An Giang tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

15/08/2020 - 09:49

 - Sáng 15-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ký Công văn số 856 /UBND-KGVX triển khai Thông báo số 300/TB-VPCP, ngày 14-8-2020 của Văn phòng Chính phủ về việc tập trung thực hiện các nội dung về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, nhất là tại các cơ sở cách ly dân sự, cơ sở cách ly tập trung

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế; phải trang bị kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội, biên phòng đang làm nhiệm vụ chống dịch; không được phép vì lơ là chủ quan mà để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế. 

Ngành y tế cần tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế, có quy trình chuẩn xử lý những cas nghi ngờ nhiễm COVID-19, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện bị nhiễm bệnh; áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng. 

Các bệnh viện đều phải xây dựng kịch bản và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó tại chỗ với dịch bệnh, tránh di chuyển bệnh nhân nhiều. Các nhà máy, cơ sở sản xuất phải tự đánh giá tiêu chí an toàn, thực hiện chặt chẽ các biện pháp giám sát y tế, phòng dịch. 

Tăng cường kiểm tra, rà soát các biện pháp phòng dịch trên địa bàn, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, nhất là tại các cơ sở cách ly dân sự, cơ sở cách ly tập trung. 

Trường hợp có cas nhiễm bệnh, thực hiện ngay việc khoanh vùng, cách ly với quy mô, phạm vi, thời gian phù hợp; nhanh chóng triển khai truy vết lịch sử tiếp xúc, xét nghiệm đồng loạt và cách ly tập trung, trước hết đối với những người có nguy cơ. 

Tiếp tục thành lập và duy trì các Tổ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát từng đối tượng để phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, kịp thời áp dụng biện pháp phù hợp.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố có biên giới tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn kịp thời việc nhập cảnh trái phép. 

Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, đề phòng lây nhiễm dịch bệnh; tiếp tục tuyên truyền và kêu gọi mọi người có điện thoại thông minh tiếp tục cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone. 

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép trong điều kiện bình thường mới, tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng, chống dịch song cần duy trì sự liên tục, không để đứt gãy các hoạt động kinh tế. 

Tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý các doanh nghiệp, lao động tay nghề cao được nhập cảnh làm việc tại Việt Nam; khi nhập cảnh phải được cách ly phù hợp, chặt chẽ, có sự giám sát của cơ quan y tế…

HỮU HUYNH