An Giang thi đua thúc đẩy phát triển nông nghiệp

25/03/2022 - 06:41

 - Để phát triển bền vững nông nghiệp, UBND tỉnh An Giang đã phát động phong trào thi đua về hỗ trợ cung ứng, sản xuất và tiêu thụ nông, thủy sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang. Qua đó, phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm của mỗi tổ chức, cá nhân nhằm giúp lĩnh vực nông nghiệp thích ứng hoàn toàn với dịch bệnh COVID-19.

Việc huy động bộ đội hỗ trợ thu hoạch, vận chuyển lúa là một trong những sáng tạo trong điều kiện dịch bệnh COVID-19

Việc phát động phong trào thi đua nhằm phát huy hiệu quả công tác hỗ trợ cung ứng, sản xuất, liên kết tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) và nông dân, tránh ùn ứ nông sản khi vào kỳ thu hoạch, góp phần giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định đầu ra cho nông sản một cách bền vững trong giai đoạn hiện nay. Qua thi đua, phát hiện kịp thời những cách làm hay, tích cực trong công tác hỗ trợ người dân sản xuất, tiêu thụ nông sản nhanh chóng, hiệu quả; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua.

Về đối tượng thi đua, là những tập thể, cá nhân tham gia thực hiện hỗ trợ chuỗi cung ứng, sản xuất và tiêu thụ nông, thủy sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Trong đó, tập thể là các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp (DN), ngân hàng, các đại lý, cơ sở sản xuất, HTX, tổ chức kinh tế hợp tác; còn cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thương lái, nông dân…

Đối với tập thể, phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, vận chuyển, mua bán nông sản hàng hóa, đảm bảo an toàn; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc trong nhân dân. Từ đó, có giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và tổ chức thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh, không để chuỗi sản xuất và cung ứng nông sản bị đứt gãy.

Đồng thời, phổ biến, tuyên truyền, giải thích rộng rãi để người dân nắm bắt thông tin thị trường, kịp thời xử lý có hiệu quả đối với hoạt động sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng nông sản trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân không lợi dụng tình hình dịch bệnh để ép giá nông dân.

Đối với cá nhân, yêu cầu đặt ra là phải có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác hỗ trợ cung ứng, sản xuất và tiêu thụ nông sản cho người dân; tham mưu cấp ủy Đảng, đề xuất, kiến nghị với chính quyền xây dựng các mô hình, sáng kiến hỗ trợ nông dân trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 tại các vùng sản xuất các mặt hàng nông sản tập trung, hỗ trợ các DN, thương nhân thu mua và phương tiện vận chuyển nông sản.

Từng cá nhân phải đi đầu trong công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho HTX, THT và nông dân, tránh ùn ứ nông sản khi vào kỳ thu hoạch, góp phần giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định đầu ra cho nông sản. Riêng đối với cá nhân là nông dân tiêu biểu, cần phát huy vai trò vận động nhiều nông dân khác tham gia liên kết tiêu thụ, là cầu nối đảm bảo tính bền vững trong liên kết tiêu thụ giữa nhóm nông dân với HTX, THT, UBND xã và DN, được UBND cấp xã công nhận đề xuất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang được giao chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ (cơ quan thường trực Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua về hỗ trợ cung ứng, sản xuất và tiêu thụ nông sản, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Sở NN&PTNT tiến hành họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của đơn vị, mời Sở Nội vụ và các sở, ngành, tổ chức có liên quan cùng xét khen thưởng để đảm bảo tính khách quan, đúng đối tượng. Sau khi có kết quả họp xét, Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm tổng hợp hồ sơ khen thưởng gửi Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh) để trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Đối với Sở Nội vụ, có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn Sở NN&PTNT thực hiện các thủ tục đề nghị khen thưởng theo đúng quy định hiện hành; thẩm định hồ sơ đề nghị khen thưởng, tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND huyện, thị xã, thành phố phối hợp Sở NN&PTNT tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch phát động phong trào thi đua về hỗ trợ cung ứng, sản xuất và tiêu thụ nông, thủy sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang.

UBND tỉnh An Giang phát động thi đua đến hết tháng 12-2022. Dự kiến, sẽ tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh kèm logo cho 5 DN và 10 tổ chức kinh tế hợp tác tiêu biểu tham gia liên kết (HTX, liên hiệp HTX, THT…); tặng bằng khen cho 8 tổ chức, 8 cá nhân và 20 nông dân tiêu biểu. Ngoài ra, còn tặng thưởng giấy khen của thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND cấp huyện cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ cung ứng, sản xuất và tiêu thụ nông, thủy sản.

 

NGÔ CHUẨN