An Giang: Thần tốc xét nghiệm, tập trung lấy mẫu cho các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ nhằm sớm kiểm soát dịch

18/09/2021 - 11:07

 - Chiều 17-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ký Công văn 1015/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện Công điện 1409/CĐ-BYT ngày 15-9-2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

 Tập trung lực lượng lấy mẫu xét nghiệm cho các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn như sau:

Khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội phải xác định được phạm vi, quy mô giãn cách theo nguyên tắc ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (xóm, tổ, ấp, khóm…). Xác định mục tiêu thực hiện giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể (trong thời gian 14 ngày) và triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp.

Đồng thời, phải đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân, không để thiếu ăn, thiếu mặc; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp về y tế, như: xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng, đảm bảo người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở; đảm bảo an dân, an ninh, an toàn trật tự xã hội; tuyên truyền, vận động và huy động người dân tham gia công tác phòng, chống dịch.

Thần tốc xét nghiệm là then chốt, quan trọng nhằm sớm kiểm soát dịch. Đối với các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải khẩn trương xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn, ưu tiên sử dụng xét nghiệm kháng nguyên nhanh để bóc tách ngay các trường hợp F0, nhằm cách ly nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời. Có thể kết hợp xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm realtime RT-PCR (RT-PCR).

Riêng các địa bàn còn lại, thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ theo quy định, phù hợp với thực tế. Thực hiện việc gộp mẫu theo điều kiện thực tiễn, theo hộ gia đình, phòng ở và các hộ liền kề. Khi xét nghiệm RT-PCR phải đảm bảo trả kết quả trong thời gian 12 giờ. Thực hiện xét nghiệm dứt điểm theo từng địa bàn và đảm bảo không để lây nhiễm chéo khi thực hiện lấy mẫu.

Tập trung lực lượng lấy mẫu cho các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; chia nhỏ điểm lấy mẫu, tổ chức nhiều đội lấy mẫu; việc lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Khẩn trương điều động lực lượng ở các địa bàn đang ở mức bình thường mới để tập trung hỗ trợ lấy mẫu cho các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Trường hợp vượt quá khả năng, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để được hỗ trợ.

Thành lập và triển khai ngay các trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; địa điểm có thể lựa chọn tại nhà văn hóa, khu công sở... trên địa bàn theo nguyên tắc gần dân nhất. Về nhân lực, trang thiết bị, thuốc và hoạt động thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Chuẩn bị sẵn sàng về địa điểm, trang thiết bị, nhân lực đối với các xã, phường, thị trấn ở mức có nguy cơ và bình thường mới để kịp thời triển khai khi nâng mức nguy cơ.

Thực hiện liên tục việc đánh giá nguy cơ để quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách. Việc nới lỏng giãn cách phải thực hiện từng bước, chắc chắn và phải tiếp tục xét nghiệm tầm soát theo hướng dẫn của Bộ Y tế...

HẠNH CHÂU