An Giang thực hiện văn hóa công vụ chuẩn mực, trách nhiệm

03/08/2022 - 07:08

 - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhận định, qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án văn hóa công vụ, đã tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về nhận thức, hành động của chính quyền các cấp và cán bộ, công chức, viên chức về ý thức trong thực hiện văn hóa công vụ; bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang: Về tinh thần, thái độ làm việc, phần lớn cán bộ, công chức, viên chức đều sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao. Đa số công chức, viên chức có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, không đi trễ, về sớm; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ.

Khi thi hành công vụ, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức không gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, tham nhũng, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân. Công chức, viên chức có chức vụ lãnh đạo luôn công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá công chức, viên chức cấp dưới thuộc quyền quản lý; không lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi cho bản thân và gia đình hoặc bổ nhiệm người thân, họ hàng không đúng quy định pháp luật...

Người dân làm căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh

Về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong giao tiếp với tổ chức, công dân, đa số công chức, viên chức luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những gì người dân chưa hiểu hoặc có đề nghị hỗ trợ.

Đối với đồng nghiệp, hầu hết công chức, viên chức đều có tinh thần hợp tác, thái độ cầu thị, hỗ trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp trên, công chức, viên chức tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác, né tránh nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng...

Chị Tuyết Trinh (người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) cho biết: “Đến đây làm một số thủ tục hành chính, tôi thấy cán bộ rất thân thiện, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ. Đối với những vấn đề chưa rõ, cán bộ giải thích cặn kẽ giúp tôi hoàn thành sớm các công việc. Tôi thấy rất thoải mái khi đến giao dịch tại đây”. Còn tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TP. Long Xuyên, dù có khá đông người dân đến làm thủ tục nhưng được sắp xếp khoa học; công chức, viên chức tiếp dân tận tình, trách nhiệm.

Về chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức theo đánh giá, đa số công chức, viên chức không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc. Hầu hết công chức, viên chức không tham gia đánh bạc, cá độ và vướng vào các tệ nạn xã hội; không uống rượu, bia, đồ uống có cồn trong thời gian làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và điều khiển phương tiện giao thông; không hút thuốc lá nơi công cộng, chỉ được hút thuốc lá ở những nơi quy định.

Đồng thời, tuân thủ quy định về phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ, uy tín của cơ quan, địa phương và cá nhân công chức, viên chức.

Bên cạnh, thực hiện đầy đủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, đúng với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia các hoạt động lễ hội, nơi đông người. Trang phục của cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian làm việc, hội họp, khi thực hiện nhiệm vụ luôn gọn gàng, lịch sự, đeo bảng tên hoặc thẻ công chức có dán ảnh. Đối với những đơn vị có trang phục riêng (kiểm lâm, thanh tra...), thực hiện theo quy định của ngành, đơn vị.

Tuy nhiên theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện tốt văn minh công sở, văn hóa công vụ. Thể hiện qua thái độ giao tiếp, ứng xử với người dân, chấp hành kỷ cương, kỷ luật, giờ giấc hành chính chưa nghiêm. Hay tình trạng trễ hạn, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn, nhất là lĩnh vực đất đai, tư pháp, xây dựng…

Để thực hiện tốt văn hóa công vụ, thời gian tới, tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về đạo đức công vụ, chuyên môn nghiệp vụ, các kỹ năng hành chính cho đội ngũ cán bộ tham mưu, quản lý, điều hành cải cách hành chính và công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện văn hóa công vụ; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể có thành tích tiêu biểu và cá nhân gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ; xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm quy định hoặc thực hiện chưa tốt văn hóa công vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo, quan tâm lựa chọn công chức có năng lực, uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao, có thái độ giao tiếp ứng xử tốt để bố trí làm công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công của tỉnh.

HẠNH CHÂU