An Giang từng bước khởi động, phục hồi và phát triển du lịch

14/02/2022 - 04:12

 - 2 năm vừa qua, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến ngành du lịch (DL) cả nước nói chung và tỉnh An Giang nói riêng. Trong bối cảnh khó khăn chung, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. DL An Giang đang dần thích ứng linh hoạt với tình hình mới, từng bước phục hồi hoạt động và tạo diện mạo mới…

Xây dựng sản phẩm đặc trưng

Thời gian tới, An Giang tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm DL đặc trưng phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng địa bàn, ưu tiên phát triển DL văn hóa làm nền tảng, phát triển DL sinh thái. Đồng thời, phát triển các loại hình DL mới trên cơ sở khai thác tài nguyên và gắn kết các sản phẩm liên ngành, hình thành các sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm, tạo giá trị gia tăng cho ngành DL, như: DL làng nghề, DL ẩm thực…

Bên cạnh đó, An Giang cũng đa dạng hóa các sản phẩm và loại hình DL, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của du khách trong và ngoài nước, như: Phát triển loại hình DL gắn với hệ sinh thái sông, núi, rừng và đồng quê; các sản phẩm DL gắn với đời sống văn hóa của cộng đồng 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer. Cùng với đó là phát triển DL gắn thể thao truyền thống và hiện đại, như: Tour tham quan lễ hội văn hóa truyền thống tại búng Bình Thiên; hội đua bò Bảy Núi được tổ chức luân phiên hàng năm tại huyện Tịnh Biên, Tri Tôn; DL gắn với ẩm thực và mua sắm đặc sản; DL nghỉ dưỡng, khám phá vùng Thất Sơn…

Đồng thời, thực hiện chương trình phát triển DL gắn với nông nghiệp để tạo ra sản phẩm DL mới. Tăng chất lượng loại hình DL gắn với lễ hội văn hóa truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, như: Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc); Lễ Dolta, hội đua bò Bảy Núi, Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer; Lễ hội văn hóa búng Bình Thiên…

Năm 2022, An Giang tổ chức các sự kiện DL trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1832 - 2022) như: Ngày hội DL An Giang với chủ đề “An Giang - sắc màu vùng biên”; hội thi ảnh đẹp DL An Giang với chủ đề “Nét đẹp An Giang”; thực hiện ấn phẩm quảng bá DL An Giang thông qua những truyền thuyết và huyền thoại về các điểm đến của tỉnh; thực hiện phim ngắn quảng bá DL An Giang “Hành trình An Giang - vùng đất huyền thoại”. Qua đó, từng bước khôi phục hoạt động, góp phần quảng bá, giới thiệu DL An Giang đến với du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng thương hiệu du lịch An Giang

Ngành văn hóa - thể thao và du lịch tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ hướng đến đáp ứng nhu cầu và thị hiếu khách DL nội địa, trong đó, chú trọng thu hút khách DL văn hóa - tâm linh, lễ hội, DL sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, DL tìm hiểu đời sống sông nước, miệt vườn; từng bước mở rộng thị trường khách DL theo chuyên đề và DL vui chơi giải trí. Đồng thời, từng bước khôi phục thị trường quốc tế, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn đón khách quốc tế của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du ịch.

Xây dựng thương hiệu DL tỉnh An Giang trên cơ sở phát triển thương hiệu DL các địa phương, thương hiệu doanh nghiệp DL và thương hiệu sản phẩm DL. An Giang tập trung quảng bá các sản phẩm hiện có nhằm nâng cao tính cạnh tranh giữa các sản phẩm trong tỉnh, thúc đẩy sự hoàn thiện trong từng sản phẩm. Từ đó, xây dựng và phát triển các sản phẩm DL đặc thù của từng địa bàn nhằm thu hút thêm du khách đến với An Giang.

Nhiều khu, điểm du lịch được quan tâm đầu tư, thu hút du khách. Ảnh: TRUNG HIẾU

Định hướng các hoạt động truyền thông DL, truyền tải những thông điệp và hình ảnh mang giá trị cốt lõi thông qua tin, bài, phóng sự, phim ngắn quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng; các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử tỉnh An Giang để quảng bá hình ảnh DL và vùng đất, con người An Giang.

