An Giang: Tiếp sức nông dân vượt qua mùa dịch

08/10/2021 - 05:00

 - Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các huyện Phú Tân, Chợ Mới, Hội Nông dân tỉnh An Giang đã kịp thời hỗ trợ hội viên, nông dân vượt qua khó khăn do đại dịch. Trong đó, đã trực tiếp mang những phần quà ý nghĩa đến trao tận tay hoàn cảnh khó khăn, cùng với nhiều hoạt động thiết thực khác đúng với vai trò là người đại diện cho giai cấp nông dân.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên thông tin: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều địa phương tại huyện Chợ Mới, Phú Tân đã thực hiện cách ly, phong tỏa nghiêm ngặt để phòng, chống dịch, nông dân gặp khó khăn trong đời sống, rất cần được hỗ trỡ. Hội Nông dân tỉnh đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, nông dân, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để giúp đỡ bà con”.

Hội Nông dân tỉnh đã yêu cầu các cấp hội tích cực triển khai, thực hiện Kế hoạch 363-KH/HNDTW của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc thực hiện chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình” cùng cả nước vượt qua dịch COVID-19. Đồng thời, xây dựng kế hoạch trao quà cho hội viên, nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại huyện Chợ Mới, Phú Tân.

“Những món quà chúng tôi gửi đến bà con nhằm góp phần bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm cho hội viên, nông dân với tinh thần “Tương thân tương ái sâu sắc. Qua đó, kịp thời chung tay với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể chăm lo tốt an sinh xã hội cho người dân, để bà con yên tâm, đồng lòng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới và khôi phục, phát triển các hoạt động sản xuất - kinh doanh trong thời gian sớm nhất” - ông Nguyễn Văn Nhiên chia sẻ.

Hội Nông dân tỉnh đến tặng quà động viên nông dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19

Với 300 phần quà, gồm: gạo, mì gói, nhu yếu phẩm có tổng trị giá hơn 77 triệu đồng gửi đến hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn, Hội Nông dân tỉnh mong muốn sẽ giúp mọi người có thêm điều kiện sống ổn định, khi phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trước ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng thời, cũng hỗ trợ TX. Tân Châu 300 lít cồn khử khuẩn, trị giá 15 triệu đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... nông dân huyện Chợ Mới, Phú Tân đã tích cực đóng góp hàng chục tấn rau, củ, quả, nông sản để cùng với tỉnh hỗ trợ người dân ở các địa phương này vượt qua khó khăn. Việc nông dân ở 2 huyện cù lao nhận được sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh và các địa phương khác đã thể hiện tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, giúp họ thêm tin tưởng vào tổ chức hội, những người đại diện cho giai cấp nông dân.

“Dịch bệnh rồi sẽ bị đẩy lùi nhưng những tác động về kinh tế - xã hội, đời sống đòi hỏi nhiều nỗ lực mới có thể khôi phục được. Do đó, ngoài các hoạt động an sinh xã hội, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để đồng hành cùng bà con phục hồi, phát triển sản xuất sau đại dịch. Chúng tôi đã yêu cầu Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh kịp thời định hướng cho Hội Nông dân cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã theo các tiểu vùng sản xuất, để làm đầu mối liên kết và mở rộng kênh tiêu thụ hàng hóa nông sản cho nông dân” - ông Nguyễn Văn Nhiên cho hay.

Không chỉ hỗ trợ nông dân các huyện Phú Tân, Chợ Mới, Hội Nông dân các cấp còn phát huy vai trò tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương thời gian qua. Theo đó, đã tham gia thành lập và duy trì các mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, Tổ nhân dân tự quản giữ chặt “vùng xanh”; Tổ COVID-19 cộng đồng; Tổ xung kích, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch COVID-19; Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân; điểm tiêu thụ nông sản cho nông dân… để đồng hành, hỗ trợ mọi người cùng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hội Nông dân các cấp đã tham gia tích cực vào các “Tổ phản ứng nhanh” ở địa phương nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong tỉnh, gồm: 9.996 tấn lúa, nếp; 3.714 tấn rau màu; 68 tấn trái cây; 684,5 tấn thủy sản; 97.500 quả trứng gia cầm. Ngoài ra, còn tham gia hỗ trợ 13 hợp tác xã đăng ký danh sách đầu mối cung ứng nông sản phía Nam, do Tổ Công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai để cung ứng nông sản cho TP. Hồ Chí Minh...

“Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh An Giang sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền hội viên, nông dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19, tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế và an sinh xã hội tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ nông dân về nguồn vốn, kiến thức, các biện pháp ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cũng như việc liên kết, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm để từng bước khôi phục, phát triển kinh tế, ổn định đời sống sau đại dịch” - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh An Giang Nguyễn Văn Nhiên khẳng định.

THANH TIẾN