS về kết quả đối thoại DN và triển khai Kế hoạch 692/KH-UBND, ngày 16-11-2021 của UBND tỉnh An Giang.

Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh An Giang Nguyễn Tuấn Dũng đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư 14/2021/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN) của Thống đốc NHNN Việt Nam về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm phí, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Trong đó, chủ động phối hợp với khách hàng, nắm bắt tình hình kinh doanh của khách hàng để xác định đúng giải pháp hỗ trợ, hỗ trợ có chất lượng, hiệu quả; duy trì tiếp nhận thông tin phản ánh, đề nghị hỗ trợ của khách hàng qua đường dây nóng. Đồng thời, chủ động tiếp cận các DN, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh có nhu cầu vốn để SXKD, nuôi trồng, chế biến thủy sản, thu mua lúa gạo vụ đông xuân 2021-2022.

Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh An Giang yêu cầu các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn cho vay các DN, khách hàng cá nhân và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, HTX tiếp cận vốn tín dụng, phục vụ phương án, dự án SXKD, linh hoạt áp dụng nhiều hình thức đảm bảo tiền vay, như: Bằng tài sản thế chấp, bằng tài sản hình thành từ vốn vay hoặc cho vay tín chấp trên cơ sở quản lý dòng tiền của DN, HTX. Cùng với đó, đổi mới quy trình cho vay, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, kết hợp phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng phù hợp với HTX. Đồng thời, quan tâm tháo gỡ khó khăn đối với việc thu phí các sản phẩm bảo hiểm ôtô, trao đổi với đối tác công ty bảo hiểm có giải pháp tạm thời giảm hoặc hoãn thu phí bảo hiểm vật chất phương tiện vận tải của khách hàng vay vốn gặp khó khăn…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, trong Kế hoạch 692/KH-UBND về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, tỉnh chú trọng đẩy mạnh thu hút đầu tư, tận dụng tối đa các nguồn lực để phát triển, đồng thời cũng đề ra những nhiệm vụ và giải pháp để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động đầu tư, SXKD của các DN, HTX, hộ kinh doanh thuộc các lĩnh vực: Xây dựng - giao thông; sản xuất - chế biến xuất khẩu nông, thủy sản; tài chính - tín dụng - ngân hàng - thuế; hoạt động sản xuất của DN trong khu công nghiệp, các khu chức năng của khu kinh tế cửa khẩu, cụm công nghiệp; hoạt động kinh doanh du lịch - lữ hành - khách sạn, nhà hàng và các lĩnh vực khác trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh bị tác động bởi đại dịch COVID-19.

“Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các cấp, ngành luôn luôn thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng DN, nhà đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhằm từng bước tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 để từng bước khôi phục SXKD, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội” - ông Thư nhấn mạnh.

“An Giang xác định, DN là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để DN hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật, mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết việc làm, đóng góp thiết thực cho kinh tế tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn đồng hành, cầu thị, lắng nghe và cùng DN tháo gỡ khó khăn, tạo huận lợi nhất về môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút các nguồn vốn đầu tư vào tỉnh” - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh.

 

NGÔ CHUẨN