Nhằm phát huy rõ nét những tiềm năng, lợi thế DL của tỉnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thời gian qua và tiếp tục đẩy mạnh phát triển DL hướng đến sự bền vững, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định DL là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với mục tiêu khai thác có hiệu quả tiềm năng DL, đẩy mạnh phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tăng tỷ lệ đóng góp trong cơ cấu GRDP chung của tỉnh, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các ngành dịch vụ, giải quyết việc làm cho xã hội. Xây dựng thương hiệu và phấn đấu đưa An Giang trở thành trung tâm DL của vùng ĐBSCL và cả nước.

Tạo bệ phóng để phát triển du lịch

Giai đoạn 2021-2025, ngành DL An Giang phấn đấu đón 42 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ DL đạt 27.800 tỷ đồng. Riêng năm 2025, phấn đấu đón 10 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú chiếm 30%; tổng doanh thu từ DL đạt khoảng 7.000 tỷ đồng. Đến 2025, có thêm ít nhất 1 khu DL văn hóa tâm linh hỗn hợp quy mô lớn; có nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn 5 sao; có các khu vui chơi, giải trí quy mô lớn tại các khu DL trọng điểm và các thành phố lớn, như: Long Xuyên, Châu Đốc.

Tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các doanh nghiệp kinh doanh DL, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng làm DL cho xã hội. Nghiên cứu chính sách hỗ trợ các mô hình: Phát triển DL nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp truyền thống, phát triển DL gắn với các làng nghề truyền thống, phát triển loại hình DL gắn với hệ sinh thái sông, núi, rừng và đồng quê.

Việc triển khai Chương trình hành động về phát triển hạ tầng DL An Giang giai đoạn 2021-2025 với hệ thống giải pháp phát triển đồng bộ là hết sức cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thu hút và nâng cao mức độ hài lòng của khách DL. An Giang đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp các tuyến đường bộ (tỉnh lộ) quan trọng, các tuyến giao thông nối liền khu, điểm DL; có kế hoạch khai thác các tuyến đường thủy để đón khách quốc tế từ Campuchia; đầu tư xây dựng cảng DL, trạm dừng chân để phục vụ trung chuyển khách; cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách trong tỉnh. Tiếp tục bố trí đầy đủ các biển báo, chỉ dẫn ở các khu vực. Đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh các công trình hạ tầng tại Khu DL núi Sam, núi Cấm, Khu DL hồ Soài So nhằm phát triển các sản phẩm DL mới, đa dạng.

Thời gian tới, An Giang tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng chuyên nghiệp tại các cơ sở lưu trú sẵn có của tỉnh; có chính sách ưu đãi đặc thù thu hút các nhà đầu tư quy mô lớn quan tâm đầu tư nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí đạt chuẩn 3 sao trở lên; đặc biệt ưu tiên đầu tư tại 4 khu DL trọng điểm của tỉnh; phát huy sản vật vùng thượng nguồn sông Mekong để tạo ra các món ẩm thực tươi, sạch, hấp dẫn, khác biệt để phục vụ trong các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống.

Cùng với đó, An Giang phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông, xây dựng cơ sở dữ liệu chính thống về quảng bá DL An Giang, tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền, thuyết minh, quảng bá DL.

Với những quan điểm, định hướng và các nhóm giải pháp cụ thể cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của các doanh nghiệp DL, An Giang đang từng bước khởi động, phục hồi và phát triển DL, đưa DL trở thành động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

An Giang là tỉnh được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh, núi non hùng vĩ bậc nhất khu vực ĐBSCL. Tỉnh có đa dân tộc, đa tôn giáo cùng chung sống lâu đời, cùng tạo ra những giá trị văn hóa dân tộc phong phú, đa dạng, thể hiện qua các lễ hội văn hóa dân tộc, các làng nghề thủ công truyền thống, các công trình kiến trúc văn hóa độc đáo. An Giang là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh thắng; có tín ngưỡng thờ mẫu nổi tiếng khắp cả nước, thu hút đông đảo khách tham quan, DL, nguồn thu từ hoạt động DL tăng trưởng hàng năm.

NGUYỄN KHÁNH HIỆP (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang)