An Giang tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

17/08/2021 - 06:59

 - Những ngày qua, khi toàn tỉnh An Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đa phần người dân đã tuân thủ nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên các địa phương và người dân tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình, theo nguyên tắc “Ai ở đâu ở đấy”.

Huyện Tịnh Biên tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội để kiểm soát tốt dịch bệnh

Sau 1 tháng thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg, chị Nguyễn Mai Lan (ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp giãn cách xã hội theo yêu cầu của địa phương. Qua thông tin từ báo đài, chị hiểu rõ việc thực hiện giãn cách xã hội ngoài mục đích để địa phương, ngành y tế khoanh vùng, dập dịch cũng là biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân. Do đó, những ngày qua, chị luôn ở nhà, chỉ những khi cần tiết như mua lương thực, thực phẩm mới ra khỏi nhà.

Chị Lan chia sẻ: “Mỗi ngày có hàng ngàn ca nhiễm COVID-19 trong cả nước nên lo lắm, mình tự bảo vệ bản thân là hiệu quả nhất. Do đó, khi thành phố thông báo sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đến hết ngày 25-8, tôi vẫn sẵn lòng. Thật ra, bất kể chính quyền có thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg hay không, tôi cũng sẽ thay đổi nhiều thói quen của mình phù hợp với cuộc sống hiện tại”.

Theo chị Lan, hiện nay chị chấp hành nghiêm đi chợ 2 lần/tuần theo quy định và hạn chế tiếp xúc khi ra đường. Bởi lẽ, việc xuất hiện ở nơi đông người và giao tiếp nhiều tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, chị sẽ duy trì thói quen ra đường mang khẩu trang, kính chắn giọt bắn và khi về nhà thì nhanh chóng rửa tay với xà bông. Thực tế, dịch COVID-19 khiến chị thay đổi cách nghĩ, cách giao tiếp để có thể sống chung với dịch bệnh.

Tại Tịnh Biên (tỉnh An Giang), UBND huyện đã yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16-8 đến hết ngày 25-8-2021, nhằm tiếp tiếp tục truy vết, xét nghiệm, sàng lọc để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, phấn đấu kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe người dân.

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ việc lập chốt tại các ngõ ra, vào chợ để phân luồng và kiểm soát việc thực hiện thông điệp “5K” của người dân. Mọi người được yêu cầu hạn chế tối đa việc ra đường, trừ các trường hợp mua lương thực, thực phẩm, thuốc uống, cấp cứu và các trường hợp bất khả kháng. Tiếp tục dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu. Đối với các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu, như: lương thực, thực phẩm, xăng, dầu, bưu chính viễn thông, ngân hàng… được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

“Hiện nay, chúng tôi yêu cầu dừng các tất cả các hoạt động tập trung đông người. Ngoài ra, cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về bố trí, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo thực hiện giãn cách số người làm việc tại cơ quan, đơn vị theo quy định” - ông Nguyễn Thành Huân thông tin thêm.

Đồng thời, UBND huyện Tịnh Biên yêu cầu tiếp tục duy trì chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào huyện. Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và cương quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp ra ngoài không thật sự cần thiết hoặc vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19, kể cả cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các ngành, địa phương.

Đối với các tài xế, tài công, phụ xế, nhân công của các phương tiện đường bộ và đường thủy từ địa phương khác đến giao, nhận hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, các chợ đầu mối, các cơ sở kinh doanh và kho, bãi tập kết trên địa bàn huyện chỉ được phép đi thẳng đến nơi giao hàng và quay về, không được dừng, đỗ trong quá trình lưu thông. UBND huyện Tịnh Biên giao Công an huyện phối hợp Đội Thanh tra giao thông số 11 thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhắc nhở và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Tại khu vực biên giới, huyện tiếp tục duy trì chốt kiểm soát trên Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên. Đặc biệt, phải đảm bảo thực hiện nghiêm “3 tại chỗ” ở khu vực này, có chốt chặn đầu vào, kiểm soát ghe vận chuyển lúa. Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc trao đổi hàng hóa ngay cột mốc, cương quyết xử lý các doanh nghiệp và tài xế thực hiện không đúng quy định phòng, chống dịch bệnh.

“Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, chúng tôi yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội chăm lo đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Đồng thời, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Khi người dân nâng cao ý thức và đồng lòng với các cấp chính quyền thì công tác phòng, chống dịch sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Khi đó, chúng ta có thể trở lại trạng thái bình thường mới để chăm lo cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội ổn định hơn” - ông Nguyễn Thành Huân khẳng định.

THANH TIẾN