An Giang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới

23/04/2020 - 17:45

 - Chiều 23-4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình ký Công văn 418/UBND-KGVX về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn mới như sau:

Các cấp, ngành tuyên truyền cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, xem đây là trạng thái bình thường mới trong bối cảnh chưa có vắc xin và thuốc đặc trị, chuyển sang giai đoạn chống dịch lâu dài hơn, căn cơ hơn, cùng với nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Yêu cầu thủ trưởng các cấp, các ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị xây dựng giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xảy ra trên địa bàn.

Tiếp tục thực hiện triệt để việc đeo khẩu trang khi ra ngoài và tham gia các hoạt động cộng đồng, hạn chế tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết; đề cao cách ứng xử văn minh nơi công cộng, như: xếp hàng, giữ khoảng cách trong tiếp xúc giữa người với người.

Người có dấu hiệu ốm, sốt thì nên ở nhà, không đến cơ quan, công sở, đơn vị, trường học và nơi công cộng. Đồng thời, khai báo với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Cần bảo đảm an ninh trật tự, không tổ chức tiệc tùng, ăn uống tập trung đông người. Đối với người dân khi đi từ nơi khác về hoặc có người nơi khác đến, thì phải đăng ký với chính quyền địa phương về tạm trú để nắm thông tin và thực hiện khai báo y tế.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi mặt đời sống xã hội, như: khám chữa bệnh, làm việc, học tập trực tuyến, bán hàng online, thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện thủ tục hành chính.

Giao Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh xây dựng các bộ quy tắc phòng, chống dịch đối với các loại hình sản xuất kinh doanh, trường học, nhất là đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp có nhiều lao động, nhiều người sinh hoạt, không được để môi trường dễ lây nhiễm. Nếu cơ sở kinh doanh, đơn vị nào không đáp ứng được hoặc không đủ điều kiện, thì cơ sở đó phải tạm dừng hoặc đóng cửa.

Tạm dừng các loại hình kinh doanh dịch vụ bao gồm: rạp chiếu phim, quán bar, chợ đêm, các trò chơi điện tử, internet, karaoke (kể cả karaoke di động), tụ điểm hát với nhau, cơ sở massage, xông hơi thẩm mỹ, làm đẹp; các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội tập trung đông người; các khu, điểm du lịch, di tích, bảo tàng, thư viện trong tỉnh.

Tạm dừng các lễ hội, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tập trung quá 20 người. 

Đối với loại hình kinh doanh nhà hàng, quán cà phê, các điểm ăn uống: giao người đứng đầu các cơ sở kinh doanh kiểm soát và thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch như bố trí các bàn ăn thông thoáng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người, bố trí đầy đủ các dung dịch vệ sinh bàn tay và thường xuyên vệ sinh nơi kinh doanh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khuyến khích các loại hình mua bán trực tuyến, bán hàng mang đi, giao hàng tận nơi.

Giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra đột xuất các đơn vị kinh doanh ăn uống có dấu hiệu vi phạm để kịp thời nhắc nhở và xử lý nghiêm khi tiếp tục cố tình vi phạm.  

Yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải: đối với hoạt động vận tải hành khách đường bộ nội tỉnh: Đối với xe buýt và xe khách tuyến cố định nội tỉnh được hoạt động không quá 50% số chuyến theo biểu đồ; xe taxi và xe hợp đồng chỉ được hoạt động trong phạm vi tỉnh An Giang.

Các xe khi hoạt động đảm bảo chở tối đa không quá 50% số ghế nhưng không quá 20 người (kể cả tài xế và phụ xe) đối với những xe từ 40 ghế trở lên. Yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi lên xe và khai báo y tế theo quy định. Bố trí hành khách ngồi xen kẽ giữa các hàng ghế, không bố trí ngồi gần nhau với khoảng cách an toàn. Phải thực hiện tẩy rửa, khử trùng xe trước và sau khi đón, trả khách…

Thường xuyên tuyên truyền và thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giao thông - Vận tải. Từ chối vận chuyển khi hành khách không đeo khẩu trang, không giữ đúng khoảng cách an toàn tối thiểu theo quy định.

Giao cho tài xế ghi lại các thông tin của hành khách đi trên xe (nội dung thông tin: họ và tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại liên hệ, lịch sử đi lại (điểm đi, điểm đến), đồng thời lưu trữ gửi về đơn vị quản lý tổng hợp để cung cấp cho cơ quan Y tế khi có yêu cầu… Thời gian áp dụng, từ ngày 23-4-2020 cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới của Bộ Giao thông - Vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đối với hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh, yêu cầu Sở Giao -thông - Vận tải khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức phương tiện giao thông hoạt động theo đúng hướng dẫn của của Bộ Giao thông - Vận tải tại Công văn số 3864/BGTVT-VT, ngày 22-4-2020.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm trong việc tổ chức cho học sinh khối lớp 9, khối lớp 12 đi học trở lại vào ngày 27-4-2020; học sinh các khối lớp còn lại của bậc phổ thông sẽ học vào ngày 4-5-2020. Riêng học sinh mầm non đi học vào ngày 11-5-2020; phối hợp ngành y tế tiếp tục vệ sinh, tiêu độc khử trùng nhiều lần trường học, lớp học, trang thiết bị phục vụ học tập… đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường khi học sinh, học viên đi học trở lại. Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp UBND các huyện, thị xã vùng biên giới có kế hoạch tổ chức học tập cụ thể đối với học sinh vùng biên giới. 

Đối với tình hình xuất nhập cảnh tại biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, siết chặt đường mòn, lối mở. Tiếp tục duy trì các biện pháp tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh, chưa cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu theo Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 21-3-2020 của Văn phòng Chính phủ.

HỮU HUYNH