An Giang tích cực hỗ trợ nông dân

12/07/2021 - 03:39

 - Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Hội Nông dân tỉnh yêu cầu các cấp hội quan tâm thực hiện tốt nhiều mặt công tác. Trong đó, chú trọng thực hiện các biện pháp hỗ trợ nông dân nhằm sớm vượt qua khó khăn.

Dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát từ đầu năm đến nay cùng những yếu tố bất lợi về khí hậu, thời tiết, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh trên vật nuôi và cây trồng, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được đảm bảo... ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nông dân. Đặc biệt, giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng, giá bán nông sản thấp, khó tiêu thụ nên đời sống và sản xuất của nông dân gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, hội nông dân các cấp tích cực phối hợp ngành chuyên môn tuyên truyền giúp nông dân thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, động viên nông dân nỗ lực sản xuất, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cụ thể, Hội Nông dân tỉnh tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương cấp vốn hàng năm cho quỹ Hỗ trợ nông dân cấp tỉnh và cấp huyện, xã theo Quyết định số 831/QĐ-UBND. Qua đó, UBND tỉnh quyết định cấp kinh phí 1 tỷ đồng trong năm 2021 cho Hội Nông dân tỉnh từ ngân sách và có văn bản đồng ý chủ trương tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện, xã từ ngân sách địa phương.

Đến nay, đã có 4 huyện: Châu Thành, Phú Tân, Chợ Mới, An Phú được cấp bổ sung vốn, với số tiền 500 triệu đồng. Tổng nguồn vốn quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đến nay đạt hơn 35,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, hội nông dân các cấp đã phát vay, giúp hội viên mở rộng sản xuất, vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Hướng tới mục tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) tổ chức 3 lớp dạy nghề cho lao động khu vực nông thôn, với 90 nông dân tham gia. Đến nay, có 8/11 huyện, thị xã, thành phố đăng ký 31 lớp dạy nghề trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các huyện: Châu Thành, Thoại Sơn, An Phú và TP. Long Xuyên phối hợp các đơn vị liên quan mở 16 lớp hướng dẫn kỹ thuật làm lọp lươn, kỹ thuật phun thuốc và sửa chữa máy phun thuốc bảo vệ thực vật… với 467 hội viên, nông dân tham gia. Ngoài ra, hội nông dân các cấp còn tổ chức 24 lớp chăn nuôi bò, kỹ thuật làm vườn, may công nghiệp để đào tạo nghề cho 582 hội viên, nông dân.

Thời gian qua, hội nông dân các cấp tích cực hỗ trợ hội viên, nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Theo đó, phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tổ chức 544 buổi hội thảo, có 11.543 lượt hội viên, nông dân tham dự, với các nội dung, như: phòng trừ dịch bệnh trên lúa, trồng rau an toàn, kỹ thuật trồng xoài, kỹ thuật sản xuất lúa. Hội nông dân các cấp đã xây dựng nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, khuyến khích nông dân thực hiện và nhân rộng.

 Trong công tác hỗ trợ hội viên, nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức đoàn cán bộ hội và Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nông dân tham dự Hội nghị “RCEP - Cơ hội thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản Việt Nam và khu vực với thị trường thế giới” và tham dự Hội thảo phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) tại tỉnh Hậu Giang.

Đặc biệt, Hội Nông dân tỉnh còn tham gia Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 tại TP. Châu Đốc, từ ngày 22 đến 25-4-2021. Đây là dịp để những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương chuẩn bị lên OCOP của nông dân, các sản phẩm được vay vốn từ quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp và sản phẩm của chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp... giới thiệu rộng rãi đến người dân trong, ngoài tỉnh biết rõ hơn về các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của nông dân An Giang.

Chung tay phòng, chống dịch COVID-19, hội nông dân các cấp tổ chức đoàn thăm, tặng quà các Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19; thăm và tặng quà cho hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên 100 triệu đồng. Đồng thời, tham gia đóng góp 25 triệu đồng để thăm, tặng quà 23 Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, hội nông dân các cấp phối hợp với UBMTTQVN cùng cấp trao tặng 25 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương cho hộ nông dân khó khăn, với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Với sự nỗ lực của các cấp hội đã góp phần khẳng định vai trò của tổ chức hội nông dân trong công tác chăm lo cho cán bộ, hội viên nông dân, xứng đáng với vai trò là người đại diện cho giai cấp mình. 6 tháng cuối năm 2021, hội nông dân các cấp tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020-2025) và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân về nguồn vốn, kỹ thuật sản xuất, đào tạo nghề cũng như trong thực hiện công tác an sinh xã hội... nhằm giúp người nông dân từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

THANH TIẾN