An Giang thực hiện nhiệm vụ kép trong ứng phó dịch COVID-19

25/08/2020 - 18:32

 - Ngày 25-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ký Công văn số 891/UBND-KGVX triển khai Thông báo số 309/TB-VPCP, ngày 24-8-2020 của Văn phòng Chính phủ.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thi xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện với kết quả tối ưu cả 2 nhiệm vụ phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. 

Về phòng, chống dịch: tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, coi thường dịch bệnh, nhất là trong hệ thống y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện. 

Tiếp tục chung sống, chiến đấu trường kỳ với dịch bệnh. Phòng, chống dịch với tinh thần, giải pháp kiên quyết hơn, kịp thời hơn, không để xảy ra việc chậm phát hiện để lây nhiễm tại một số tỉnh, thành phố. 

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, trong phạm vi quản lý. Phải tập trung, dồn lực, kiên quyết thực hiện các giải pháp phù hợp phòng, chống dịch. Trường hợp xuất hiện cas bệnh phải khoanh vùng, cách ly gấp và thực hiện ngay các giải pháp phù hợp, không để dịch bệnh lây lan rộng, không để người dân lo lắng, bất ổn do giãn cách xã hội. 

Phát huy các kinh nghiệm quý báu như thần tốc chỉ đạo, truy vết và xét nghiệm nhanh trên diện rộng; truyền thông sâu rộng, minh bạch, kịp thời; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân.

Tích cực truyền thông và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, tại trường học, bệnh viện, nơi đông người, trên phương tiện công cộng…, dần hình thành nếp văn hóa này trong điều kiện có dịch bệnh. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có chế tài và thực hiện nghiêm việc xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. 

Khuyến cáo mạnh mẽ việc khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng phần mềm truy vết Bluezone. 

Duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trong mọi ngành, lĩnh vực trong điều kiện bình thường mới ở mức cần thiết, không để đình trệ. Các cơ sở sản xuất phải có phương án tổ chức sản xuất phù hợp, phòng dịch chặt chẽ, không để ngưng trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện Công văn số 7038/VPCP-KTTH, ngày 24-8-2020 của Văn phòng Chính phủ về giải quyết chi phí cách ly, chi phí điều trị COVID-19, cụ thể:

Về chi phí cách ly tập trung: 

Đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội: tiếp tục thực hiện chế độ đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung theo Nghị quyết số 37/NQ-CP, ngày 29-3-2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19. Kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ một phần từ nguồn kinh phí do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận ủng hộ cho phòng, chống dịch COVID-19. 

Đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam và bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung: cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong những ngày cách ly cho khách sạn, resort, cơ sở khác theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định.

Đồng thời, phải chấp hành việc chỉ định xét nghiệm theo yêu cầu chuyên môn của cơ quan y tế và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành. Ngân sách nhà nước chi trả các chi phí, gồm: khử trùng, diệt khuẩn, hỗ trợ cho lực lượng làm công tác bảo vệ, bảo đảm an ninh, trật tự và chi phí khác theo quy định của pháp luật tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung.

Về chi phí khám, điều trị bệnh COVID-19: tiếp tục do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. 

Về chi phí khám, điều trị bệnh khác trong thời gian cách ly y tế tập trung: Tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 37/NQ-CP, ngày 29-3-2020 của Chính phủ, cụ thể: Đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán phần chi phí khám, điều trị trong phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế như trường hợp đi khám, chữa bệnh đúng tuyến; ngân sách nhà nước chi trả phần chi phí đồng chi trả của người bệnh và các chi phí ngoài phạm vi hưởng bảo hiểm y tế. Đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế: người Việt Nam do ngân sách nhà nước chi trả; người nước ngoài tự chi trả chi phí khám, điều trị.

Giao Sở Y tế tăng cường chỉ đạo: nâng cao năng lực xét nghiệm của toàn hệ thống, tạo thuận lợi cho người dân xét nghiệm; có phương án bảo đảm phát hiện nhanh nguy cơ dịch bệnh từ các trường hợp có biểu hiện nhỏ nhất. 

Rà soát, chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm năng lực ứng phó của hệ thống y tế, nhất là khi có tình huống gia tăng các bệnh nhân nặng. Cần tập trung bảo vệ các đối tượng có nguy cơ cao như người có bệnh nền, người cao tuổi… khi bị lây COVID-19 dễ dẫn đến tử vong; quy định, hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp tự bảo vệ đối với bệnh nhân ngoại trú.

Đẩy mạnh hơn nữa việc bảo vệ an toàn các cơ sở y tế. Không để xảy ra các ổ dịch tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Tất cả các cơ sở y tế phải có quy trình chặt chẽ tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh, phân luồng, phân tuyến phù hợp. Tăng cường tập huấn trực tuyến nâng cao ý thức, tay nghề, năng lực ứng phó của đội ngũ cán bộ y tế tại tất cả các cơ sở y tế (từ Trạm Y tế cấp xã, Trung tâm Y tế cấp huyện đến các bệnh viện tuyến tỉnh) bảo đảm phát hiện, phản ứng nhanh, hiệu quả với mọi trường hợp nhiễm, nghi nhiễm bệnh COVID-19.

Chú trọng củng cố, phát triển hệ thống y tế dự phòng. Triển khai mạnh việc khám bệnh từ xa, nhất là tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố: 

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, kể cả ở các tuyến biên giới, cửa khẩu và trong nội địa; xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác quản lý, giám sát chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch trong việc cách ly phù hợp công dân nước ngoài, nhất là các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao… nhập cảnh làm việc tại tỉnh An Giang theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung, bố trí các doanh trại quân đội, các trường của quân đội và cơ sở phù hợp làm nơi cách ly tập trung đối với người nhập cảnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 203/TB-VPCP ngày 10-6-2020 của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 621/UBND-KGVX ngày 12-6-2020 của UBND tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập danh sách các khách sạn, resort, các cơ sở lưu trú khác phù hợp làm nơi cách ly tập trung đối với người nhập cảnh cung cấp cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (ngoài các cơ sở do quân đội đã bố trí), để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người nhập cảnh (khi có nhu cầu).

HỮU HUYNH