An Giang triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

27/07/2022 - 07:37

 - UBND tỉnh An Giang đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

 Người lao động được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà

Việc hỗ trợ được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách. Không hỗ trợ đối với NLĐ không đề nghị được hỗ trợ. Trường hợp NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động cho nhiều người sử dụng lao động thì được hỗ trợ tại nơi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ 1 lần trong 1 tháng và không quá 3 tháng.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội có nhiệm vụ xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ để xác minh đối tượng thụ hưởng. Theo đó, trên cơ sở danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận các trường hợp NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp (DN) lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà để xác minh đối tượng được hỗ trợ.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, đến nay, với sự vào cuộc tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc đồng hành cùng DN, NLĐ tháo gỡ khó khăn, phục hồi, ổn định sản xuất và đảm bảo chuỗi cung ứng lao động, BHXH tỉnh đã có quy trình chặt chẽ để xác nhận danh sách NLĐ tham gia BHXH thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã xác nhận cho 128 đơn vị với 1.814 lao động có tham gia BHXH bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trong đó, xác nhận hỗ trợ NLĐ đang làm việc trong DN (mẫu số 02) là 1.754 lao động, xác nhận hỗ trợ NLĐ quay trở lại thị trường lao động (mẫu 03) 60 lao động.

Hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp 500.000 đồng/người/tháng

NLĐ đang làm việc trong các DN trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022; đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định thì phải có tên trong danh sách trả lương của DN của tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Hỗ trợ người lao động quay lại thị trường lao động 1.000.000 đồng/người/tháng

Đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động đang làm việc trong DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó; đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định, NLĐ mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ

Danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội theo mẫu 02, mẫu 03 tại phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg. Trường hợp trong danh sách có NLĐ không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc theo quy định, NLĐ mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan Bảo hiểm xã hội, thì hồ sơ đề nghị hỗ trợ cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ được triển khai trên địa bàn tỉnh An Giang sẽ tạo điều kiện cho NLĐ vượt qua khó khăn về nhà ở để an tâm làm việc, tham gia phục hồi sản xuất cùng với người sử dụng lao động, hỗ trợ DN phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, khẳng định sâu sắc hơn vai trò trụ cột của chính sách BHXH trong việc đảm bảo an sinh xã hội, chung sức, đồng lòng cùng DN khắc phục khó khăn, phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất và ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, Bảo hiểm xã hội tỉnh đề nghị các DN thực hiện rà soát lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ và nhanh chóng hoàn tất nộp thủ tục hồ sơ. Tiền hỗ trợ thuê nhà sẽ được UBND cấp tỉnh chuyển về cho DN. Sau đó, DN phải thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ.

 

HẠNH CHÂU