An Giang triển khai thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

20/08/2021 - 18:52

 - Ngày 20-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Các nhóm đối tượng cần lấy mẫu, gồm: nhóm 1, lấy mẫu phòng,  chống dịch theo quy định chung; nhóm 2, lấy mẫu để đáp ứng xử lý ngay ổ dịch; nhóm 3, lấy mẫu nhóm nguy cơ cao để đánh giá tình hình dịch trong cộng đồng; nhóm 4, lấy mẫu để đảm bảo an toàn COVID-19 cho sản xuất  kinh doanh; nhóm 5, lấy mẫu nhóm đối tượng phát sinh để đáp ứng phòng,  chống dịch theo tình hình thực tiễn chống dịch của địa phương.

Trong đó, người dân trong cộng đồng khu vực ổ dịch; khu vực đang phong tỏa, cách ly y tế và công nhân, người lao động ở các ổ dịch tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, lấy mẫu lần đầu và lấy mẫu định kỳ liên tục 3 ngày/1 lần để làm sạch mầm bệnh cho đến khi dập tắt ổ dịch. Tất cả các trường hợp F1 thực hiện xét nghiệm ít nhất 2 lần trong thời gian cách ly tập trung.

Người dân trong khu vực nguy cơ rất cao lấy mẫu toàn bộ người dân lần đầu và lấy mẫu định kỳ liên tục 3 ngày/ lần để làm sạch tác nhân gây bệnh. Người dân trong khu vực nguy cơ cao: lấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần), thực hiện test nhanh mẫu gộp.

Người dân trong vùng nguy cơ: thực hiện sàng lọc 7 ngày/lần theo đại diện hộ gia đình, bằng phương pháp test nhanh mẫu gộp hoặc bằng phương pháp realtime RT-PCR mẫu gộp 5-10 mẫu…

Việc tổ chức xét nghiệm nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2 nhanh chóng, kịp thời, chính xác, phục vụ cho công tác đánh giá đúng diễn biến tình hình dịch thực tế; cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu để phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống dịch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID19 cấp tỉnh. 

Tính đến 16 giờ, ngày 19-8-2021, An Giang có 1.229 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó có 693 trường hợp phát hiện cộng đồng, 71 trường hợp cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh, 3 trường hợp tái dương tính).

THU THẢO